เมียนมาเปิดเส้นทางบิน ตองยี-ลอยก่อว์ ท่ามกลางการสู้รบอย่างหนัก

30 มิ.ย. 67

รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมเปิดให้บริการสายการบินในประเทศเมืองตองยี-เมืองลอยก่อว์ต้นเดือนหน้า ท่ามกลางการสู้รบที่ยังไม่สงบ

 

วันที่ 30 มิถุนายน 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองทัพกะเหรี่ยงคาเรนนีKA เปิดเผยว่า ในต้นเดือนหน้าทางรัฐบาลทหารเมียนมาจะดำเนินการให้มีการเปิดสายการบินระหว่างสนามบินเมืองตองยี รัฐฉาน กับสนามบินเมืองลอยก่อว์ รัฐคาเรนนี โดยสมาคมยานพาหนะขนส่งผู้โดยสารจะดำเนินการเพื่อให้บริการอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทางการเมียนมาเปิดสายการบินดังกล่าวอีกครั้งเพื่ออะไร เนื่องจากในพื้นที่เมืองลอยก่อว์ยังคงมีการสู้รบอย่างหนัก โดยในวันที่ 28 และ 29 มิ.ย.2567 มีการสู้รบระหว่างกองกำลัง KNDF กับทหารเมียนมา ที่หมู่บ้านหน่านาต๊อด้าน ทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มีการสู้รบอย่างหนักหน่วงตลอดวัน ส่งผลให้กองกำลังทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

1719721253140

นอกจากการสู้รบในเมืองลอยก่อว์แล้ว ที่ฐานทูซองด้านทิศเหนือของ อ.บอลาแคะ ,ฐานผาซอง อ.ผาซอง ยังคงมีการปะทะกันอย่างหนักเช่นกัน โดยทหารเมียนมาเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 5 นาย ในนั้นมีนายทหารยศร้อยเอกด้วย 1 นาย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

1719721231855

การสู้รบที่ยังคงเกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวคาเรนนีอย่างหนัก และต้องหลบหนีออกจากบ้านเรือนไปอาศัยอยู่ในป่า เนื่องจากทางการเมียนมามักจะส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดในหมู่บ้าน

1719721262906

โดยเน้นเป้าหมายไปที่โรงพยาบาล วัด โบสถ์ และโรงเรียน ทำให้ราษฎรที่หลบหนีออกจากหมู่บ้านต้องประสบกับความอดอยากและป่วยด้วยโรคมาลาเรียจำนวนมากและการอพยพออกจากพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อการทำเกษตรกรรมทำนาข้าวปลูกข้าวโพดและการเลี้ยงสัตว์ไปโดยปริยาย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส