"รังสิมันต์" ชี้ 6 ศพต่างชาติ กระทบท่องเที่ยว ขอ จนท.ทำงานโปร่งใส

17 ก.ค. 67

"รังสิมันต์" เผย 6 ศพต่างชาติ กระทบภาพลักษณ์-การท่องเที่ยว ชี้ ต้องแยกให้ชัดว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล หรือความมั่นคง ขอเจ้าหน้าที่ทำงานโปร่งใส

วันนี้(17ก.ค.67)ที่อาคารรัฐสภา นายรังสิอมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพบ 6 ศพชาวต่างชาติโรงแรมดังย่านราชประสงค์ ว่าคงต้องประเมินก่อนเป็นเรื่องระดับความมั่นคง หรือเรื่องส่วนตัว ที่อาจมีความขัดแย้งเรื่องหนี้สินเงินทอง

แต่ต้องยอมรับว่าสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสำคัญ เนื่องจากหลังจากนี้จะมีการประชุมของรัฐมนตรี จากประเทศรัสเซีย และหากใครอยู่ในวงการการเมือง คงทราบว่าโรงแรมดังกล่าวเป็นที่พักอาศัยของนักการทูตหลายประเทศ ดังนั้นเข้าใจว่าคงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า เมื่อสถานที่เกิดเหตุมีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้อาจทำให้มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ซึ่งผนวกกับที่มีการเสียชีวิตอย่างปริศนา จึงอาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของประเทศ แต่คิดว่าต้องให้เวลากับฝ่ายความมั่นคงในการตรวจสอบ หากเป็นเรื่องที่จะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก็ต้องไปมองว่า หน่วยข่าวกรองของเราสามารถทราบล่วงหน้าได้หรือไม่ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่หากเป็นเรื่องระหว่างบุคคล ก็เข้าใจว่าไม่สามารถสามารถทราบได้

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นโจทย์ของรัฐบาล เนื่องจากเป็นข่าวใหญ่ไม่ใช่แค่ภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและเราทุกคนที่ต้องช่วยฟื้นฟูความมั่นใจ โดยเฉพาะในเรื่องการท่องเที่ยวที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี และมีความท้าทายด้านเศรษฐกิจ เป็นจำนวนมาก ช่วยกันทำให้การท่องเที่ยวไม่ถูกทำลายลง

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตำรวจแถลงผลการสอบสวนนั้นตนเองมองว่าเวลาเร็วหรือช้าเป็นประเด็นหนึ่ง แต่ต้องไปดูว่า เขาได้ข้อเท็จจริงอะไรมา ถ้าเป็นการปิดคดีเร็ว เพื่อให้จบแล้วขาดความโปร่งใสหากมาทราบภายหลังว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น กระบวนการยุติธรรมจะถูกทำลายป่นปี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสังวรเอาไว้

แต่หากเป็นข้อเท็จจริงที่เป็นไปตามนั้นก็ถือว่า ตำรวจทำงานได้ไวดังนั้นเรื่องนี้มีเหรียญสองด้านอยู่ที่ว่าคดีนี้มีความชอบมาพากลระดับไหน หน้าที่ขององค์กรตำรวจคือ ต้องสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ ไม่ใช่ทำให้เป็นเรื่องลับลมคมใน ไม่เช่นนั้นจะทำให้ประเทศไทยสูญเสียศรัทธาเรื่องกระบวนการยุติธรรม และทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้แน่นอน

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส