เตือน กกต.อย่าลุยไฟ ลุแก่อำนาจ ดันทุรังประกาศ รับรอง สว.ชุดใหม่

8 ก.ค. 67

 

อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม เปรย รัฐประหารไม่เคยล้าสมัย เตือน กกต.อย่าลุยไฟ ลุแก่อำนาจ ดันทุรังประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ 

วันที่ 8 ก.ค. 67 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรองสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ชุดใหม่ไปบางส่วนก่อน แล้วค่อยไปตามสอยทีหลังว่า เรื่องนี้ กกต.ไม่มีอำนาจทำได้ เพราะการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ แตกต่างจากการเลือกตั้ง สส. ที่กฎหมายเขียนระบุชัดว่า กกต.จะต้องประกาศรับรองภายในกี่วัน และกระบวนการเลือกตั้ง สส.ก็มาจากแประชาชนเป็นคนเลือกเข้ามา หากภายหลังคุณสมบัติมีปัญหาก็เป็นเรื่องเฉพาะตัว ใครโกงใครทุจริตก็ต้องรับผิดชอบเองทั้งหมด แต่การเลือก สว.ในครั้งนี้ผู้สมัครเลือกกันเอง และถ้ามีการทุจริต 1 คนก็ไปทั้งยวง 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หาก กกต.จะประกาศรับรองก็ต้องรับรองทั้งหมด 200 คนหากไม่ประกาศก็ไม่ประกาศเลย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว กกต.ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนประกาศรับรอง สว.เลยเพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่า ต้องทำภายในกี่วัน กฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้ชัดเจนว่า สว.ชุดปัจจุบันยังมีอำนาจเต็มสามารถทำงานต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ ดังนั้น สว.ในวันนี้ยังสามารถทำหน้าที่ได้ทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่รักษาการเท่านั้น 

“ผมฟังเสียงชาวบ้านมา เขาบอกว่า อยากเห็น สว.ชุดนี้ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปรัฐบาล มาตรา 153 อีกรอบ เพราะครั้งที่แล้วโดนใจชาวบ้านมาก วันนี้ใครที่เร่งให้รับรอง สว.แสดงว่าไม่รู้กฎหมาย และผมมั่นใจว่า กกต.ยังไม่กล้า ผมขอพูดให้ฟังว่าการรัฐประหารไม่เคยล้าสมัย แล้วผู้ที่ทำรัฐประหารไม่เคยขาดทุน วลีนี้ใช้ได้ทั่วโลก“ นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การเลือกตั้ง สว.เมื่อปี 57 สุดท้ายก็โดนทหารทำรัฐประหาร ตนถึงบอกว่า การที่คุณให้ สว.เลือกกันเองด้วยคนหยิบมือ ใช้คนแค่ 22 คนเลือกก็ได้เป็น สว.แล้ว มันน้อยกว่าการเลือกหัวหน้าห้องเด็กอนุบาลด้วยซ้ำไป ถ้าถามว่า ส.ว.ชุดปัจจุบันที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ กับ สว.ชุดใหม่ ตนเชื่อว่า ประชาชนมองว่าชุดเก่าดีกว่า อย่างน้อยคุณสมบัติ วุฒิภาวะ ความรู้ ความสามารถ ก็มากกว่า และที่สำคัญ ไม่ได้โกงกันมา ที่มีกระบวนการจัด ฮั้ว มีนักการเมือง พรรคการเมือง อยู่เบื้องหลัง เรื่องนี้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย ตนถึงถามว่า จะเร่งรับรองไปทำไม 

“วุฒิสภา เขาเรียกว่าสภาสูงที่ทำหน้าที่ตรวจสอบสภาล่าง ก็คือ สส.ดังนั้น สว.จะต้องไม่มีพรรคการเมืองมาครอบงำหรือหนุนหลัง เพราะต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ สภาผู้แทนราษฎร แต่การเลือกตั้ง สว.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีทั้วพรรคการเมืองและนักการเมืองเข้าไปหนุนหลัง แปลว่า สภาสูงกับสภาล่างเชื่อมกัน ก็ออกกฎหมายกันที่บ้านได้ หรือต้องตกเป็นอาณัติของฝ่ายการเมือง ผมถึงเตือนว่า อย่าให้การรัฐประหารมันเกิดขึ้นได้ อย่าเรียกร้องไปถึงจุดนั้น ฉะนั้น กกต.ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ให้ถูกต้องก่อน” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้ที่ประชุม สว.มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกสมาชิกสมาชิกวุฒิสภา เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะจะได้ตรวจสอบว่าการเลือกตั้ง สว.ที่ผ่านมามีการทุจริตจริงหรือไม่ และเพื่อเป็นการศึกษาถึงปัญหา พวกที่บอกว่า สว. มาขยันอะไรตอนนี้ ก่อนหน้านี้ทำไมไม่ทำเป็นพวกโชว์โง่ เพราะการเลือกตั้งด้วยวิธีการแบบนี้เพิ่งจะมี และการเลือกตั้ง สว.ก็เพิ่งจบไปเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมา“ 

“ผมได้กลิ่นว่าการเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้จะเป็นโมฆะ แต่ถ้ามีการดันทุลังและเร่งรัดจะประกาศรับรอง แล้วค่อยไปสอยทีหลัง ผมกลัวว่ารัฐประหารจะเกิดขึ้น”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส