ราชทัณฑ์ แจงนักโทษสั่งขายยา ส่งเงินให้ใช้ในคุกไม่เป็นความจริง

14 ก.ค. 67

ราชทัณฑ์ แจงกรณีข่าวพาดพิงนักโทษชายสั่งขายยา ส่งเงินให้ใช้ในคุกไม่เป็นความจริง

กรณีก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวตามสื่อต่างๆว่ามีเจ้าหน้าที่ปกครองบุกจับพ่อค้ายาบ้า 6 ราย พบผู้ต้องหารายสำคัญ มีการสั่งขายยาบ้าที่ซุกซ่อนไว้ นำไปจำหน่าย ก่อนโอนเงินไปให้นักโทษที่อยู่ในระหว่างต้องโทษคดียาเสพติดไว้ใช้ในเรือนจำนั้น

ล่าสุด"กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 จากกรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์พาดหัวข่าว นอนคุกไม่สลด นักโทษชาย สั่งลูกน้องขายยาบ้า โอนเงินให้ใช้ในคุก ซึ่งมีการกล่าวอ้างว่า ได้รับข้อมูลจากผู้ต้องขังในคุกว่ามียาบ้าซุกซ่อนไว้ จึงได้นำไปขายและโอนเงินไปให้นักโทษที่อยู่ในเรือนจำ นั้น

253061

กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นว่า นายจ๋อม (ชื่อจากในข่าว) เป็นผู้ต้องขังของทัณฑสถานฯ และได้แจ้งชื่อนายพัชรพล หรือ สปาย สินพันธ์ ในทะเบียนเยี่ยมของผู้ต้องขัง โดยมีความสัมพันธ์เป็นน้องชาย และเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ทัณฑสถานฯ ได้รับตัวนายพัชรพลฯ ในคดีเสพและจำหน่ายเมทแอมเฟตามีนโดยมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย จากการสอบปากคำนายพัชรพลฯ เกี่ยวกับข่าวที่มีในสื่อออนไลน์นั้น นายพัชรพลฯ ให้การว่าที่พูดไปเพราะเชื่อว่าการให้ถ้อยคำดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับตนเอง สำหรับเรื่องการเข้าเยี่ยมนายจ๋อมนั้นมีประมาณ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน 2567 จำนวน 1 ครั้ง และเดือนพฤษภาคม 2567 จำนวน 1 ครั้ง แต่ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องการซื้อขายยาเสพติด แต่อย่างใด จะพูดคุยเฉพาะเรื่องสารทุกข์สุขดิบทั่วไป

และจากการสอบปากคำนายจ๋อม ก็ได้ให้การเช่นเดียวกันว่า ไม่เคยบอกนายพัชรพลฯ เกี่ยวกับเรื่องยาบ้าที่ซ่อนไว้ในบ้านร้างแต่อย่างใด จะมีการพูดคุยเฉพาะเรื่องความเป็นอยู่เท่านั้น นอกจากนี้ในประเด็นเรื่องการฝากเงิน ทัณฑสถานฯ ได้ตรวจสอบรายการและยอดเงินฝากของนายจ๋อม พบว่าน้องสาวของนายจ๋อม จะเป็นผู้ฝากเงินให้ และยอดเงินไม่เกินจำนวนเงิน ที่สามารถฝากได้ตามระเบียบที่กรมราชทัณฑ์กำหนด ทั้งนี้ ทัณฑสถานฯ จะดำเนินการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของผู้ต้องขังทั้งสองรายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการก่อเหตุที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสังคมต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส