นายกฯ แถลงงบฯ 67 มุ่งทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

3 ม.ค. 67

นายกฯ ขึ้นชี้แจง งบฯ 67 รัฐบาลมุ่งมั่นจะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเป็นงบประมาณรายจ่าย วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ประมาณการรายได้สุทธิ 2.78 ล้านล้านบาท มีการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 693,000 ล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นงบประมาณรายจ่าย วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ประมาณการรายได้สุทธิ 2.78 ล้านล้านบาท มีการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล 693,000 ล้านบาท

การจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ดังกล่าว อยู่ภายใต้ประมาณการเศรษฐกิจไทยของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ในปี 2567 ที่คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) จะขยายตัวได้ 2.7-3.7% อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 1.7-2.7% และเกินดุลบัญชีเดินสะพัด 1.5% ของ GDP

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดและปัจจัยเสี่ยงจากการลดลงของแรงขับเคลื่อนด้านการคลัง ภาระหนี้สินภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจยังอยู่ในระดับสูง ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งต่อผลผลิตภาคการเกษตร ความเสี่ยงจากการชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ของเศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลก ท่ามกลางความเสี่ยงจากความขัดแย้งเชิงภูมิรัฐศาสตร์และความผันผวนของระบบเศรษฐกิจและการเงินโลกที่ยังอยู่ในเกณฑ์สูง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับงบประมาณรายจ่ายในแผนการพัฒนาประเทศนั้น รัฐบาลมุ่งมั่นจะทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายที่ครอบคลุมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง โดยจะมีการดำเนินนโยบายเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาระยะสั้น และนโยบายระยะกลาง และระยะยาว เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการเติบโตของประเทศ ดังนี้

ด้านเศรษฐกิจ เช่น

– พลิกฟื้นเศรษฐกิจ ทั้ง Demand และ Supply

– ยกระดับการท่องเที่ยว พัฒนา Soft Power

– ลดค่าใช้จ่ายประชาชน ลดต้นทุนให้ภาคอุตสาหกรรม

ด้านสังคมและความมั่นคง เช่น

– ประชาชนสุขภาพดี อัพเกรด 30 บาทรักษาทุกโรค

– ดูแลรักษาผู้ติดยาเสพติด

– สร้างความเสมอภาคทางสังคม

– กองทัพจะทันสมัย

ด้านการเมืองการปกครอง

– จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่สร้างความขัดแย้ง

– เดินหน้า E-Government

– สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม