ธุรกิจการตลาด

อีลอน มัสก์ คาด SpaceX ส่งยานอวกาศไร้คนขับ 5 ลำ ไปดาวอังคารภายใน 2 ปี

23 ก.ย. 67
อีลอน มัสก์ คาด SpaceX ส่งยานอวกาศไร้คนขับ 5 ลำ ไปดาวอังคารภายใน 2 ปี

‘อีลอน มัสก์’ ซีอีโอ SpaceX หรือบริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ เผยบนแพลตฟอร์ม X ว่า บริษัทวางแผนที่จะส่งยานอวกาศไร้คนขับ ‘Starship’ จำนวน 5 ลำไปยังดาวอังคารภายใน 2 ปี หลังจากที่มัสก์เคยกล่าวไว้เมื่อต้นเดือนนี้ว่า ยานอวกาศลำแรกที่จะเดินทางไปยังดาวอังคาร จะเปิดตัวในอีกสองปีข้างหน้า หรือช่วงเวลาที่วงโคจรของโลกและดาวอังคารอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้กันที่สุด

อีลอน มัสก์ คาด SpaceX ส่งยานอวกาศไร้คนขับ Starship จำนวน 5 ลำ ไปดาวอังคารภายใน 2 ปี

มัสก์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ไทม์ไลน์ของภารกิจการส่งลูกเรือครั้งแรก จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการส่งเที่ยวบินไร้คนขับ หากภารกิจไร้คนขับลงจอดได้อย่างปลอดภัย ภารกิจที่มีลูกเรือจะเริ่มขึ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีอุปสรรค ภารกิจการส่งลูกเรือจะถูกเลื่อนออกไปอีก 2 ปี

โดยเขาเสริมว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับความสำเร็จในการลงจอด บริษัทวางแผนจะเพิ่มจำนวนยานอวกาศที่เดินทางไปยังดาวอังคารอย่างทวีคูณ เนื่องจากตนต้องการให้ใครก็ตามที่ต้องการอย่างเดินทางในอวกาศ สามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้ หรือใครก็ตามที่ใฝ่ฝันถึงการผจญภัยครั้งยิ่งใหญ่

ไม่เพียงเท่านี้ วิสัยทัศน์ของมัสก์ยังรวมถึงการทำให้มนุษย์ สามารถอยู่บนดาวเคราะห์อื่นนอกเหนือจากโลกได้ เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง และปกป้องอนาคตของมนุษยชาติในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง เช่น สงครามนิวเคลียร์ หรือซูเปอร์ไวรัส

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จรวด Starship สามารถรอดจากการบินกลับจากอวกาศด้วยความเร็วเหนือเสียง และประสบความสำเร็จในการลงจอดในมหาสมุทรอินเดีย โดยทำภารกิจทดสอบเต็มรูปแบบรอบโลกเป็นครั้งที่สี่แล้ว

ทำให้มัสก์หวังว่า ภารกิจของ Starship จะทำให้เขาสามารถบรรลุเป้าหมายในการผลิตยานอวกาศขนาดใหญ่เอนกประสงค์รุ่นต่อไป ที่มีความสามารถในการส่งผู้คน และสิ่งของไปยังดวงจันทร์ในช่วงปลายทศวรรษนี้ และสามารถบินไปยังดาวอังคารได้ในที่สุด

ในขณะที่เมื่อต้นปีนี้ NASA ได้เลื่อนภารกิจ ‘Artemis 3’ และการลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ร่วมบินเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษโดยใช้ยาน Starship ของ SpaceX ออกไปเป็นเดือนกันยายน ปี 2026 จากก่อนหน้านี้ ตามแผนดังกล่าว คาดว่าภารกิจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2025

นอกจากนี้ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่น ‘ยูซากุ มาเอซาวะ’ ยกเลิกภารกิจบินรอบดวงจันทร์แบบส่วนตัว ที่เขาได้จ่ายเงินไปเพื่อใช้ยาน Starship ของ SpaceX โดยอ้างถึงความไม่แน่นอนของกำหนดการพัฒนาจรวด

ที่มา Reuters, Fox Business

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT