ฟ้องนาซ่าฉ่ำเรียก 3 ล้าน เจ้าของบ้านกริ๊ดขยะอวกาศตกใส่หลังคา

22 มิ.ย. 67

นาซ่าโดนชาวมะกันเรียกเงินเกือบ 3 ล้าน หลังขยะอวกาศจากนอกโลกตกใส่หลังคาบ้าน ช้ำหนักยังกล้าให้ผู้เสียหายรอ 6 เดือนกว่าจะยอมรับว่า ผิดไปแล้ว!

เรื่องร้อนๆ ขององค์การนาซา (องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ) ที่กำลังจะถูกนายเลจาร์โดร โอเทโร ชาวอเมเริกัน เรียกค่าเสียหาย 80,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 3 ล้านบาท หลังจากมีขยะอวกาศน้ำหนักราว 700 กรัมตกใส่หลังคาบ้านในรัฐฟลอริด้า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 ทำให้หลังคาบ้านของชายคนดังกล่าวเป็นรูใหญ่พอสมควร ทำให้คนในบ้านจิตตก และเครียดมาก จึงทำให้ผู้เสียหายลุกขึ้นมาฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เพราะคราวนี้โชคดีไม่มีใครตาย แต่เกิดมีครั้งต่อไป ใครจะรับรองความปลอดภัยของพวกเขาได้

สิ่งที่ยิ่งจุดประเด็นความไม่พอใจ ก็ตรงที่ทันทีที่เกิดเหตุขึ้น นาซ่ากลับไม่สนใจผู้เสียหาย ทิ้งเวลาไปนาน 6 เดือนกว่าจะยอมรับเรื่องร้องเรียน โดยยอมรับว่า ชิ้นส่วนดังกล่าวเป็นแท่นวางแบตเตอรี่ที่ใช้แล้ว ซึ่งทางสถานีอวกาศนานาชาติได้ทิ้งเป็นขยะอวกาศ เมื่อปี 2564 แต่แทนที่ชิ้นส่วนดังกล่าวจะแตกสลายก่อนถึงพื้นโลก มันกลับไม่บุบสลายแล้วหล่นใส่หลังคาบ้านคนแทน

กรณีลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ตอนนี้หลายฝ่ายเรียกร้องให้นาซ่า เร่งหามาตรการในการจัดการและป้องกันเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หากขยะอวกาศหล่นใส่คนเข้าจริงๆ อาจะไม่ใช่แค่ฟกช้ำ แต่มันเสี่ยงถึงชีวิตได้เลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม