สุดารัตน์ ขอโทษปชช.-พรรคร่วมฝ่ายค้าน ปม สส.โหวตหนุนอุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯ

16 ส.ค. 67

สุดารัตน์ ขอโทษปชช.-พรรคร่วมฝ่ายค้าน ปม สส.โหวตหนุนอุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯ ยืนยันไทยสร้างไทยไม่ใช่การละคร

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย แถลงต่อเหตุการณ์การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่า พรรคไทยสร้างไทยยืนยันเรามีจุดยืนในเรื่องของประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างเหนียวแน่น และเรายืนยันว่าเราคือพรรคร่วมฝ่ายค้าน การกระทำของสส.ทั้ง 6 คน กรรมการบริหารและผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทยไม่ได้รับทราบ เป็นการกระทำโดยปัจเจก โดยพลการของทั้ง 6 คน โดยอ้างว่าเป็นมติที่ประชุม สส.

1723803103402

ซึ่งเราเข้าใจดีว่าเรื่องของความคิดเรื่องของความพยายาม ที่จะมีการดึงเสียงสนับสนุนต่างๆนั้น ทางสื่อมวลชนก็ทราบดีอยู่ และไทยสร้างไทยอาจจะไม่ได้มีเสียงมาก แต่อาจจะมีเป้าหมายอย่างอื่นในการดึง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เราหวั่นไหว ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า เรายืนยันยืนหยัดที่จะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน และต้องขอโทษพี่น้องประชาชนและพรรครวมฝ่ายค้านที่มีสส.ของเราจำนวน 6 คน ไปกระทำผิดจากสิ่งที่ถูกที่ต้องสิ่งที่ควรจะกระทำในฐานะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

และพรรคเอง ก็เห็นว่าเราพยายามที่จะสร้างนักการเมืองที่ดี แต่เราบังคับใจทุกคนไม่ได้ นักการเมืองที่ดีต้องมีความซื่อสัตย์ต่อประชาชน ต่อหน้าที่ที่มีต่อประชาชนอย่างชัดเจน และนักการเมืองที่ดีจำเป็นต้องรักษาสัจจะ รักษาสิ่งที่ประชาชนฝากความหวังไว้

เราเองรู้สึกเสียใจเสียใจและรู้สึกผิดหวัง โดยเฉพาะตัวดิฉันเองนั้น ถือเป็นผู้ที่ทุ่มเทให้กับบุคคลเหล่านี้มากที่สุด บุคคลเหล่านี้เคยมาจากพรรคการเมืองอื่น เคยลงสมัครจากพรรคการเมืองอื่นแล้วก็ไม่เคยสอบได้ จนมาลงในนามพรรคไทยสร้างไทย และเราก็ทุ่มเทด้วยความจริงใจ หวังจะสร้างนักการเมืองที่มีคุณภาพให้กับประชาชน ดิฉันทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจจนล้มป่วย จนเขาเหล่านี้ที่ไม่เคยเป็นสส.มาได้เป็นสส.ครั้งแรกในสภา ดิฉันก็หวัง พรรคก็หวัง ที่จะเห็นพรรคการเมืองเหล่านี้ทำงานเพื่อประชาชน

1723803151119

ดิฉันจึงรู้สึกเสียใจและกราบขอโทษพี่น้องประชาชนและขอโทษพรรคร่วมฝ่ายค้าน

และเมื่อสักครู่พรรคได้ร่วมประชุมกัน และมีมติให้คณะกรรมการจริยธรรมได้มีการสอบสวนทั้ง 6 คน ว่าเหตุใดจึงมีมติเช่นนั้น และกรรมการบริหารพรรคก็มีมติในเบื้องต้นระหว่างรอการสอบสวนว่าจะไม่สนับสนุนให้สส.ทั้งหกคนดำรงตำแหน่งใดๆในส่วนของพรรคไทยสร้างไทยในสภาผู้แทนราษฎรจนกว่าผลสอบจะแล้วเสร็จ

ดิฉันคงต้องบอกว่าเราก็ผิดหวังที่นักการเมืองที่เราควรที่จะยึดถือสัจจะ ยึดถือประชาชนเป็นที่ตั้ง ยึดถือความซื่อสัตย์ต่อประชาชนและต่อหน้าที่ของตัวเอง แล้วเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเราก็เสียใจ ก็ต้องกราบขอโทษพี่น้องประชาชน แล้วก็พรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งนึง ยืนยันพรรคไทนสร้างไทยไม่ใช่การละคร ส่วนใครจะเล่นละครเพื่อให้พรรคขับนั้น ก็อยู่ที่คณะกรรมการสอบจริยธรรม ซึ่งก็อยากรู้เหมือนกันว่าที่ทำเพราะอะไร เพื่ออะไร

และยืนยันเราไม่ขอร่วมกับรัฐบาล แต่จะขอทำงานของพวกเรา อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูก เราก็จะทำหน้าที่ท้วงติง เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต บ่อน 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุอีกว่า ยินดีกับคุณแพทองธาร ชินวัตร ที่ได้รับโหวตเป็นนายกฯคนที่ 31 ขอฝากความหวังของประชาชนไว้ด้วย ส่วน 4 นโยบายที่เพื่อไทยจะขับเคลื่อนนั้น ขอให้ไปคิดใหม่ทำใหม่ ไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปค้านอะไรที่เป็นผลดีกับประชาชน แต่อะไรที่ทำให้ประเทศเสียหาย จะขอค้านตามเหตุผล.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม