"ปิยบุตร" มั่นใจก้าวไกลรอด เผย กำลังใจดี

7 ส.ค. 67

"ปิยบุตร" ชี้​ก้าวไกลกำลังใจดี​ มั่นใจรอด เหตุเทียบคดีของ​ ปชป.​ ที่ศาลยกคำร้อง

 นายปิยบุตร​ แสงกนกกุล​ ​เลขาธิการคณะก้าวหน้า​ เปิดเผย ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัย คดียุบพรรคก้าวไกลว่า ถึงเท่าที่สังเกตแกนนำ และสส.ของพรรคก้าวไกล ยังคงมีกำลังใจดีอยู่ ตั้งแต่เช้ายังเห็นทำงาน นายพิธา ​ลิ้มเจริญรัตน์​ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยังคง ลุกขึ้นอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญซึ่งแสดงให้เห็นว่า เรามั่นใจในข้อต่อสู้ เราทำดีที่สุดแล้ว ทุกอย่างที่ต้องทำในการต่อสู้คดีก็ทำไปหมดแล้ว ขึ้นอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร ขอให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามกฎหมายอย่าเอาความรู้สึก เข้ามาเป็นส่วนผสมในการตัดสิน ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการยุบพรรคเกิดขึ้นหลายครั้ง และมีผลกระทบต่อการเมืองไทย อย่างมีนัยยะสำคัญ​ ทำให้ประชาชนมองเรื่องนี้ผ่านการเมือง แต่หากพิจารณาในมุมของกฎหมาย เรายังมั่นใจในข้อต่อสู้

1723016340668

นายปิยบุตร ยังระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญ ต้องตอบให้ได้กับข้อโต้แย้งที่พรรคก้าวไกล ยื่นไปผ่านคำวินิจฉัย ซึ่งไม่ได้เป็นการตอบแค่พรรคก้าวไกล แต่เป็นการตอบประชาชน เพราะพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับ 1 ที่ประชาชนเลือกมา​ และหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก็จะต้องนำทางวินิจฉัยมาศึกษา และคาดว่าคงมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ตามมา
อย่างไรก็ตาม ที่ก้าวไกลมั่นใจในคดีนี้มาก ๆ เพราะว่า มีคำวินิจฉัยของพรรคประชาธิปัตย์มาแล้วก่อนหน้านี้ ที่ศาลยกคำร้อง ดังนั้นคดีของพรรคก้าวไกลก็อาจจะยกคำร้องเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่าผู้นำรุ่นใหม่ควรมีคุณสมบัติอย่างไร นายปิยบุตร กล่าวว่า  กลุ่มขั้วความคิด อนาคตใหม่ และก้าวไกลวันนี้สถาปนา ตัวเองขึ้นมา ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งพรรคอนาคตใหม่ มาจนก้าวไกล เป็นพลังทางการเมืองแบบใหม่เรียบร้อยแล้ว และไม่ใช่เรื่องของคนเพียงไม่กี่คน​ แต่มีความหวังของพี่น้องประชาชนอยู่ด้วย เขาฝากความหวังไว้กับก้าวไกล แล้วไม่ว่าวันนี้อะไรจะเกิดขึ้นที่น้องพรรคก้าวไกลก็จะอาสาเดินหน้าต่อ ทำความหวังของพี่น้องประชาชนให้สำเร็จ

นายปิยบุตร ยังกล่าวย้ำด้วยว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/67 ไม่มีคำไหนที่บอกห้ามแก้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่บอกว่าต้องแก้แบบไหน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส