ผอ.เขตประเวศ จ่อออกคำสั่งระงับโครงการ เซ่นเครนถล่ม ดับ 2

2 ก.ค. 67

เครนถล่มไซต์งานอ่อนนุช เสียชีวิต 2 บาดเจ็บ 3  ด้านผอ.เขตประเวศ จ่อออกคำสั่งระงับโครงการ จนกว่าจะมีความปลอดภัย

วันที่ 2 ก.ค. เวลา 14.25 น. เกิดเหตุเครนในไซต์งานก่อสร้าง ภายในซอยอ่อนนุช 86 ล้ม คนงานก่อสร้างและอาคารภายในไซต์งานทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายผู้บาดเจ็บ 3 คน อาสาสมัครนำส่งโรงพยาบาลสิรินธร  โดยเครนรับน้ำหนักได้ 12 ตัน มีความยาว 70 เมตร สูง  20 เมตร

264421_0_1

จากการตรวจสอบ ไซต์ก่อสร้าง เป็นโครงการกำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าของศูนย์จำกัดมูลฝอยอ่อนนุช เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2569

312818

น้องคิว อายุ 17 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า ตนเองขี่รถรถจักรยานยนต์มาจอดที่หน้าร้านข้าวใกล้กับที่เกิดเหตุได้เพียง 5 นาที ก็เสียงดังสนั่นหวั่นไหว จึงหันมองไปตามเสียงก็เห็นเครนฝั่งด้านที่ยาวหักลงมา ตอนนั้นตกใจมาก จึงรีบวิ่งเข้าร้านขายข้าวไปหลบ จากนั้นก็เห็นตัวเครนอีกฝั่งหัก แล้งก็มีเศษวัสดุของเครนพุ่งมาโดนรถจักรยานยนต์ ทำให้รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายเป็นรอยถลอกบริเวณด้านขวาและแฮนด์ด้านขวา ซึ่งหลังเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่จากไซต์งานสวมหมวกนิรภัยสีขาวเดินมาหาตนเองพร้อมบอกว่าจะรับผิดชอบค่าเสียหาย

นางสละ รอดลาย 69 ปี คนขายข้าว ก็บอกกับทีมข่าวว่าขณะเกิดเหตุมีคนเห็นว่า สลิงเหวี่ยง จากนั้น ตัวเหล็กเครนก็หักลงมาเสียงดังสนั่น รวมถึงมีคนเห็นเจ้าหน้าที่บังคับเครนด้านบน พยายามกระโดดลงมา แต่ไม่พ้น หล่นลงมามาพร้อมกับเครน คาดว่าจะเสียชีวิต

นางสละ ยังบอกอีกว่า เมื่อเช้านี้ยังพูดคุยกับคนบังคับเครนทุกเช้าจะต้องมานั่งกินข้าวและกาแฟที่ร้านของเธอเลย เมื่อเช้าได้พูดกับเธอว่าเพิ่งได้โอทีมาเดี๋ยวจะกลับบ้านที่จังหวัดศรีสะเกษและยังบอกอีกว่าช่วงที่ผ่านมาฝันถึงบ้านเก่ามาแล้วหลายวันซึ่งเธอก็ไม่คิดอะไรเพราะคนบังคับเครนมักบ่นอยากกลับบ้าน แต่พอเธอรู้เรื่องก็รู้สึกสงสารและเสียใจ

นายวีรศักดิ์ บุปผาวัลย์ อาสาร่วมกตัญญูจุดอุดมสุข 104 บอกว่า เครนได้หล่นมาทับรถปูนและอาคารสำนักงานชั่วคราวด้านในทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตและทรัพย์สินพังเสียหาย และเมื่อตนเข้าไปช่วยก็พบคนเจ็บนั่งร้องขอความช่วยเหลือตนจึงรีบให้การช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลเบื้องต้นคนเจ็บทั้ง 3 คน บาดเจ็บเล็กน้อยได้รับเศษกระจกเศษกระเบื้องโดนตามร่างกายส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นคนขับเครนจากการสังเกตสภาพคาดว่าคนขับเครนน่าจะกระโดดลงมาจากนั้นตัวเครนถึงหล่นมาทับที่บริเวณศีรษะเสียชีวิตทันที ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปรวบรวมหลักฐานและสำรวจความเสียหาย

264418_0_1

ขณะที่พันตำรวจเอกสิทธิชัย ศรีโสภาเจริญรัตน์ ผู้การรักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซอยอ่อนนุช 86 แยก 2 เขตประเวศ โดยขณะนี้ได้ทำการพูดคุยกับผู้ดูแลงานก่อสร้างดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งได้สอบปากคำเบื้องต้น และให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทั้งในส่วนโครงสร้าง พื้นที่รับน้ำหนัก และบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ ขณะนี้ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งเรื่องการรับน้ำหนักไม่ไหวของตัวเครนหรือการทรุดตัวของพื้นบริเวณฐาน ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากสภาวิศวกรรมซึ่งคาดว่าจะเข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุในวันพรุ่งนี้

264419_0

สำหรับผู้เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุทั้ง 2 ราย ทราบว่าเป็นคนไทยแต่ไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดของผู้เสียชีวิตได้ โดยหลังจากมีการตรวจสอบจุดเกิดเหตุเสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้ผู้เกี่ยวข้องและพยานในที่เกิดเหตุทั้งหมดไปสอบปากคำอย่างละเอียดที่ สน.ประเวศ และจะพิจารณาเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆที่เกี่ยวข้องซึ่งอาจมีข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ต้องรอความชัดเจนก่อนว่าเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากอะไร

ด้านนายดิชา คงศรี ผอ.เขตประเวศ บอกกับทีมข่าวว่าตอนนี้มีการออกคำสั่งระงับโครงการจำกัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าไปก่อนจนกว่าจะมีความปลอดภัย

ส่วนสาเหตุจากที่สอบถาม บอกว่า เสาเข็มฐานเครนหลุด ออก 4 ต้น จาก 5 ต้นทำให้เครนรับน้ำหนักไม่ไหว เครนจึงหงายหลังและพังลงมา แต่รายละเอียดต้องให้ทางตำรวจตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนการสำรวจความเสียหาย ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อม กทม. จะต้องมาตรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยละเอียดอีกครั้ง

1422567

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส