ธุรกิจการตลาด

TSMC วางแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มในยุโรป เน้นชิป AI ขยายฐานการผลิต

14 ต.ค. 67
TSMC วางแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มในยุโรป เน้นชิป AI ขยายฐานการผลิต

Taiwan Semiconductor Manufacturing หรือ TSMC ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวันรายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังวางแผนที่จะสร้างโรงงานเพิ่มเติมในยุโรป โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดชิป AI ตามแผนการขยายฐานการผลิตชิปในทั่วโลก

TSMC วางแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเพิ่มในยุโรป เน้นชิป AI ขยายฐานการผลิต

Wu Cheng-wen รัฐมนตรีกระทรวงสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติของไต้หวัน กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า TSMC ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานแห่งแรกในเมืองเดรสเดิน ประเทศเยอรมนีแล้ว และกำลังวางแผนสร้างโรงงานอีกจำนวนหนึ่งในอนาคตสำหรับภาคส่วนตลาดอื่นๆ เช่นกัน แต่ไม่ได้ระบุไทม์ไลน์แต่อย่างใด

ในขณะที่ TSMC กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นไปที่โครงการขยายธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบัน และไม่มีแผนการลงทุนใหม่ในขณะนี้

TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก และผลิตเซมิคอนดักเตอร์ส่วนใหญ่ในไต้หวัน ลงทุนเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อจัดตั้งโรงงานใหม่ในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมนี เพื่อเป็นการป้องกันความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้นกับจีน

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 10,000 ล้านยูโร (10,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือเกือบ 362,00 ล้านบาทในเมืองเดรสเดิน ซึ่งจะเป็นโรงงานแห่งแรกของบริษัทในสหภาพยุโรป โดยเงินทุนประมาณครึ่งหนึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล และกำหนดจะเริ่มการผลิตในช่วงปลายปี 2027

Wu กล่าวว่า ตลาด AI ซึ่งรวมถึงชิปของ NVIDIA ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา และ Advanced Micro Devices จะเป็นกลุ่มที่สำคัญที่สุด ในขณะที่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์อื่นๆ ที่มีการออกแบบทางเลือก ก็อาจเสนอโอกาสให้กับ TSMC เช่นกัน

ในขณะที่ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในยุโรป อย่าง NXP Semiconductors NV และ Infineon Technologies AG มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีสำหรับภาคอุตสาหกรรม และยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีนักออกแบบชิปรุ่นถัดไปจำนวนหนึ่งเกิดขึ้นในยุโรป เช่น Black Semiconductor ของเยอรมนี และ Axelera AI ในเนเธอร์แลนด์

นอกจากนี้ โรงงานในต่างประเทศของ TSMC ยังสร้างโอกาสให้กับประเทศและเมืองใกล้เคียง ในการรับการลงทุนจากซัพพลายเออร์ สำหรับโรงงานที่เดรสเดิน สาธารณรัฐเช็กดูเหมือนจะได้รับอานิสงค์ตรงนี้ เนื่องจากมีความสัมพันธ์กับไต้หวันที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านม

โดยรัฐบาลไต้หวันกำลังพิจารณาสนับสนุนให้ซัพพลายเออร์ของ TSMC ลงทุนในสถานที่แห่งหนึ่งในสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเดรสเดินเช่นกัน ตามที่ Wu กล่าว รวมถึงกำลังพยายามอำนวยความสะดวกให้กับโครงการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน สำหรับนักวิชาการในไต้หวันและสาธารณรัฐเช็กอีกด้วย

ถึงแม้สาธารณรัฐเช็กมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับประเทศจีน แต่ก็ได้กระชับความสัมพันธ์ทางการค้า และความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการกับไต้หวันอย่างแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันหลายคน รวมถึง Wu และอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน Tsai Ing-wen ได้เดินทางไปยังสาธารณรัฐเช็กในช่วงปีที่ผ่านมา

ไม่เพียงเท่านี้ Wu คาดว่า TSMC จะต้องเผชิญกับแรงกดดันเพิ่มเติมในการขยายกิจการในสหรัฐฯ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนจะออกมาเป็นอย่างไร โดย TSMC ได้ให้คำมั่นว่าจะทุ่มเงินมากกว่า 65,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.16 ล้านล้านบาท เพื่อสร้างโรงงานสามแห่งในแอริโซนา

“ในระยะสั้น บริษัทไต้หวันอาจต้องเจ็บปวดเพราะต้องเสียเงินมากกว่าหากย้ายไปที่นั่น แต่ในระยะยาว อาจเป็นผลดีต่อบริษัทเหล่านี้ จากมุมมองของฉัน เพราะพวกเขาสามารถพัฒนาตัวเองได้” Wu กล่าว

ที่มา Bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT