ต่างประเทศ

"สุเบียนโต" สาบานตนเป็นปธน.อินโดนีเซียคนใหม่ ผู้สนับสนุนเฉลิมฉลอง

20 ต.ค. 67
"สุเบียนโต" สาบานตนเป็นปธน.อินโดนีเซียคนใหม่ ผู้สนับสนุนเฉลิมฉลอง

ปราโบโว สุเบียนโต สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของอินโดนีเซียวันนี้ (20 ต.ค. 67) ท่ามกลางสมาชิกสภานิติบัญญัติและแขกผู้มีเกียรติทั้งหลาย ขณะที่ตามถนนหนทางในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ก็เต็มไปด้วยรูปภาพของนายสุเบียนโตอยู่สองข้างทาง และประชาชนหลายหมื่นคนยังออกมารวมตัวกันเพื่อแสดงความยินดีกับผู้นำคนใหม่ด้วย

afp__20241020__36kg44u__v5__h

afp__20241020__36kh3ca__v1__h
อดีตประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (ซ้าย) และประธานาธิบดีปราโบโว สุเบียนโต (ขวา) ภาพจาก AFP

รายงานระบุว่า สุเบียนโตเคยเป็นคู่แข่งคนสำคัญของอดีตประธานาธิบดีโจโก วิโดโด หรือโจโกวี แต่แล้ว หลังจากที่เขาได้รับเลือกตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งผู้นำอีกครั้ง เขาได้แต่งตั้งสุเบียนโตรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม และภายใต้การสนับสนุนจากโจโกวี สุเบียนโตก็กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายสุเบียนโตสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ โดยมีนายกีบรัน รากาบูมิง รากา อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสุราการ์ตา อายุ 37 ปี รับตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยนายรากานั้นเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่และเป็นลูกชายของวิโดโด

afp__20241020__36kg44t__v4__h
กีบรัน รากาบูมิง รากา อายุ 37 ปี รับตำแหน่งรองประธานาธิบดี ภาพจาก AFP

สำหรับสุเบียนโต เขาเติบโตจากครอบครัวที่ร่ำรวย แตกต่างจากอดีตประธานาธิบดีโจโกวี และเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ จนกระทั่งถูกขับออกจากกองทัพเมื่อปี 1998 ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าเขาอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวและทรมานนักเคลื่อนไหวและเหยื่อคนอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เขาไม่เคยถูกดำเนินคดี และลี้ภัยไปจอร์แดนในปี 1998 ในขณะที่ลูกน้องของเขาหลายคนถูกดำเนินคดี

สื่อต่างชาติจึงจับตามองการเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียของเขา เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรทั้งหมด 282 ล้านคนนับถือศาสนาอิสลาม

afp__20241020__36kh3kx__v1__h
AFP

 

ที่มา APNEWS

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT