แจ้ง 6 ข้อหา "ชนินทร์" ผู้ต้องหาสำคัญคดีโกงหุ้นสตาร์ค

23 มิ.ย. 67

แจ้ง 6 ข้อหาหนัก"ชนินทร์" ผู้ต้องหาสำคัญคดีโกงหุ้นสตาร์ค ทวี เผย มูลค่าความเสียหาย 14,778 ล้านบาท ปปง. ตามได้เพียง 3 พันกว่าล้าน

วันที่ 23 มิ.ย. ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการควบคุมตัวและสอบสวน นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หลังพนักงานสอบสวนบินจับกุมตัวมาจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ก่อนหน้านี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม ได้สั่งฟ้องผู้ต้องหารวม 11 คน หนึ่งในนั้น คือ นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ซึ่งหลบหนีออกประเทศ ล่าสุด ได้รับการประสานจากทางการสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า มีการเข้าควบคุมตัว นายชนินทร์ ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คดีนี้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเกี่ยวกับตลาดหุ้นไทย ซึ่งเป็นคดีสำคัญที่นายกฯ ติดตาม สำหรับผู้ต้องหา นายชนินทร์ การสอบสวนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะส่งสำนวนให้พนักงานอัยการสั่งฟ้องในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป จำนวน 6 ข้อหา คือ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ,ผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ,ลงบัญชีเท็จ, ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ระมัดระวัง ,เป็นผู้บริหารทุจริต และ ฟอกเงิน

1719137928964

โดยแต่ละข้อหามีหลายกรรม ทั้งนี้ อัยการเห็นสมควรสั่งฟ้องแล้วในหลักการ และเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาว่าจะให้การหรือไม่

เบื้องต้น มีผู้เสียหาย 4,072 ราย มูลค่าความเสียหาย 14,778 ล้านบาท ทั้งสถาบันการเงิน และรายย่อย ส่วนเส้นเงินความเสียหายจำนวนหมื่นกว่าล้านบาทนั้น ปัจจุบัน ปปง.ตามได้เพียง 3 พันกว่าล้านบาท ส่วนจำนวนที่เหลือต้องติดตามต่อไป

ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดตอนนี้ยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว แต่สามารถจับกุมได้ครบถ้วนแล้ว สำหรับสำนวนคดีเดิมก่อนจะสามารถจับกุม นายชนินทร์ ได้นั้น ซึ่งมีการส่งฟ้องไปแล้ว และจะเริ่มพิจารณาคดี วันที่ 14 ม.ค. 68 นั้น ก็อาจจะมีการรวมสำนวนใหม่ เพื่อสั่งฟ้องคราวเดียว

เมื่อถามว่าผู้ต้องหามีความเครียดหรือไม่นั้น พ.ต.อ.ทวี เผยว่า ผู้ต้องหาให้ความร่วมมือดี ไม่ได้แสดงความเครียดออกมา ส่วนเรื่องความปลอดภัยที่ผู้ต้องหากังวล ก็มีการพูดถึงบ้าง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากผู้ต้องหาต้องการร้องขอความเป็นธรรม จะต้องไปยื่นคำร้องที่อัยการสูงสุดต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส