สแกนเนีย กวาดแชร์ตลาดรถบรรทุก เปิดตัว ซุปเปอร์ ยูโร 5 เจ้าแรกของไทย

25 ก.ค. 67

SCANIA สแกนเนีย กวาดแชร์ตลาดรถบรรทุกเพิ่ม สวนกระแสตลาดรวมชะลอตัว ล่าสุดเปิดตัวรถบรรทุก ซุปเปอร์ ยูโร 5 เจ้าแรกของไทย ใหม่ทั้งระบบเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันกว่า 8% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมดีขึ้น 5 เท่า คาดช่วยดันยอดขายปีนี้

Scania Super Euro 5

เป็นรถบรรทุกมาตรฐานยูโร 5 ที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเฉพาะมาตรฐานการปล่อยมลพิษ แต่เป็นรถบรรทุกเครื่องยนต์ดีเซลสันดาปใหม่หมด โดยเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีแรงบิดสูงขึ้น แต่ประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้นมากกว่า 8% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม มีการเพิ่มระบบเบรคเสริมใหม่ช่วยยกระดับทั้งความปลอดภัยและการสึกหลอของอะไหล่มากกว่าเดิม ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถบรรทุกยูโร 3 มากถึง 5 เท่า 

เครื่องยนต์ตัวใหม่ที่พัฒนาระบบฉีดจ่ายน้ำมันใหม่เรียกว่าระบบ Scania XPI ที่เป็นระบบฉีดจ่ายน้ำมันด้วยแรงดันสูงทำให้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ขึ้น จึงปล่อยไอเสียลดลง เครื่องยนต์ใหม่ถูกออกแบบมาให้ลดแรงเสียดทานพร้อมมีระบบหล่อเย็นที่พัฒนาขึ้นร่วมกัน การเปลี่ยนฝาสูบแยกเป็นฝาสูบเดี่ยวทำให้การหายใจของเครื่องยนต์ดีขึ้นมีแรงบิดมากขึ้น อย่างรุ่น 420 แรงม้า จะให้แรงบิดสูงถึง 2,300 นิวตันเมตร มากกว่าสแกนเนียรุ่นเดิมถึง 10%

ระบบเบรคเสริมที่เพิ่มมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่นั้น คือ เบรค CRB ซึ่งเป็นเทคโนโลยีช่วยให้รถชะลอตัวจากการปล่อยแรงดันออกจังหวะอัด เพื่อลดกำลังเครื่องยนต์ลงเล็กน้อยทำให้รถชะลอตัว ด้านระบบบำบัดไอเสียนั้น จะไม่มีการไปยุ่งเกี่ยวกับระบบเครื่องยนต์เลย ซึ่งการกำจัดไอเสียจะใช้วิธีฉีดน้ำยาบำบัดไอเสีย หรือ แอดบลู (AdBlue) เข้าไปดักจับแก๊สไนโตรเจนออกไซด์ที่ออกมาจากเครื่องยนต์ ให้กลายเป็นไนโตรเจนและน้ำที่ไม่เป็นอันตรายก่อนปล่อยสู่ภายนอก ส่วนน้ำยาบำบัดไอเสียก็ไม่ใช่สารอันตรายและไม่ติดไฟ อัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานนั้นอยู่ที่ 5-7 ลิตรต่อน้ำมัน 100 ลิตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน สภาพถนน สภาพน้ำหนักบรรทุก ความเร็วที่วิ่ง เป็นต้น

Scania Super Euro 5

กลยุทธ์การตลาด

แผนและกลยุทธ์การตลาด ก่อนการเปิดตัวได้เปิดการจองล่วงหน้า (Pre Booking) กับลูกค้าไปบ้างแล้ว ซึ่งมียอดจองสูง 40 คัน ส่วนหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจะมีการจัดโรดโชว์ (Road Show) ไปยังทั่วประเทศ พร้อมทาง สแกนเนีย ไฟแนนซ์ ได้เปิดเงื่อนไขพิเศษแก่ผู้สนใจมีทั้งดาวน์ 0% และการเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

สำหรับ สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 ที่นำเข้ามาจำหน่าย เป็นรถหัวลากทั้ง 4 รุ่น โดย 3 รุ่นจะเป็น 420 แรงม้า และอีกหนึ่งรุ่นเป็น 460 แรงม้า แต่ละรุ่นเหมาะกับลักษณะงานต่างกัน

  • รุ่น P420 A6x2NZ จะเป็นรถบรรทุกลากหางที่เป็นตู้ผ้าใบ เป็นพื้นเรียบ หรือตู้คอนเทนเนอร์
  • รุ่น P420 A6x2NA (ADR) เป็นรถบรรทุกแท็งก์น้ำมันหรือสารเคมี จะมีอุปกรณ์ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการขนส่งที่เป็นลักษณะการขนส่งวัตถุอันตราย
  • รุ่น P420 A6x2NA เป็นรถบรรทุกเพลาเดียวเหมือนกัน แต่มีระบบเบรกเสริมรีทาร์เดอร์ มีถังน้ำมันเสริมอีกถังหนึ่ง เพื่อตอบโจทย์การขนส่งขึ้นเขาหรือขนส่งระยะทางไกลข้ามประเทศ
  • รุ่น G460 A6x4NZ เป็นรถบรรทุกที่มีแรงม้ามากขึ้น เป็นรถขับเคลื่อน 2 เพลา เหมาะกับการขนส่งเครื่องจักรที่มีน้ำหนักมาก

ด้านการบำรุงรักษา อะไหล่ และการบริการ เครื่องยนต์ซุปเปอร์ จะมีความคงทนและอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น การดูแลรักษา ซ่อมบำรุง อะไหล่ และความเชี่ยวชาญของศูนย์บริการสแกนเนียที่พร้อมช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและแก้ไขทุกปัญหาที่เกิดขึ้น

ผู้สนใจรายละเอียดรถบรรทุก สแกนเนีย ซุปเปอร์ ยูโร 5 สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scania.co.th

Scania Super Euro 5Scania Super Euro 5Scania Super Euro 5

advertisement

ยานยนต์ คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม