14 สิงหา เศรษฐารอด! กูรูไพศาลเรียก “อภินิหารกฎหมาย”

13 ส.ค. 67

"กูรูไพศาล" มองชะตานายกฯ เศรษฐา รอดเพราะ “อภินิหารทางกฎหมาย” แต่ไม่วายมองมุมร้าย ถ้าไม่รอดจริงๆ ให้ดูจุดโฟกัส วันรวมก๊วนกอล์ฟที่เขาใหญ่

จับตาปฏิทินการเมืองวันที่ 14 สิงหาคมที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ชะตานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เรื่องนี้ทีมข่าวอมรินทร์ออนไลน์ พูดคุยกับนายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ถามชัดๆ ถึงประเด็นนี้ ซึ่งกูรูไพศาล มองว่า วันที่ 14 สิงหาคม ถ้าโดยกฎหมายนายกฯ เศรษฐาไม่รอด ส่วนตัวให้ความเห็นมาหลายครั้ง แต่ก็มีคนเชื่อว่าจะรอดเพราะมีอภินิหารทางกฎหมายขึ้น ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็ไร้ธรรมอำไพขึ้นมาเต็มทีแล้ว ซึ่งจะเป็นการเพิ่มกระแสความขัดแย้งหลังจากมีการยุบพรรคก้าวไกลขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเรื่องนี้มองได้ว่าถ้าใครไม่ใช่พวก ก็จะถูกไสยศาสตร์กฎหมายเล่นงาน แต่ถ้าอยู่ในเครือข่ายแล้วก็ได้รับการปกป้องคุ้มครองมันก็จะเกิดความเสียหายหนักขึ้นไปอีกเพราะด้วยกฏหมายนักกฎหมายเค้ารู้กันแล้วว่าเป็นยังไง เอาว่ากันง่ายๆ แบบนี้เลยว่าคนที่ถูกศาลฎีกาจำคุก 6 เดือนนั้นผิดหรือไม่ผิด และเรื่องที่จำคุกคือติดสินบนศาล ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรงมาก ซึ่งการติดสินบนศาลและถูกจำคุกก็เป็นเรื่องร้ายแรงมาก ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์ที่คนรู้กันทั้งประเทศและไม่เพียงแต่ศาลลงโทษแล้วสภาทนายความจึงดูแลมรรยาทและจรรยาบรรณของทนายความเค้าก็ถอนใบอนุญาตไม่ให้เป็น อย่างผมเป็นทนายความถ้าไม่มีใบอนุญาตก็ว่าความไม่ได้ คนจะเป็นทนายความได้ต้องมีใบอนุญาตซึ่งก็จะต้องรักษามรรยาททนายความ ซึ่งก็จะมีข้อกำหนดเอาไว้ คือต้องมีจริยธรรมคุณธรรมต้องมีความประพฤติมีจริยธรรมที่ถูกต้องตามมารยาทในสังคม ซึ่งเป็นกติกาสังคม เอาตรงๆ พูดอย่างง่ายๆ คนชั่วเป็นไม่ได้ แต่ถามว่าคุณเศรษฐารู้แก่ใจ ครั้งแรกจึงยังไม่ตั้ง แต่มาตั้งครั้งที่สอง เมื่อรู้แล้วก็ถือว่านำความกราบบังคมทูลพระกรุณาส่งเสริมให้คนไม่ดีมีอำนาจในบ้านเมืองหรือไม่

ส่วนหากนายกฯ เศรษฐา ไม่รอดในวันที่ 14 สิงหาคมนั้น กูรูไพศาลวิเคราะห์เรื่องนี้ จุดโฟกัสคือที่เขาใหญ่ ที่เห็นภาพทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ ซึ่งกูรูไพศาลได้วิเคราะห์ว่านั่นเป็นการจัดตั้งรัฐบาลข้ามช็อต เผื่อว่าคุณเศรษฐามีอันต้องพ้นจากตำแหน่งหน้าที่นายกฯ ไป แทนที่คิวจะไปตกอยู่กับพรรคภูมิใจไทยทางพรรคเพื่อไทยจะจัดเองจึงเป็นเหตุที่มาของดีลเขาใหญ่ โดยมีนายทุนพลังงานเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการจัดแจงให้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส