ไม่ใช่แค่ไทย! กัมพูชาเตือนอย่ากินเห็ดซี้ซั้ว หลังป่วยหวิดดับ 17 คน

24 ก.ค. 67

กินเห็ดผิดชนิด ก็ขิตได้! กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเตือนประชาชนอย่าบริโภคเห็ดที่ไม่ทราบชนิด หากเจอเห็กมีพิษอาจทำให้เสียชีวิตได้ พบผู้ป่วย 17 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวบ้านหลายคนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในจังหวัดรัตนคีรี ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ได้เข้ารับการรักษาที่ศูนย์สุขภาพท้องถิ่นและโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.) หลังจากกินเห็ดป่าเข้าไป

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าว ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 4 คน มีอาการปวดท้อง ท้องเสีย และอาเจียน โดยผู้ป่วยได้รับการดูแลจากทีมแพทย์แล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่า อาการเป็นอย่างไรบ้าง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าตรวจสอบในหมู่บ้านดังกล่าว พร้อมให้ความรู้กับชาวบ้านว่าให้หลีกเลี่ยงการกินเห็ดที่ไม่ทราบชนิด โดยเตือนว่า บรรดาเห็ดที่มีอยู่หลายพันชนิด มีเห็ดพิษอยู่ประมาณ 100 ชนิด ที่รับประทานเข้าไปแล้วเสี่ยงจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต  

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า อาการที่เกิดขึ้นภายใน 2-6 ชั่วโมงหลังกินเห็ดพิษประกอบด้วยอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ม่านตาขยาย และหายใจลำบาก ซึ่งระดับความรุนแรงของพิษขึ้นอยู่กับชนิดของเห็ด พร้อมกับแนะนำให้พบแพทย์ที่ใกล้ที่สุดทันทีหากมีอาการดังกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม