“เวสป้า สเตอร์” งัดหลักฐานสัญญาสู้ หลังถูกค่ายเพลงดังฟ้องค่าลิขสิทธิ์ 12 ล้าน

7 ก.ค. 66

เวสป้า สเตอร์ โอดหลังถูกค่ายเพลงดังฟ้องค่าลิขสิทธิ์ 12 ล้าน พร้อมงัดหลักฐานสัญญาสู้ บอกต้องการอิสระภาพ ทำลายสัญญาทาส

 

นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง “เวสป้า สเตอร์” ที่ล่าสุดเจ้าตัวโดนค่ายเพลงดังฟ้องเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 12 ล้านบาท ทำให้เจ้าตัวต้องออกมาแถลงข่าว เรียกร้องความเป็นธรรม พร้อมงัดหลักฐานสัญญาออกมา และเล่าความคับแค้นใจทั้งน้ำตา

ล่าสุดศิลปินรุ่นใหญ่ “เวสป้า สเตอร์” ที่วันนี้ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเนื่องจากโดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้านบาท หลังนำเพลงที่ตัวเองแต่งไปร้อง โดยทาง”เวสป้า” อ้างว่าถูกล่วงละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมเปิดเบื้องหลังสัญญาเอาเปรียบนักแต่งเพลงทั้งประเทศ

โดย ”เวสป้า” ได้เผยว่า เรื่องของสัญญา จริงๆตนเขียนเพลงให้ทุกค่าย เขียนมาเกือบ500เพลง ใช้เวลาทั้งชีวิต ฝึดเล่นดีตาร์ ฝึกแต่งเพลง ตนไม่เคยเซ็นสัญญาที่เป็นขายขาดให้กับใคร แล้วถ้าถามว่าทำไมต้องเซ็นเพราะเขาบอกว่าจะได้ค่าเปอร์เซ็นต์ พี่ๆบางรุ่นบอกว่าถ้าไม่เซ็นจะไม่มีข้าวกิน ยืนยันที่ออกมาพูดวันนี้ไม่ได้เพื่อมาโจมตีใคร และพร้อมเปิดสัญญาที่ได้เซ็นไป

เวสป้า สเตอร์

บอกตนเซ็นสัญญา2เพลง เพลงด้วยไอรัก และไม่อาจเปลี่ยนใจ ย้ำตนไม่เคยขายลิขสิทธิ์ขาด ลายละเอียดคือผู้ขายตกลงขายลิขสิทธิ์เนื้อร้องเพลงดังกล่าว ในอัตราเพลงละ 5000 บาท รวม2เพลง 10000 บาท ผู้ซื้อมีสิทธิ์ที่จะนำเนื้อร้องเพลงดัง ทำนองดังกล่าว ไปผลิตแผ่นเสียงและนำไปทำโสตทัศนวัสดุเพื่อจำหน่ายในนามของผู้ซื้อเองตลอดไป อีกข้อคือผู้ขายสัญญาว่าจะไม่นำเนื้อร้องนี้ไปขายอีก ถ้านำไปขายจะต้องเสียเงิน1แสนบาท จะเห็นว่าสิทธิ์ที่บริษัทได้ไปจากตนคือสิทธิ์ทำซ้ำและทำโสตทัศนวัสดุเท่านั้น

ส่วนข้อตกลงพิเศษ หากผู้ซื้อซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เนื้อร้องตามสัญญา เอาเพลงไปให้ผู้อื่นร้องเพื่อบันทึกเสียง จะยินยอมตอบแทนให้ผู้ขายอีกเป็นจำนวนครั้งละ5000บาท แต่ผู้ขายมีหน้าที่มารับเงินด้วยตัวเอง ซึ่งถ้าตามสัญญาตนยังมีอีก3สิทธิ์ แต่บริษัทกลับเอาสิทธิ์ไป บอกซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นชื่อตนเป็นคนแต่ง และบริษัทเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

เวสป้า สเตอร์

แย้มตนมีหลักฐานอีก1หลักฐานถ้าปล่อยไปจะสะเทือนไปถึงทุกค่ายเพลง ที่สื่อถึงอิสระภาพ และจะได้รู้ว่าเราโดนเอาเปรียบอะไรบ้าง บอกตนขอปรึกษาทางกฎหมายก่อนว่าจะเผยแพร่ได้ไหม สิ่งที่เราโดนละเมิดคือ หนึ่งการจัดเก็บลิขสิทธิ์ต่างๆ ผับบาร์ คาราโอเกะ ต่อมาคือสตรีมมิ่งทุกสตรีมมิ่งเพราะทุกสตรีมมิ่งเขาจะกันค่าลิขสิทธิ์เอาไว้ ต่อไปละเมิดโดยการเอาไปให้ทีวีช่องต่างๆ รวมถึงงานคอนเสิร์ตใหญ่ ซึ่งเราไม่เคยได้รับสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชน

บอกเราได้สู้กันมาเป็นระยะเวลานาน ครูเพลงได้แต่งเอาไว้มากมาย แต่กลับเสียชีวิตอย่าวอนาถา อยู่ในบ้านตัวเอง3วัน(สะอื้น) ญาติถึงจะรู้ว่าเสียชีวิต เขาเขียนเพลงดังทั่วทั้งประเทศ หรือบางคนเราต้องเรี่ยไรเงินเพื่อซื้อโลงศพให้ เรียกว่าเรื่องนี้มันกดทับพวกเรามาตลอด โดนไล่จับลิขสิทธิ์ มีบริษัทลิขสิทธิ์กว่า32บริษัท ตนอยากเรียกร้องให้เหลือเพียง1บริษัทเหมือนอเมริกา เพราะมันจะระบุได้ว่าใครคือตัวจริงที่มาไล่จับเรา บอกเราจะมารวมตัวกันเรียกร้องกัน

สิ่งที่ตนโดนฟ้องคือ จริงๆตนอยากโดนฟ้อง เพราะตนเป็นคนที่เขียนเพลงเองด้วย และยังไม่เคยมีคนที่เขียนเพลงเองโดนฟ้อง และอีกอย่างคือตนยื่นฟ้องเขาไปก่อน เรารวมตัวกัน30กว่าคน ไปหาทนายมา บางคนไม่อยากมาว่าความให้บอกว่าเราขายให้เขาแล้ว ตนไม่อยากจะเชื่อว่าสิ่งนี้ออกมาจากสมองเขา

เวสป้า สเตอร์

พร้อมเผยเซอร์ไพรส์ของพี่ชายอีกหนึ่งคน “วีระ เดชไกรวัลย์” เป็นนักแต่งเพลงรุ่นบุกเบิก ตนและเพื่อนๆจะโทรเขามาเลี้ยงข้าว เขาก็อ้างธุระต่างๆ แต่เรามารู้จริงๆว่าเขาไม่มีเงิน ซึ่งเขาแต่งเพลงดังมากมาย แต่กลับเป็นคนไม่มีที่ไป บอกเขาเป็นคนที่สัมภาษณ์ตน ตอนเข้า อาร์.เอส.

ด้าน“วีระ”บอก ยอมรับว่าหลายๆเรื่องที่เวสป้าพูดมาคือเรื่องจริงที่ถูกครอบไว้นานแล้ว และเป็นสิ่งที่เราต้องการ สำหรับตนขอไม่พูดถึงสิ่งที่โดนเอาเปรียบ เพราะมันคือความขมขื่น โดนจนชิน สิ่งที่ตนอยากจะพูดคือลิขสิทธิ์การเผยแพร่ ซึ่งมันคือเรื่องใหญ่ บริษัทนี้เอาไปเก็บค่าลิขสิทธิ์มาหลายปีแล้ว รวมแล้วหลายพันล้าน แต่พวกตนนักแต่งเพลง ไม่เคยได้เลยสักบาท และไม่มีสักคน ตนเลยอยากให้ความยุติธรรมนี้มันเกิดขึ้น อยากให้มาแบ่งนักแต่งเพลงผู้สร้างสรรค์บ้าง เช่น เพลง ความในใจ ตนขายในราคา 1000 บาท และไม่เคยได้อีกเลย นอกจากเอามาทำใหม่ก็จะได้5000บาท ซึ่งจริงๆมองว่าเอาเพลงเราไป เราก็ควรจะได้บ้าง เพราะสำหรับนักแต่งเพลง เพลงมันคือชีวิตของเรา ดีใจที่วันนี้ได้ออกมาพูด นักร้องว่าลำบาก แต่นักแต่งเพลงไม่รู้จะทำไง จะไปทำอะไรต่อไป งานแต่งเพลงก็น้อยลง ลองคิดเอาเองว่ามันลำบากแค่ไหน

เวสป้า สเตอร์

“เวสป้า” จริงๆมันควรเป็นของเรา แต่หลายคนเข้าใจว่ามันคือของเขา ก็ต้องรอศาลตัดสิน เหตุที่ตนไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ เพราะตนจ่าย แล้วตนไม่เห็นได้อะไรเลย ถ้าเราอยากให้วงการซอร์ฟพาวเวอร์เดินหน้าไป เราก็ควรดูแลนักสร้างสรรค์ศิลปะทุกแขนง ที่เรายื่นฟ้องไปก่อน เพราะเราอยากให้ศาลตัดสิน สุดท้ายตนอยากให้ทุกคนมาร่วมกันสู้ สามารถมาร่วมกันได้ที่เพจ ร่วมด้วยช่วยได้

ด้านสื่อได้ถามเพิ่มเติมว่า โดนฟ้องคดีอะไรบ้าง
“เวสป้า”บอก 3คดี คดีที่ไปงานร้องเพลงที่งานไหล ชลบุรี ตนร้อง10กว่าเพลง โดนปรับเพลงละ4แสน และคดีที่ไปร้องที่ปลาทูแช็ค และก็โดนกรณีไปเผยแพร่ด้วย บอกสัญญาแต่ละเพลง ไม่เหมือนกันเลย จะเหมือนกันในแต่ละปี บอกตนยังมีทีเด็ดของตน หลายค่ายที่ตนไปเซ็นเราไม่ได้คู่สัญญาเลย เขาเป็นคนเก็บไป แต่ตนไปแอบถ่ายมาเอง ตนมั่นใจว่าไม่ได้เซ็นสิทธิ์เผยแพร่ บอกคดีจะขึ้นศาลอีกครั้งในเดือนกันยายน

ตนฟ้องสิทธิ์เผยแพร่ต่อสาธารณะชน 18เพลง เรียกค่าเสียหาย5ล้าน เป็นเหตุให้เขาฟ้องกลับเรา บอกตอนนี้เรื่องไกล่เกลี่ย มีพี่ชายคนสนิทที่เป็นคนกลางติดต่อมาแล้ว แต่ยังไม่ได้คุย ซึ่งเราอยากให้ศาลตัดสิน เพื่อให้มันเกิดบรรทัดฐาน ฟัง…การแบ่งเงิน “เวสป้า”บอก”ไม่น่าจะใช้คำว่าเรียกร้องค่าส่วนแบ่ง เพราะมันคือสิ่งที่เราควรได้อยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้เซ็นสัญญาขายขาด ตอนที่มีซีดีเราได้มาตลอด บอกเราเรียกร้องให้ร่างสัญญาใหม่ไม่ได้หากมีแพลตฟอร์มใหม่ๆเกิดขึ้น มันอยู่ที่เขาหมดเลย ที่มีปัญหาจะเป็นบริษัทที่จ่ายแต่ไม่ยุติธรรม และแบบไม่จ่ายเลย

เวสป้า สเตอร์

ถามว่าที่ฟ้องมีโอกาสชนะไหม สำหรับตนมันน่าจะเป็นของตน แต่รอให้ศาลตัดสิน ถ้าจะเจรจาก็ต้องเป็นข้อตกลงที่พี่น้องทุกคนโอเค ตนไม่ได้อยากเอาให้ไปถึงตายกัน บอกพระพุทธชินราช มาเข้าฝัน บอกอยากให้คนไทยรักกัน ตนเห็นนิมิตแล้วชื่นใจ ท่านบอกว่าถ้าท่านยังอยู่ท่านจะรักทุกคน จะรักทุกสี จงอยู่ข้างความรัก เพราะความเกลียดชังมันหนักหนามาก ถ้าเราจบกันด้วยการคุยก็เป็นสิ่งที่ดี

ด้าน”ทนายฮิม”บอก เราจะได้ยินศิลปินพูดเรื่องสิทธิเผยแพร่ ทีมกฎหมายมองว่าเป็นกรณีที่เขามีสิทธิ์มากกว่านั้น ท่านต้องพิจารณาถึงเจตนาของคู่สัญญาว่าเป็นยังไง และที่เราดูมันไม่ได้เป็นการขายขาด และอีกอย่างคือ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ กลับถูกกฎหมายที่คุ้มครองเขา มาทำร้ายเขาเอง ก็ฝากเอาไว้ประมาณนี้ ตอนไปร้องตนไม่ได้ติดต่อไปคุยเรื่องราคาลิขสิทธิ์ เพราะอยากให้เขาฟ้อง ทุกคนควรจะเข้าถึงเพลงได้ บอกถ้าเราทำให้ลิขสิทธิ์เหลือบริษัทเดียวอาจจะเก็บได้เยอะกว่ามีหลายบริษัทอีก ประเทศนี้ต้องเปลี่ยนแล้ว หลังจบแถลงข่าวด้าน”เวสป้า”ก็ได้โชว์เพลงของตัวเองอีกด้วย

เวสป้า สเตอร์

เวสป้า สเตอร์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส