"รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร หลังโฆษกรัฐบาลคนใหม่ ลั่นประโยคเด็ด "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์"

14 ก.ย. 66

"รัฏฐาธิปัตย์" คืออะไร หลังจากนายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลคนใหม่ ลั่นประโยคเด็ด "รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์" จนทำให้หลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์

จากกรณีที่ นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า จะใช้วิธีการใดในการดำเนินการยกเลิกคำสั่ง คสช. โดยนายสัตวแพทย์ ชัย ตอบว่า “มติคณะรัฐมนตรีก็ยกเลิกได้ ตอนนี้รัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ยกเลิกได้อยู่แล้วครับ”

img_20230913142705000000

ต่อมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้กล่าวถึงการที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีใช้คำว่า "รัฏฐาธิปัตย์" เพราะปกติรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะไม่ใช้คำพูดเช่นนี้กัน แต่คณะยึดอำนาจสามารถใช้ได้ เพื่อมุ่งยึดอำนาจทั้ง 3 ทางคือ บริหาร นิติบัญญัติ และยุติธรรมมาไว้กับคนเดียว

“ผมแปลกใจที่มาแถลงในนามโฆษกรัฐบาลครั้งแรก ก็พูดถึงรัฐบาลนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ แม้จะเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่ใช้ก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หมายถึงความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ เป็นเพียงมติ ครม. อีกอย่างถ้าถึงขั้นประกาศตัวเป็นรัฏฐาธิปัตย์เท่ากับว่า ประเทศขณะนี้ได้บริหารโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดใหม่แล้ว นี่หนักเลย”

1694679587659

ขณะเดียวกัน นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “รัฐบาลไม่ใช่รัฏฐาธิปัตย์ ดังนั้นการจะยกเลิกคำสั่ง คสช.ใดๆ ต้องดูเนื้อหาของคำสั่งนั้นๆ ว่าอยู่ลำดับศักดิ์ใด ถ้าเป็นระดับ มติ ครม. รัฐบาลนี้ก็ใช้มติ ครม. ยกเลิกได้เลย แต่ถ้าเนื้อหานั้นเป็นกฎหมาย การจะแก้ไขหรือยกเลิก ก็ต้องเสนอกฎหมายผ่านสภา จะใช้ข้อสั่งการไม่ได้”

1694679261656

ทั้งนี้ สถาบันพระปกเกล้า ได้ให้อธิบายความหมายของคำว่า "รัฏฐาธิปัตย์" (Sovereignty) ดังนี้

ด้านรัฐศาสตร์ หมายถึง อำนาจสูงสุดในการปกครองรัฐ ดังนั้น สิ่งอื่นใดจะมีอำนาจยิ่งกว่าหรือขัดต่ออำนาจอธิปไตยหาได้ไม่ ทั้งนี้ อำนาจอธิปไตยย่อมมีความแตกต่างกันไปในแต่ละระบอบการปกครอง ตัวอย่างเช่น ในระบอบประชาธิปไตย อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน กล่าวคือ ประชาชนคือผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ ในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์อำนาจอธิปไตยเป็นของพระมหากษัตริย์ คือ กษัตริย์ทรงเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ เป็นต้น

ด้านนิติศาสตร์ หมายถึง ผู้ทำให้เกิดกฎหมาย เช่น การรัฐประหารในหลายครั้งที่ผ่านมาของไทย นักวิชาการด้านกฎหมายอธิบายว่าคณะรัฐประหารคือรัฏฐาธิปัตย์ ย่อมมีอำนาจสูงสุด แม้แต่ศาลก็มิอาจก้าวล่วงไปพิจารณาพิพากษาเอาผิดแก่คณะรัฐประหารได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม