นายกฯแถลงพร้อมเดินหน้าประเทศ ยันทักษิณไม่ได้สั่งล้มเงินหมื่น

18 ส.ค. 67

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงพร้อมเดินหน้าประเทศ ยัน ทักษิณ ไม่ได้สั่งล้มเงินหมื่น เป็นนโยบายเรือธงความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แถลงหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ระบุว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชนทุกๆคน ขอบคุณที่มีความไว้วางใจให้ดิฉันได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

1723955181665

วันนี้ดิฉันให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณท่านอดีตนายกเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำเพื่อประเทศชาติตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้วางแพลนในการเป็นนายกฯในครั้งนี้มาก่อน แต่ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าดิฉันพร้อมและก็เต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ

ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ พาประเทศชาติผ่านอุปสรรค ผ่านปัญหาต่างๆและแน่นอนประเทศของเรายังมีปัญหาปากท้องที่ต้องรอการแก้ไขอยู่

และดิฉันตั้งใจว่าการได้รับตำแหน่งนี้ ดิฉันมีความมุ่งมั่นในการทำให้ปากท้องของพี่น้องประชาชนดีขึ้น ดิฉันมีความตั้งใจที่จะผลักดันนโยบายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ปัญหาของยาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ และแน่นอนยังคงผลักดันไทยแลนด์ซอฟพาวเวอร์อย่างต่อเนื่อง

ดิฉันมีความตั้งใจที่จะร่วมงานกับทุกภาคส่วน เพื่อที่จะผลักดันนโยบายต่างๆเหล่านี้ให้สำเร็จลุล่วง และขอให้ทุกท่านได้ติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมได้ในเดือนกันยายนนี้

สุดท้ายดิฉันอยากจะขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังอันยิ่งใหญ่ นั่นก็คือพลังของพี่น้องประชาชนทั้งที่เลือกดิฉันและไม่ได้เลือกดิฉัน ดิฉันขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่นี้อย่างเต็มความสามารถ โดยที่ไม่มีการแบ่งแยก ความแตกต่าง ทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย ดิฉันในฐานะของนายกรัฐมนตรีคนที่สาม 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่คนไทยทุกๆคนจะกล้าฝัน กล้ามีความคิดที่สร้างสรรค์ และกล้ากำหนดอนาคตของตัวเอง

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสอบถาม โดยคำถามเแรกคือนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ว่าสรุปแล้วดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยหรือไม่และที่มีกระแสข่าวว่า ทักษิณ ชินวัตร สั่งล้มโครงการจริงหรือไม่

1723956315799

นายกฯ ระบุ นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้มดิจิทัลวอลเล็ต ต้องขอแยกบทบาทนิดหนึ่งว่าเข้าใจดีว่าท่านทักษิณไม่สามารถลบภาพทางการเมืองได้ เพราะว่าเป็นคนที่หลายๆคนในที่นี้ยังเคารพนับถือ เพราะฉะนั้นก็ยังมีคนขอคำปรึกษาตามประสบการณ์ที่ท่านมี ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเริ่มจากความตั้งใจกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ เราหาเสียงโดยการใช้โครงการนี้ เพราะเราได้ศึกษาสังเคราะห์นโยบายและโครงการนี้มาอย่างดีแล้ว ในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย สภาพเศรษฐกิจประเทศเปลี่ยนแปลงไป เราต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม แน่นอนจะต้องอยู่ในระเบียบ พ.ร.บ.ของวินัยการเงินการคลังด้วย อันนี้คือสิ่งที่ต้องทำต่อไป แต่ว่าในเนื้อหารายละเอียดจะต้องมีความชัดเจน เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ทักษิณ ชินวัตร จะเข้ามามีส่วนช่วยในทางการเมืองต่างๆยังไงบ้าง และที่หลายคนจับตาว่าจะเป็นลักษณะของการครอบงำทางการเมืองด้วยหรือไม่

นายกฯ ตอบว่าไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะว่าตัวดิฉันเองและทุกคนในครอบครัว มีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษากันและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง และแน่นอนว่าความคิดเห็นของคนในครอบครัวและคนที่เราเคารพนับถือ ก็มีส่วนสำคัญในเรื่องของตำแหน่งยังไม่ได้คิดไว้

จริงๆแล้วตัวของคุณทักษิณเอง ไม่ได้อยากมีตำแหน่งอะไร เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้คิดไว้ เพราะเรากำลังคิดว่าบางทีกฎหมายหรืออะไรก็ตาม เราต้องดูความเซนซิทีฟตรงนี้ด้วย ว่าเราสามารถยังใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้โดยที่จะไม่โดนอะไร เพราะว่าจริงๆวิสัยทัศน์ของท่าน เป็นส่วนที่พัฒนาประเทศมาแล้วเป็น 10 กว่าปี ที่ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ เพราะฉะนั้นคงห้ามไม่ได้ที่ดิฉันจะต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการปรามาสว่าการรับตำแหน่งครั้งนี้จะซ้ำรอยพ่อและซ้ำรอยอาตรงนี้จะสู้กับกระแสแบบนี้ยังไง

1723956303100

นายกฯ ตอบว่า ปัญหาประเทศต้องมาก่อน ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และพร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน พร้อมเข้าหาทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วม ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯอีกหลายหลายท่าน ทุกคนที่มีความสามารถ ดิฉันเชื่อว่างานใหญ่ขนาดนี้ ไม่มีที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จเองได้ แต่ดิฉันมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุกคน เพราะฉะนั้นคงจะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้โดยดีดนิ้วทีเดียวและกลายเป็นผู้มีประสบการณ์ เพราะฉะนั้นก็ต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นมีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติให้มากที่สุด และถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อหรือคุณอาไหม ไม่มีใครอยากโดนแบบคุณพ่อและคุณอา วันนี้คุณพ่อกับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ดิฉันได้รับมอบหมายได้ดีที่สุดได้ถูกต้องที่สุด เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวลทุกอย่างเราก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม