ขับรถขึ้น-ลงเขา อย่างไรให้ถูกต้อง วิธีการดีๆ ที่ควรรู้เอาไว้

3 มี.ค. 67

การขับรถขึ้น-ลงเขาไม่ใช่วิธีที่ยากเย็นอะไร ใครๆ ก็ทำได้ เพียงแต่ต้องใช้สติและวิธีในการขับขี่ที่ถูกต้อง เพราะเส้นทางส่วนใหญ่ จะเป็นถนนที่คดโค้งมีช่วงขึ้นและลงแตกต่างกันไปตามลักษณะภูมิประเทศของแต่ละจังหวัด หรือประเทศ โดยผู้ขับรถยนต์ต้องใช้สมาธิค่อนข้างมากและต้องใช้ทักษะเช่นเดียวกัน ส่วนสำหรับในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้ตามลักษณะเส้นทาง ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสเช่นเดียวกัน อันนี้แทบไม่ต้องอธิบายวิธีการกันเลย แต่ขอเตือนอย่างเดียวว่าอย่าลืมเปลี่ยนโหมดขับขี่เป็นอันใช้ได้ และอย่าลืมสติเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการขับรถ

gwm-wrapupevconvoytour

วิธีการขับรถขึ้น-ลงเขา

เมื่อศึกษาเส้นทางแล้วว่า Google Map ไม่พาหลงลงเหว พบว่าถนนที่ใช้ในการเดินทางนั้น เป็นเส้นทางคดโค้งและมีการขึ้น-ลง มีความลาดชันสูง-ต่ำต่างกันไป ผู้ขับขี่ต้องใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ต่ำคืออะไร คือเกียร์เลขน้อย น้อยอย่างไร เลข 1 หรอ 2 ขึ้นอยู่กับความลาดชัน ชันมากใช้เกียร์ 1 ชันน้อยใช้เกียร์ 2 ความความลาดของเส้นทางอย่างเหมาะสม

พร้อมกับการเดินคันเร่งเครื่องยนต์ในการขณะขับขึ้น ต้องให้รถมีแรงส่งตัวในเส้นทางที่มีความลาดชันลาด และ ใช้ความเร็วไม่มาก ควรทำตามข้อกำหนดความเร็วตามป้ายสัญลักษณ์ที่ตั้งอยู่ข้างทาง เช่นให้ใช้ความเร็ว 30 กม./ชม. ในช่วงการเดินทางก็จะมีป้ายบอกถึงความลาดชันว่าอยู่ในองศาความลาดชันที่เท่าไร ตามของความสูงของเส้นทางนั้นๆ ในช่วงถนนที่เป็นทางลาดลง ก็ให้ใช้เกียร์ต่ำเช่นกัน แต่ไม่จำเป็นต้องเดินคันเร่ง จะปล่อยให้รถค่อยๆ ไหลลงช้าๆ ไม่ต้องรีบร้อน ใช้เบรคเมื่อยามจำเป็นตามสมควร

ข้อสำคัญ ไม่สมควรเบรคบ่อยๆ หรือเลียเบรคมากๆ ในช่วงลง-ขึ้นเขาทางลาดชัน เพื่อลดแรงส่งของเครื่องยนต์ การใช้เกียร์ต่ำของรถยนต์เครื่องยนต์จะทำงานสัมพันธ์กับเกียร์อยู่แล้ว และช่วงคดโค้ง หากใช้เบรกมากๆ จะส่งผลเสียต่อระบบเบรก ทำให้ผ้าเบรคเกิดความร้อนสูงหรือที่เรียกกันว่าเบรคไหม้นั่นเอง สังเกตได้จากกลิ่นเหม็นไหม้ หรือมากกว่านั้นคือ ควันขึ้นในบริเวณล้อของรถยนต์ก็เป็นได้

ดังนั้นหากคุณต้องขับขึ้นลง-เขา ขอให้ใช้สติและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ทำตามกฎหมาย ป้ายจราจรต่างๆ ไม่ควรแซง หากไม่มีความจำเป็นเนื่องจากอันตรายหากไม่ชินเส้นทาง ขับช้าแต่ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัยก็เที่ยวอย่างสบายใจได้ในทุกเส้นทาง

everest4x405img_3227img_3229img_3230kickse-power_06-1200x805newnissanterrag2-132-1200x


advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม