เครือข่ายกัญชา ปักหลักหน้าทำเนียบฯค้านส่งกัญชากลับเป็นยาเสพติด

8 ก.ค. 67

เครือข่ายกัญชา ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ค้านส่งกัญชากลับเป็นยาเสพติด จี้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการ ศึกษา 4 มิติ เทียบโทษบุหรี่-เหล้า

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยประมาณ 100 คน  นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ เดินถือป้ายแสดงตนจากฟาร์มกัญชา จากสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (UN) ถ.ราชดำเนิน มายังด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเสนอถึงนากยกรัฐมนตรี เพื่อให้ควบคุมกัญชาโดยกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา คลี่คลายความขัดแย้งตามหลักสากล

1720434570358

โดยนายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาวิจัย 4 มิติเกี่ยวกับกัญชาคือ 1.กัญชามีผลร้ายในมิติสุขภาพมากกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ 2.กัญชาก่อผลร้ายในมิติทางสังคมช่วง 2 ปีที่ผ่านมาร้ายแรงกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์หรือไม่ 3. คุณสมบัติในการรักษาโรคในกัญชา ดีกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ และ 4.กัญชาก่อให้เกิดโรคทางจิตเวช และทำลายสมองเยาวชนตามที่รัฐกล่าวอ้างจริงหรือไม่

1720434612911

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เมื่อศึกษาวิจัยจนตกผลึกร่วมกันให้นำผลการศึกษามาจัดสถานะกัญชาว่าควรควบคุมโดยกฎหมายแบบใด โดยหากการศึกษาทั้ง 4 มิติ ปรากฎว่ากัญชาไม่ได้ร้ายแรงกว่าบุหรี่ และแอลกอฮอล์ รวมถึงไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคจิตเวช หรือทำลายสมองเด็ก ก็ให้ควบคุมโดยใช้ พ.ร.บ.กัญชา แต่ถ้าหากพบว่าร้ายแรงกว่า ก็ให้นำไปควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติดตามเดิม เราก็ยินดี ซึ่งหากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คิดว่ากำลังทำหน้าที่นายกฯ ก็จงยอมรับหลักการสากลที่รัฐควรปฏิบัติในการคลี่คลายความขัดแย้ง โดยการตั้งกรรมการร่วมกันศึกษาก่อนจะกำหนดรูปแบบการควบคุม และควรศึกษาข้อเท็จจริงให้สังคมกระจ่างว่าที่ผ่านมาใครโกหกประชาชน

1720434624294

“อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามวลชนจะปักหลักชุมนุมไม่ไปไหน จนกว่าจะได้คำตอบจากรัฐบาล หลังจากนี้พวกเราจะเปิดโปงความเกี่ยวข้องของกลุ่มทุนกับคนในรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายเศรษฐา ทวีสิน และความสัมพันธ์ของนักธุรกิจคนหนึ่ง กับนายใหญ่ของพรรคเพื่อไทย จะแฉให้หมดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร และเป้าหมายในการควบคุมให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่มีเหตุผลในการคุ้มครองประชาชนตามที่อ้าง โดยสามารถติดตามได้คืนนี้ 20.00 น.ที่เพจเขียนอนาคตกัญชาไทย" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางออกมารับหนังสือ พร้อมกับรับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้ และขอให้ทางเครือข่ายฯ ชุมนุมกันด้วยความสงบเรียบร้อย และเชื่อว่าพรุ่งนี้ (9 กรกฎาคม) จะมีคำตอบทั้งหมด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส