เปิดข้อสันนิษฐาน สาเหตุการเสียชีวิตจากการ "อบซาวน่า"

12 มิ.ย. 67

"หมอหมู" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช เผยสาเหตุการเสียชีวิตที่พบบ่อยที่สุดใน "ห้องซาวน่า"ยัน การอบซาวน่าถือว่าปลอดภัย แต่ต้องพึงระวังเรื่องสภาวะด้านสุขภาพ

วันที่ 12 มิ.ย.67 "หมอหมู" รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้ความเห็นกรณี เสียชีวิตในห้องซาวน่า

หมอหมู เผยว่า "การอบซาวน่าถือว่าปลอดภัย แต่ต้องตระหนักถึงความเสี่ยง แม้ว่าการอบซาวน่าจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น ช่วยเรื่องการผ่อนคลายและการไหลเวียนโลหิตที่ดีขึ้น แต่ก็มีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกับผู้ที่มีภาวะสุขภาพบางประการ

สาเหตุหลักของการเสียชีวิตจากการซาวน่า มีดังนี้

1. อุณหภูมิสูงเกิน

นี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่พบบ่อยที่สุดในห้องซาวน่า อุณหภูมิที่สูงเกินไป อาจทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายของอวัยวะ ความสับสน อาการชัก และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ความร้อนแห้งในห้องซาวน่า ซึ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 65-90 องศาเซลเซียส มีผลกระทบอย่างมากต่อร่างกาย คนทั่วไปจะหลั่งเหงื่อออกมาระหว่างการอยู่ในซาวน่า และอัตราชีพจรเพิ่มขึ้น 30% หรือมากกว่า ทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดได้เกือบ 2 เท่าในแต่ละนาที

2. ภาวะแทรกซ้อนเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด

ความร้อนอาจทำให้อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตเพิ่มขึ้น สิ่งนี้อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีภาวะหัวใจอยู่แล้ว เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือภาวะหัวใจล้มเหลว โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือ กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตใน 78% ของการเสียชีวิตตามธรรมชาติในห้องซาวน่าในการศึกษาของฟินแลนด์

ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตเกิดจากสาเหตุตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่เกิดจากโรคหัวใจขาดเลือดที่มีอยู่เดิม ซึ่งอาจรุนแรงขึ้นจากสภาพแวดล้อมที่ร้อนของห้องซาวน่า ซึ่งส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้น หัวใจเต้นเร็ว และการหลั่งของนอร์อะดรีนาลินที่นำไปสู่การเพิ่มออกซิเจน การบริโภคโดยกล้ามเนื้อหัวใจ

3. ภาวะขาดน้ำ

การซาวน่าทำให้เหงื่อออกมาก ซึ่งอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ภาวะขาดน้ำที่รุนแรงอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น อาการช็อก เนื่องจากความดันเลือดต่ำและออกซิเจนในร่างกายลดต่ำลง อาการชัก จากเกลือแร่ผิดปกติทำให้กล้ามเนื้อมีการหดตัว หมดสติ ไตมีความผิดปกติ เช่น ภาวะไตวายเฉียบพลัน

4. พิษจากแอลกอฮอล์

พิษจากแอลกอฮอล์จะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ส่งผลให้ความดันโลหิตลดลงซึ่งอาจทำให้คุณเป็นลมได้ เมื่อรวมกับแอลกอฮอล์ที่ชอบทำให้ร่างกายขาดน้ำและสลายตัว อาจเป็นส่วนผสมที่อันตรายถึงชีวิตในห้องซาวน่า การศึกษาที่มุ่งเน้นไปที่ฟินแลนด์พบว่าครึ่งหนึ่งของการเสียชีวิตด้วยซาวน่าต่อปีมีสาเหตุมาจากแอลกอฮอล์

5. ปัจจัยอื่นๆ

สภาวะสุขภาพที่สำคัญ เช่น ปัญหาระบบทางเดินหายใจ โรคไต หรือโรคเบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงในการซาวน่าได้เช่นกัน

การเสียชีวิตจากซาวน่าเกิดขึ้นน้อย ผลการศึกษาพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากซาวน่าต่อปีต่ำมาก แม้ในประเทศที่การใช้ซาวน่าเป็นเรื่องปกติ

การป้องกันเป็นสิ่งสำคัญ

หากมีภาวะสุขภาพผิดปกติใดๆ โปรดปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ซาวน่า การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้น จำกัดเวลาซาวน่า (โดยทั่วไปคือ 15-20 นาที) และการหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล่วงหน้า ล้วนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ซาวน่าอย่างปลอดภัย

โดยรวมแล้ว การอบซาวน่าถือว่าปลอดภัย แต่สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงความเสี่ยงและระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีปัญหาด้านสุขภาพ อย่างไรก็ตามการดูแลห้องซาวน่าอย่างมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีระบบเฝ้าติดตามผู้ใช้บริการ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือผู้ใช้บริการได้ทันทวงทีในยามฉุกเฉิน"

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด