ธุรกิจการตลาด

AWS ทุ่มเงิน 3.51 แสนล้านบาท ตั้ง Data Center ในสหราชอาณาจักร

11 ก.ย. 67
AWS ทุ่มเงิน 3.51 แสนล้านบาท ตั้ง Data Center ในสหราชอาณาจักร

‘Amazon Web Services’ หรือ AWS บริษัทด้านระบบคลาวด์คอมพิวติ้งภายใต้อาณาจักร Amazon มีแผนเตรียมลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 8 พันล้านปอนด์ (1.045 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือราว 3.51 แสนล้านบาท ในสหราชอาณาจักรในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อก่อสร้าง ดำเนินงาน และบำรุงรักษาดาต้าเซ็นเตอร์

โครงการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้ 1.4 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 6.17 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปี 2028 และจะช่วยสนับสนุนการจ้างงานมากกว่า 1.4 หมื่นตำแหน่งในอังกฤษ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการลงทุนของ Amazon ตั้งแต่ปี 2022 ที่ AWS ได้ลงทุนไปแล้ว 3 พันล้านปอนด์ หรือ 1.32 แสนล้านบาท กับโรงงานในลอนดอนและแมนเชสเตอร์

Tanuja Randery กรรมการผู้จัดการ AWS กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า “ทีมงานที่สร้างดาต้าเซ็นเตอร์ทั่วโลก ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มากมาย ก่อนจะตัดสินใจว่า จะสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ไว้ที่ใด โดยคำนึกถึงตั้งแต่ปัจจัยด้านพลังงาน ด้านน้ำ ด้านสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ไปจนถึงด้านการใช้ AI ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันความต้องการบริการคลาวด์”

AWS ได้ลงทุนอย่างหนักทั่วทั้งยุโรป โดยประกาศการลงทุนมูลค่า 1.57 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.83 แสนล้านบาทในสเปนเมื่อต้นปีนี้ และอีก 7.8 พันล้านยูโรในเยอรมนี หรือประมาณ 2.9 แสนล้านบาท นอกจากนี้ Amazon ได้ทุ่มเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อขยายบริการ AWS ไปทั่วโลก โดยได้ประกาศโครงการระยะยาวที่คล้ายคลึงกันในเยอรมนี เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา ซาอุดีอาระเบีย และสิงคโปร์ในปีนี้

AWS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง และการจัดเก็บข้อมูลผ่านฟาร์มเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นจากคู่แข่ง เช่น Microsoft ที่กำลังขยายบริการของตัวเองไปทั่วโลกเช่นกัน

ด้านนักวิเคราะห์ กล่าวว่า ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่หลายราย เริ่มกลับมาใช้จ่ายในระบบคลาวด์คอมพิวติ้งอีกครั้ง หลังจากที่หยุดการใช้จ่ายไปเมื่อปีที่แล้ว โดยความสนใจใน AI เป็นแรงผลักดันให้การเติบโตฟื้นตัวในตลาดโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์มูลค่า 2.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 9.08 ล้านล้านบาท

การลงทุนดังกล่าว ได้รับการต้อนรับจาก Rachel Reeves รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ ซึ่งกำลังเอาใจนักลงทุนต่างชาติก่อนการประชุมสุดยอดด้านการลงทุนในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ โดยรัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า ดาต้าเซ็นเตอร์จะตั้งอยู่ในพื้นที่ เพื่อรองรับความต้องการในลอนดอน และพื้นที่ทางตะวันตก แต่ว่า Amazon จะไม่เปิดเผยตำแหน่งที่ตั้งที่แน่นอน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ที่มา Reuters, Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT