ต่างประเทศ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ปูตินยินดี ทรัมป์เสนอยุติสงครามยูเครน

25 ต.ค. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ปูตินยินดี ทรัมป์เสนอยุติสงครามยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (24 ตุลาคม) ว่า รัสเซียยินดีกับแถลงการณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ที่ต้องการยุติสงครามในยูเครน ถ้าหากสหรัฐฯเปิดกว้างปรับความสัมพันธ์ให้เป็นปกติกับรัสเซีย รัฐบาลรัสเซียก็ยินดี

ปูตินบอกว่า การติดต่อพูดคุยกับทรัมป์มีขึ้นมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว มีข้อกล่าวหามากมายต่อรัสเซียและตัวทรัมป์ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ทรัมป์มีกับรัสเซีย แต่ผลการสอบสวนในสหรัฐฯก็พบว่า ทุกอย่างมันเป็นเหมือนขยะ ไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีอะไรแบบนั้นเกิดขึ้นมาก่อน

และสิ่งที่ทรัมป์เพิ่งจะพูดถึงเมื่อเร็วๆนี้ เท่าที่ปูตินได้ยินก็คือ ทรัมป์พูดถึงความเป็นไปได้ที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครน และแน่นอน รัสเซียยินดีรับแถลงการณ์ลักษณะนี้ ไม่ว่าใครก็ตามจะเป็นคนทำมันขึ้นมา

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งสหรัฐฯเมื่อปี 2016 มีข้อครหาว่า รัสเซียให้การช่วยเหลือ แทรกแซงการเลือกตั้ง จนทำให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในที่สุด

นอกเหนือจากประเด็นเรื่องสหรัฐฯแล้ว รัสเซียก็ตอบคำถามถึงประเด็นสงครามยูเครนด้วย โดยปูตินบอกว่า รัฐบาลรัสเซียพร้อมที่จะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อยุติสงครามในยูเครน แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงด้วย

ท่ีมา Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT