ธุรกิจการตลาด

องค์กรพร้อม แต่คนอาจไม่พร้อม SCBX ทำอย่างไร สู่ AI-First Organization?

25 ต.ค. 67
องค์กรพร้อม แต่คนอาจไม่พร้อม SCBX ทำอย่างไร สู่ AI-First Organization?

ปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกองค์กร ไม่เว้นแม้แต่สถานบันการเงินที่หันมาใช้ AI ในหลายด้าน ทั้งการทำความเข้าใจ การวิเคราะห์ความสามารถในการขอสินเชื่อของลูกค้า หรือแม้แต่การตรวจบัญชีตามสามารถ 

องค์กรพร้อม แต่คนอาจไม่พร้อม SCBX ทำอย่างไร สู่ AI-First Organization?

หนึ่งในนั้น คือ ‘SCBx’ ที่ได้นำ AI มาใช้ในทุกกระบวนการทำงาน และยังได้ประกาศตัวเป็น ‘AI-First Organization’ หลังพบว่า การใช้งาน AI ภายในองค์กร สามารถลดต้นทุน ทั้งในด้านบุคลากร และเวลาในการทำงาน อีกทั้งมีความแม่นยำ และรวดเร็วมากขึ้น 

ถึงแม้องค์กรจะมีความพร้อมในด้าน AI ในภาพรวม แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า ทุกคนจะมีความพร้อมเช่นกัน แล้ว SCBx ทำอย่างไร เพื่อให้ทุกคนในองค์กรมีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้? มาหาคำตอบในบทความนี้ จากแนวคิดของ อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBx ภายในสัมมนาเชิงกลยุทธ์ ‘Battle Strategy’ ภายใต้หัวข้อ ‘AI-first Organization’

เหตุผลที่ SCBx เลือกเป็น AI-first Organization

SCBx ได้สื่อถึงความสำคัญของ AI ต่อการทำธุรกิจอย่างชัดเจน โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2570 รายได้ของบริษัทกว่า 75% จะมาจากการใช้ AI ในกระบวนการทำงาน การตัดสินใจ และการให้บริการลูกค้า 

โดย AI จะเข้ามาเสริม เติม หรือทดแทนกระบวนการทางธุรกิจในทุกมิติ ซึ่งไม่ใช่ในด้านการวิเคราะห์เครดิต หรือการให้สินเชื่อ แต่ยังครอบคลุมถึงการประยุกต์ใช้ AI ในการจับกระแสสังคม และตรวจสอบความผิดปกติในกระบวนการต่างๆ อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว

ในอดีต การตรวจสอบมักต้องใช้พนักงานจำนวนมากถึงหลักพัน เพื่อไปตามสาขา รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบการทำงาน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้เวลาและทรัพยากรบุคคลสูง แต่ด้วย AI สามารถแทนที่คนได้เกือบทั้งหมด ลดจำนวนพนักงานที่ต้องทำงานในด้านนี้ลงเหลือเพียงร้อยคน ทำให้เพิ่มทั้งความแม่นยำในการทำงาน และความต่อเนื่องของการตรวจสอบ

SCBx จึงมุ่งหวังให้พนักงานกว่า 20,000 คน เรียนรู้ และปรับตัวต่อการใช้ AI ผ่านการฝึกอบรมภายในองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนมีความเข้าใจใน AI และสามารถทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

แนวคิดนี้เรียกว่า ‘AI Literacy’ ซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้พนักงานปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งมีระบบ reward และ incentives เพื่อสนับสนุน และกระตุ้นให้พนักงานที่พัฒนาและปรับตัวต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต่อต้าน หรือไม่สามารถเปลี่ยนผ่านตามการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีนี้

นอกจากนี้ เพื่อให้คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาในองค์กร มีบทบาทและความมั่นใจในการปรับตัวต่อ AI ทาง SCBx ได้มีแนวคิดในการแบ่งการพัฒนาบุคลากรตามลักษณะงาน โดยเน้นการเสริมสร้าง mindset และทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์สำหรับพนักงานในแต่ละด้าน เพื่อให้บุคลากรมีความเข้าใจในกฎเกณฑ์และแนวทางการทำงานร่วมกับ AI อย่างมีประสิทธิภาพ

การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในสถาบันการเงิน

ในการทำธุรกิจด้านการเงิน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การรักษาความลับของข้อมูล โดย SCBx ได้จัดทำแซนด์บ็อกซ์สำหรับการทดลองใช้งาน AI เพื่อให้มั่นใจว่า เทคโนโลยีที่นำมาใช้จะปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงขององค์กร รวมถึงการมีหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้นำในด้านนี้โดยเฉพาะ เพื่อทดลองใช้งานและประเมินความเสี่ยงก่อนการขยายขนาดการใช้งานเทคโนโลยี AI อย่างเต็มรูปแบบ

อาทิตย์ยอมรับว่า การแข่งขันในธุรกิจการเงินที่มีความผันผวนสูง จำเป็นต้องมีการลงทุนใน AI เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ทั้งในด้านต้นทุนการดำเนินงานและประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า โดยเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจ FinTech และ Virtual Bank ที่มีค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานเพียง 20% SCBx ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายลงต่ำกว่า 25% เพื่อสามารถแข่งขันได้ในระยะยาว และยังคงเป็น ‘cash cow’ ขององค์กร

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT