นักวิชาการ ชี้ ไข่ปลาหมอคางดำ มีแนวโน้มเป็นไปได้สูง อยู่ทนได้ 2 เดือน

23 ก.ค. 67

ดอกเตอร์นักไวรัสวิทยา ชี้ ไข่ปลาหมอคางดำ มีแนวโน้มเป็นไปได้สูง อยู่ทนได้ 2 เดือน

3 มาตรการเชิงรุก แก้ไขปัญหาระบาด "ปลาหมอคางดำ" ในพื้นที่กรุงเทพฯ

วันที่ 23 ก.ค.67 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยาและผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดข้อมูลเกี่ยวกับ ปลาหมอคางดำ มีแนวโน้มเป็นไปได้สูง อยู่ทนได้ 2 เดือน

ไข่ปลาหมอคางดำ ตากแดด 2 เดือน ยังฟักได้ จริงหรือ?

ดร.อนันต์ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "มีคนถามมาว่าข่าว ไข่ปลาหมอคางดำ อยู่ทน 2 เดือน เป็นจริงหรือไม่ จากการลองทำการค้นคว้าดู เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง เพราะไข่ปลาหลายชนิดเคยมีรายงานมาว่าสามารถทนต่อสภาวะที่ไม่เป็นมิตรต่างๆ ได้ดีมาก โดยเฉพาะกรณีในข่าว คือ สภาวะที่แห้ง ไม่มีน้ำ ไข่ปลาจะมีคุณสมบัติพิเศษในการลดการสูญเสียน้ำได้ดีมาก ผนังของเซลล์ไข่ปลาที่มีหลายชั้นแทบที่จะไม่ให้โมเลกุลของน้ำจากภายในหลุดออกไปข้างนอกได้เลย ในสภาวะตามข่าว ไข่ก็จะอยู่นิ่งๆ รอจนมีโอกาสกลับมาโตเป็นปลาเต็มวัยได้

งานวิจัยชัดเจน ปลาหมอคางดำ เป็นคนบ้านเดียวกัน อาจเป็นหลักฐานมัดตัวผู้ทำให้แพร่ระบาด

งานวิจัยพบ ไข่ปลา สามารถรอดอยู่ในระบบทางเดินอาหาร

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร PNAS เมื่อ 4 ปีก่อน พบว่า ไข่ปลา สามารถรอดอยู่ในระบบทางเดินอาหารของเป็ด หรือ นกน้ำ เช่น หงส์ได้ เรียกว่า endozoochory

มีการทำการทดลองให้นกน้ำ เช่น เป็ดกินไข่ปลา แล้วไปพบว่ามูลของเป็ดที่ถ่ายออกมายังมีไข่ปลาที่สามารถเจริญออกมาเป็นลูกปลาได้อีก ถึงแม้จะเหลือไข่ที่ฟักออกมาเป็นตัวได้ไม่มาก ในการศึกษาพบว่ามีประมาณ 0.2% แต่ก็อาจจะสามารถอธิบายได้ว่า ทำไมปลาที่เป็น alien species สามารถพบได้ในแหล่งน้ำอื่นที่อยู่ห่างไกลได้ เป็นเพราะมีนกน้ำพาไข่ปลาไปขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำอื่นได้

นก อาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการแพร่พันธุ์ข้ามแหล่งน้ำ

ข้อมูลนี้น่าสนใจมาก ประกอบกับข่าวที่ออกมาเกี่ยวกับไข่ปลาหมอคางดำที่ดูทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้ดี ด้วยข้อมูลในการศึกษานี้ สมมติฐานที่ว่าการแพร่กระจายของประชากรปลาอาจเกิดขึ้นทางอากาศผ่านนกที่บินไปมาก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน

เปิดที่มาที่ไป ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา เข้าไทยอย่างไร มาตั้งแต่ตอนไหน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส