เดินหน้าต่อ! นายกฯ ยันไม่ยกเลิก แบ่ง 260,000 ไร่ "ทับลาน" ต้องทำให้เสร็จกระบวนการ

9 ก.ค. 67

นายกฯ ยืนยันยังไม่มีการยกเลิก มติครม. แบ่ง 260,000 ไร่  "ทับลาน"  ต้องทำให้เสร็จประบวนการก่อน ย้ำยึดกฎหมายไม่เอื้อนายทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กระแสสังคมไม่เห็นด้วยกับการแบ่งพื้นที่กว่า 260,000 ไร่ ของอุทยานแห่งชาติทับลานให้ส่วน ส.ป.ก.ดูแลว่า รัฐมนตรีได้ชี้แจงในเรื่องนี้ไป เนื่องจากมติดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐบาลที่แล้ว โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลที่กำกับดูแลสำนักงาน คณะกรรมการกำกับที่ดินแห่งชาติ จะต้องไปตรวจสอบ

img_20240709124306000000_s

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและสิ่งสำคัญจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนจะมีการเพิกถอน ซึ่งยังมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องดำเนินการ และนำเสนอต่อครม. ต่อไป

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีการเอื้อนายทุน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย แต่เข้าใจว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมีพื้นที่ที่ประชาชนเข้าไปอาศัยอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งตอนนี้จะยังไม่มีการดำเนินการเพื่อยกเลิกมติครม. เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เนื่องจากอยู่ในระหว่างกระบวนดำเนินศึกษาต้องทำให้เสร็จสิ้นก่อน และจะต้องนำข้อมูลในส่วนของวัยแมพมาร่วมพิจารณาด้วย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม