ทักษิณ เตรียมฟ้อง หมอดัง ปูด ถุงขนม 2 พันล้าน แลกปล่อยชั่วคราว

18 มิ.ย. 67

วิญญัติ เผย ทักษิณ เตรียมฟ้อง หมอดัง ปูด ถุงขนม 2 พันล้าน แลกปล่อยชั่วคราว แจงเหตุไม่โผล่พบสื่อ ต้องทานข้าว-ยา มีติดภารกิจต่อเนื่อง

วันที่ 18 มิ.ย. 67 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังศาลให้ประกันตัวนาย ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตีราคาประกัน 5 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามออกนอกประเทศนนั้น 

ต่อมานายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ต้องขอบคุณศาลที่ได้พิจารณาคดีในส่วนเงื่อนไขประกัน ศาลยึดหนังสือเดินทางของนายทักษิณไว้ หากต้องการออกนอกประเทศต้องขอเป็นครั้งคราว ซึ่งเป็นเงื่อนไขเดียวกับใครหลายคน แต่ขณะนี้นายทักษิณไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางของไทยมานานแล้ว หลังจากนี้จะไปทำหนังสือเดินทางใหม่ เพื่อส่งมอบให้ศาล 

โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน วันที่ 19 ส.ค. 67 ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุพยานฝ่ายจำเลยได้ ต้องไปดูพยานในชั้นสอบสวนว่าเพียงพอหรือไม่ และในวันตรวจพยานหลักฐานนั้น ก็ได้เห็นข้อชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงคลิปวีดีโอที่มีการนำมากล่าวหา 

นายวิญญัติ กล่าวว่า ส่วนตัวมั่นใจว่าพนักงานสอบสวนที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้น ไม่ได้สอบสวนให้สิ้นกระแสความ ยังมีข้อไม่สมบูรณ์หลายประการที่เคยชี้ไว้ก่อนหน้านี้ แม้จะเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกราชอาญาจักร ก็สามารถแสดงหาพยานหลักฐาน รวมถึงนักข่าวเกาหลีที่สัมภาษณ์นายทักษิณ ก็มีชื่อชัดเจน เหตุใดจึงไม่มีการเดินทางไปสอบปากคำ  

ส่วนกรณีที่นายแพทย์คนหนึ่งกล่าวอ้างถึงวงเงิน 2,000 ล้านบาท ถึงได้ประกันตัว นายวิญญัติ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงและแสวงหาหลักฐาน ไม่ให้น้ำหนักข่าวลือ หรือข่าวโคมลอย โดยมีผู้ถูกพาดพิง 2 คนคือ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เเละนายทักษิณ 

อยากเรียนว่าการพูดอะไรที่เป็นการเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม คนพูดจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองพูดหรือไม่ ทราบว่าในส่วนของศาลยุติธรรมมีการตั้งคณะกรรมการสดับตรับฟังข้อเท็จจริง ก็เป็นเรื่องที่ดี เเต่ตนมองว่าไม่ควรจะให้น้ำหนัก เพราะมีเเต่ข่าวลือ พยานหลักฐานมีหรือไม่ ถ้าศาลเชื่อข่าวลือข่าวปั้น สังคมนี้จะเชื่ออะไรได้บ้าง เพราะที่พูดมานักข่าวก็ทราบว่าหมายถึงใคร 

ในส่วนของนายทักษิณ ตนในฐานะทนายความ ขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดเทปนายแพทย์คนดังกล่าว เพื่อยื่นฟ้องหลักหลายร้อยล้านบาทในสัปดาห์หน้า ในส่วนที่มีอดีตอัยการสูงสุดออกมาเรียกร้องให้นายทักษิณเคารพหลักนิติธรรมนั้น ขอเรียนว่าการเคารพหลักนิติธรรม คือเคารพสิ่งที่กฎหมายบัญญัติเสมอภาคกัน นายทักษิณมอบหมายทนายความตั้งเเต่ปี 2558 จนถึง 2567 พวกท่านได้ดำเนินการครบตามที่ร้องขอความเป็นธรรมหรือได้พยายามทำเพื่อเเสวงหาข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้าไม่ทำสิ่งเหล่านี้ก็คือไม่เคารพหลักนิติธรรม ไม่ใช่จะพูดสวยหรู เเต่ทำหรือไม่ทำอยากให้ประชาชนพิจารณา 

ส่วนทำไมวันนี้นายทักษิณไม่ปรากฎตัว เป็นการหลบเลี่ยงสื่อหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า นายทักษิณใช้เวลาอยู่ที่ศาลเป็นเวลานาน และมีภารกิจต่อ รวมถึงติดช่วงเที่ยง อาจต้องทานอาหารและยา ไม่ได้เจตนาจะหลบเลี่ยง พร้อมเข้าสู่กระบวนการอยู่แล้ว ไม่พร้อมวันนี้คงไม่มา และวันนี้นายทักษิณไม่ได้มีอาการเครียดใดๆ พร้อมฝากขอบคุณมวลชนที่มาให้กำลังใจและให้ความสนใจ มั่นใจจะได้รับความยุติธรรม และคดีนี้ไม่มีการกำหนดรายงานตัวระหว่างปล่อยตัวชั่วคราว แต่คดีนี้เป็นคดีที่มีอัตราโทษ 10 ปีขึ้นไป ไม่สามารถพิจารณาลับหลังได้ ยกเว้นศาลอนุญาต นั่นหมายความว่า นายทักษิณต้องเดินทางมาด้วยตัวเองในนัดต่อๆไป 

นอกจากนี้ นายวิญญัติ ยืนยันไม่ได้มีการยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมรอบสองตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ นั่นคือข่าวมั่ว มีเพียงการยื่นหนังสือบอกกล่าวเตือน อัยการสูงสุดให้ปฏิบัติตามหน้าที่ตามข้อไม่สมบูรณ์ที่เราขอให้สอบให้เกิดความชอบด้วยกฎหมาย ถ้าเกิดความไม่ชอบด้วยกฎหมายผลที่ตามมาคือนายทักษิณจะใช้สิทธิตามกฎหมาย หนังสือดังกล่าวไม่ใช่หนังสือขอความเป็นธรรม เเละไม่มีเรื่องพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จนเป็นข่าวอดีต อสส.ออกมาเเก้ตัว ส่วนหนังสือที่ยื่นไปก็ยังไม่พบว่าทางอัยการมีหนังสือตอบกลับมา เรื่องนี้รอนิดนึงรอเมื่อศาลพิจารณาคดีจะรู้ว่าสิ่งที่ตนพูดจริงหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการสอบถามกรณีคดีมาตรา 112 ของนายทักษิณ มีกระบวนการพิจารณา เเละให้ประกันเร็วกว่าคดีของบุคคลอื่นหรือไม่ นายวิญญัติ ไม่ขอแสดงความคิดเห็น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส