อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์

30 พ.ย. 66

อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์

เลขาธิการ ส.ป.ก. มอบหมาย นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 9/2566 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์

โดยที่ประชุมได้อนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตามโครงการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบจัดที่ดินออนไลน์ จำนวนเงิน 4,000,000 บาท โดยโครงการดังกล่าวเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงระบบเพื่อรองรับระเบียบ กฎหมาย และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะเกิดประโยชน์กับเกษตรกรหรือสถาบันเกษตรกรโดยตรง ในการติดต่อขอรับบริการจาก ส.ป.ก.จังหวัด ทั้งในเรื่องของความสะดวก ประหยัดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลจากฐานข้อมูลจัดที่ดินและแผนที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน

อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์

อนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการก่อสร้างบ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ เพื่อการอุปโภคบริโภคและสนับสนุนด้านการเกษตร ในแปลงที่ดินที่ได้จากการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 แปลงที่ดิน No 601 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ จำนวน 2 แห่ง รวมเป็นเงิน 5,738,420 บาท เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคอย่างทั่วถึงและเพียงพอ ทำให้พื้นที่มีศักยภาพในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม อีกทั้งยังช่วยบรรเทาสภาพปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง

อนุมัติเงินเพิ่มประสิทธิภาพระบบจัดที่ดินออนไลน์ สร้างระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์

นอกจากนั้นยังมีการรายงานผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งมีรายได้ จำนวนทั้งสิ้น  412.40 ล้านบาท ค่าใช้จ่าย จำนวนทั้งสิ้น 209.22 ล้านบาท ซึ่งรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ จำนวน 203.18 ล้านบาท และรายงานความก้าวหน้าผลการอนุมัติและเบิกจ่ายเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามโครงการพัฒนาแปลงที่ดินที่ได้จากการยึดคืนพื้นที่ ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 โดยมีการอนุมัติโครงการที่ขอใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 – 2566 ไปแล้ว จำนวน 85 โครงการ 6 กิจกรรม ดำเนินงานในพื้นที่ 12 จังหวัด จำนวน 39 แปลง เช่น งานสำรวจรังวัดวงรอบแปลงที่ดิน งานปรับพื้นที่งานพัฒนาระบบโครงข่ายถนน งานพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร งานพัฒนาแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภค (บ่อบาดาล) เป็นต้น ทั้งนี้การอนุมัติโครงการดังกล่าวทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของเกษตรกร ให้อยู่ได้ อยู่ดี และมีความสุขในเขตปฏิรูปที่ดิน

advertisement

ข่าวยอดนิยม