"หลิน ยู่ติง" นักชกไต้หวัน ที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ ไล่อัดสาวอุซเบกิสถาน เอาชนะแบบเอกฉันท์

2 ส.ค. 67

"หลิน ยู่ติง" นักชกชาวไต้หวัน ที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ ไล่อัดนักชกจากอุซเบกิสถาน เอาชนะแบบเอกฉันท์ เข้ารอบ มวยหญิงรุ่น 56 กิโลกรัม โอลิมปิก 2024

หลังจากเมื่อวานนี้ "อิมาน เคลิฟ" นักชกชาวแอลจีเรีย ที่ไม่ผ่านการตรวจเรื่องเพศ ได้ลงทำการแข่งขัน รุ่น 56 กิโลกรัมหญิง รอบ 16 คนสุดท้าย พบกับ แอนเจลา คารินี จากอิตาลี ก่อนที่คู่ต่อสู้จากแดนมักกะโรนีต้องขอยอมแพ้ ทั้งๆ ที่เพิ่งชกยกแรกไปได้แค่ 46 วินาที เพราะเจอกับพลังหมัดอันหนักหน่วงเกินรับไหว จนผู้คนทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

afp__20231005__33xh7h2__v1__h_1

ผิดหรือไม่ผิด? เมื่อนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ ได้ขึ้นชก เพราะโอลิมปิกยึดเพศที่ระบุตามพาสปอร์ต

ล่าสุด "หลิน ยู่ ติง" นักชกจากไต้หวัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ ได้ลงประเดิมสังเวียนในพิกัดรุ่น 57 กิโลกรัมหญิง รอบ 16 คนสุดท้าย พบกับ เทอร์ดิเบโควา นักชกจากอุซเบกิสถาน ทำเอาแฟนกีฬาทั่วโลกให้ความสนใจว่าจะเกิดอะไรขึ้น

หลินเข้าสู่สังเวียนที่ North Paris Arena ท่ามกลางเสียงจากกองเชียร์รอบสนาม ก่อนจะเดินขึ้นเวทีไปต่อยกับคู่แข่ง ซึ่งเจ้าตัวใช้ความเร็ว และช่วงชกที่ยาวกว่า ยิงหมัดใส่นักชกจากอุซเบกิสถานแบบจังๆ หลายครั้ง ก่อนจะเอาชนะคะแนนไปได้แบบเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 ทำเอาเทอร์ดิเบโควาเดินน้ำตานองหน้ากลับไปที่ห้องพักอย่างเจ็บช้ำ ส่วนหลินไม่ได้พูดคุยกับสื่อ มีเพียงโค้ชของเธอที่กล่าวชื่นชมสั้นๆ ว่า หลินเอาชนะความกดดันได้ดีในรอบแรก

สำหรับรอบต่อไป หลินจะเข้าไปพบกับ สเวตลานา สเตเนวา วัย 34 ปี คู่ปรับเก่าจากบัลแกเรียในวันอาทิตย์ โดยสเวตลานาพ่ายแพ้ให้กับหลินในการแข่งขันชิงแชมป์โลกในปี 2023 ที่ประเทศอินเดีย แต่ต่อมาผลการแข่งขันถูกเปลี่ยนเนื่องจาก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ระบุว่าหลินไม่ผ่านการทดสอบเพศ ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้อุทธรณ์จึงถือว่ายอมรับคำตัดสินจากสมาคม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม