ฮัจญ์ร้อนวิปโยค! ผู้แสวงบุญร้อนจนตาย ยอดล่าสุดทะลุ 1,300 คน

24 มิ.ย. 67

ซาอุฯ เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในพิธีฮัจญ์ ผู้แสวงบุญตายจากอากาศร้อนเกิน 1,300 คนแล้ว ชี้คนตายส่วนใหญ่ "แอบเข้าร่วมพิธี"

ทางการซาอุดีอาระเบียรายงานล่าสุดว่า ตัวเลขผู้แสวงบุญที่เสียชีวิตระหว่างเข้าร่วมพิธีฮัจญ์พุ่งเกิน 1,300 คนแล้ว โดย 83% ของผู้เสียชีวิตเป็นลักลอบเข้าร่วมพิธีโดยไม่มีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานอย่างถูกต้อง ทำให้ส่วนใหญ่ไม่มีที่พักและไม่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ยิ่งในระหว่างพิธี ผู้แสวงบุญต้องเดินเป็นระยะทางไกลท่ามกลางแดดร้อน อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ราว 51.8 องศาเซลเซียส นี่จึงเป็นสาเหตุให้ผู้แสวงบุญเสียชีวิต

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้แสวงบุญชาวมุสลิม โดยชาติที่มีผู้เสียชีวิตในพิธีนี้ มากที่สุด คือ “อียิปต์” มีผู้เสียชีวิต 658 คน ที่น่าตกใจคือ 630 คน เป็นผู้แสวงบุญที่ลักลอบเข้าร่วมพิธี ซึ่งเมื่อแอบเข้าร่วมพิธีก็จะไม่ได้สิทธิ์เข้าใช้เต็นท์ที่มีเครื่องปรับอากาศ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางการซาอุฯ เตรียมไว้ให้

ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขของซาอุดีอาระเบีย รายงานเรื่องการดูแลคนเข้าร่วมพิธีว่า มีการตระเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพให้กับผู้เข้าร่วมพิธีอย่างทั่วถึง ส่วนผู้ที่เสียชีวิตนั้นเป็นกลุ่มผู้สูงวัย และผู้ที่มีโรคประจำตัว

ปรากฏการณ์อากาศร้อนคร่าชีวิตคนเป็นพันในพิธีฮัจญ์ ถือเป็นข่าวเศร้าที่ไม่ควรมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เพราะนี่อาจะเป็นสัญญาณเตือนว่า สภาวะอากาศสุดขั้วนี้ เลยจากคำว่า โลกร้อน สู่โลกเดือดแล้ว โดยรายงานจากวารสารธรณีฟิสิกส์ที่เปิดเผยเมื่อปี 2562 ระบุชัดๆ ว่า ภาวะโลกร้อน จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกระทบกับผู้แสวงบุญโดยตรง เพราะอากาศร้อนถึงเกณฑ์อันตรายขั้นรุนแรงไล่ตั้งแต่ปี 2590 ถึง 2595 และช่วงปี 2622 ถึง 2629 ซึ่งอากาศที่ร้อนจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม