เผ่าภูมิ โต้ แอปฯทางรัฐ ไม่ได้ล่ม แค่ปิดรีเซ็ตระบบก่อนลงทะเบียนจริง 8 โมงพรุ่งนี้

31 ก.ค. 67

 

เผ่าภูมิ โต้ แอปฯทางรัฐ ไม่ได้ล่ม แค่ปิดรีเซ็ตระบบก่อนลงทะเบียนจริง 8 โมงพรุ่งนี้ ลั่นไม่ขยายเวลา เพราะมั่นใจ แอปฯไม่มีทางล่ม ปชช.ย้ายที่อยู่ได้ก่อนวันลงทะเบียน 

วันที่ 31 ก.ค. 67 นาย เผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ แอปพลิเคชั่นทางรัฐล่ม ประชาชนไม่สามารถเข้าลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์ขึ้นมา แต่ตามไทม์ไลน์การพัฒนาแอปพลิเคชั่นจะมีการอัปเดทในช่วง 19.00-22.00 น. เพื่อเชื่อมต่อกับระบบทะเบียนราษฎร์ในการตรวจสอบข้อมูล เลขบัตรประตัวประชาชน และหน้าตาของผู้ลงทะเบียนว่าตรงกันหรือไม่ จึงจะใช้เวลาในการสร้างยูเซอร์เนม พาสเวิร์ด และพินโค๊ค ก่อนที่ปุ่มยืนยันตัวตนจะขึ้นอีกครั้งในเวลา 08.00 น. 

ซึ่งกระบวนการในตอนนี้ตัวแอปพลิเคชั่นยังไม่มีระบบคิวลิ่ง หรือระบบรอคิว เพราะจะมีการรีเซ็ตระบบในช่วง 19.00- 22.00 น. คืนนี้ จึงยืนยันว่าระบบไม่ได้ล่ม หรือปิดระบบ เพราะเจอปัญหา แต่เป็นการปิดเพื่ออัปเดตเวอร์ชั่นให้เป็นระบบรอคิว 

เมื่อถามว่า ในวันนี้ระบบไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ นายเผ่าภูมิ กล่าวย้ำว่า “ก็บอกแล้วไงครับ ต้องมีการรีเซ็ตระบบ เพื่อให้มีการอัปเดตเวอร์ชั่น ตนอยากบอกไปยังประชาชนว่า ให้เริ่มในวันที่ 1 ส.ค. เวลา 08.00 น.” 

ทั้งนี้นายเผ่าภูมิ ยังฝากถึงประชาชนว่า การจะล่าช้าหรือไม่ล่าช้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชั่นทางรัฐ การรอระบบแต่เป็นการรอระบบ เพื่อตรวจทะเบียนราษฎร์ เข้าสู่ระบบ โดยหากผู้เข้าใช้งานเกิน 5,000,000 คน จะเข้าสู่ระบบรอคิว ส่วนหากประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนได้ครบตามกรอบเวลาที่วางไว้ นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่า ผู้ลงทะเบียนจะต้องลงทะเบียนภายในกรอบเวลาที่กำหนด ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าอาจเกิดจากปัญหาอาจเกิดจากปัญหาแอปพลิเคชันที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนได้ นายเผ่าภูมิ สวนกลับทันทีว่า แอปพลิเคชันจะไม่มีปัญหา อย่างไรก็ยืนยันตามกรอบ 45 วันไม่มีการขยายเวลา ซึ่งประชาชนมีไทม์ไลน์ตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ 

ส่วนการย้ายสำมะโนครัว หรือที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ก่อนยืนยันตัวตนในแอปพลิเคชั่นทางรัฐ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า ระบบจะยึดตามวันที่ลงทะเบียน เมื่อลงทะเบียน เพราะฉะนั้นก่อนหน้านั้นก็สามารถย้ายได้ เนื่องจากระบบถูกทำให้ง่ายต่อประชาชนที่มีสำมะโนครัวอยู่ไกลจากที่ทำงาน ซึ่งจะช่วยทำให้ประชาชนสะดวกขึ้น นายเผ่าภูมิ ยืนยันว่าหากข้อมูลที่อยู่บัตรประชาชนไม่ตรงกับทะเบียนราษฎร์ระบบจะยึดตามทะเบียนราษฎร์เป็นหลัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม