ธุรกิจการตลาด

คนไทยเล่นเกมหนัก กระทรวงวัฒนธรรม ชี้ ตลาดเกมโต 10% แตะ 4.41 หมื่นล้าน

30 ส.ค. 67
คนไทยเล่นเกมหนัก กระทรวงวัฒนธรรม ชี้ ตลาดเกมโต 10% แตะ 4.41 หมื่นล้าน

ปัจจุบัน ‘เกม’ กลายเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีการเข้าถึงมากขึ้น จากการใช้งานและเป็นที่ยอมรับที่เพิ่มขึ้นในวงกว้าง สะท้อนได้จากมูลค่าตลาดเกมในปี 2566 ที่สูงถึง 4.41 หมื่นล้านบาท 

โดยส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ที่สร้างโอกาส รายได้ และอาชีพใหม่ๆ ให้กับคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังขับเคลื่อนประเทศสู่อนาคต 

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม ทำหน้าที่ส่งเสริมวัฒนธรรมเกม เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมและเปลี่ยนภาพลักษณ์อุตสาหกรรมเกมไทย

ทั้งนี้ นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน ‘มหกรรมเกมนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567’ หรือ ‘Thailand International Game Showcase 2024’ เพื่อใช้ Soft Power ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ 

หน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมกับอุตสากรรมเกมไทย

นายประสพ กล่าวว่า ปัจจุบัน คนไทยมีมุมมองกับเกมในทิศทางบวกมากขึ้น ทำให้เห็นถึงโอกาสในการประสบความสำเร็จในเวทีโลก จากการเติบโตขอลตลาดเกมที่มีมากถึง 10% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน Soft Power และได้ดำเนินการในหลากหลายแนวทางเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเกมของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

ผ่านการนำทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร และภูมิปัญญาพื้นบ้าน มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมบันเทิงที่มีศักยภาพสูง เช่น ภาพยนตร์ ละคร แอนิเมชัน และเกม

นอกจากนี้ การเล่นเกม ยังเป็นการเชื่อมต่อได้อย่างสร้างสรรค์ เนื่องจากเกมสามารถเล่นร่วมกับใครก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในมุมไหนของโลกก็ตาม รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมการพบปะ สร้างเครือข่าว และเข้าเจรจาทั้งในด้านธุรกิจ หน่วยงานรัฐ เอกชน ประชาชน ผู้ปกครอง และอีกมากหมาย

โดยงานมหกรรมเกมนานาชาติในปีนี้ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้พัฒนาเกมไทย ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพระดับโลก และนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นเวทีสำคัญในการแสดงศักยภาพของอุตสาหกรรมเกมไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในสายตาชาวโลก

ตลาดเกมไทยโตแรงไม่หยุด

ในปี 2566 มูลค่าตลาดเกมในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ หรือ 4.41 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 10% จากปีที่ผ่านมา เติบโตที่เร็วที่สุดอันดับสองในภูมิภาคอาเซียน โดยจำนวนผู้เล่นเกมในไทยคิดเป็น 47% ของประชากรไทย หรือมีมากถึง 32 ล้านคน

การเติบโตของอุตสาหกรรมเกมในไทย ได้รับการผลักดันจากทัศนคติของคนไทยที่มีต่อเกม ได้เปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก ทำให้เกิดผลดีต่อระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเกม ผ่านการสร้างอาชีพหลากหลายที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในเศรษฐกิจยุคใหม่ เช่น นักพัฒนาเกม นักกีฬา E-Sport สตรีมเมอร์ นักพากย์ คนออกแบบตัวละคร คอสเพลย์เยอร์ หรือสินค้า Merchandise จากเกม

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะการเล่นเกมออนไลน์บนมือถือที่มีสัดส่วนสูงสุดกว่า 70% ของตลาดเกมทั้งหมด ช่วยทำให้ตลาดเกมในไทยเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มผู้เล่นเกมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ความสำเร็จของเกมไทยที่ก้าวไกลระดับโลก

จากการเติบโตของตลาด และโอกาสที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกมฝีมือคนไทย มีศักยภาพที่โดดเด่น ไม่แพ้เกมจากต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น เกม ‘timelie’ ที่ได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง และ ‘Kingdom Reborn’ ที่ทำยอดขายได้กว่า 300 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการพัฒนาเกมของคนไทย ที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้หากได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม

ด้วยศักยภาพในการพัฒนาเกมและเทคโนโลยีของไทย อุตสาหกรรมเกมยังคงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก แม้ยังมีความท้าทายอยู่ในบางประการ เช่น การพัฒนาและวิจัยเทคโนโลยี การดึงดูดบุคลากรที่มีทักษะ และการยอมรับของตลาดในประเทศ 

ซึ่งการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ไทย ก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางฮับเกมของอาเซียน ทั้งในด้านการเงิน เทคโนโลยี การศึกษา และการเปิดโอกาสให้นักพัฒนาไทยได้แสดงศักยภาพดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

งาน Thailand International Game Showcase 2024

Thailand International Game Showcase 2024 (TIGS 2024) มหกรรมเกมครั้งใหญ่ที่สุดระดับประเทศ จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มุ่งเน้นการเปิดพื้นที่ให้ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมเกมได้มาโชว์ศักยภาพ สร้างเครือข่าย ขยายโอกาส และต่อยอดการลงทุนไปสู่ตลาดโลก พร้อมขับเคลื่อน Soft Power ของไทยผ่านเกมและสนับสนุนนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม

งานนี้จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล อีกทั้งยังมุ่งเน้นให้ประชาชนมีความเข้าใจถึงคุณค่าของภาพยนตร์และวีดิทัศน์ รวมถึงการสนับสนุนเกมที่ส่งเสริม Soft Power ผ่านการสะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย 

โดยภายในงานมหกรรมเกมนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 มีกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย ประกอบด้วย 6 กิจกรรมหลัก ดังนี้:

  1. Thai Board Game และ Thai Game Card โดยเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่นเกมกระดานที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย อย่างเกมการ์ดฝีมือคนไทย Summoner Master (ซัม-มอน-เนอร์-มาส-เตอร์) และผู้ประกอบการด้านบอร์ดเกม อย่าง Board Game Academy 
  2. Thai and International PC และ Mobile Game ร่วมสัมผัสประสบการณ์เกมระดับโลก ให้ทดลองเล่นเกม PC และมือถือ อย่างเกม Black Desert Online  
  3. Game Developer เพื่อสำรวจโลกของการสร้างเกมโดย Game Developer Gathering เครือข่ายผู้พัฒนาเกมไทย ยกทัพเกมไทยกว่า 30 เกมมาสร้างสีสันให้ทดลองเล่น 
  4. E-Sport Player, E-Sport Backstage และ University เพื่อสัมผัสความสามารถของนักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพอย่าง Talon (ทา-ลอน) เรียนรู้เบื้องหลังการจัดการแข่งขัน และค้นพบโอกาสทางการศึกษาที่จะพาคุณสู่ความสำเร็จในอุตสาหกรรมเกม 
  5. Cosplay ร่วมสนุกกับการแต่งตัวเป็นตัวละครโปรดในสไตล์คอสเพลย์ 
  6. การสัมมนานานาชาติด้านเกม (TIGS Forum) โดยมี Speaker จากต่างประเทศมาบรรยายและแลกเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมเกมสู่เวทีโลก

เตรียมตัวให้พร้อม แล้วพบกันในงาน “THAILAND INTERNATIONAL GAME SHOWCASE 2024” ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน 2567 ที่ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม วิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT