เดชอิศม์ เลขาปชป. หงายไพ่รอเสียบ พูดชัดอยากร่วมรัฐบาล

23 ส.ค. 67

 

เดชอิศม์ หงายไพ่รอเสียบ พูดชัดอยากร่วมรัฐบาล ลั่นอยู่ ปชป.ก๊วนพูดไม่เก่ง แต่ทำเป็น มอบอำนาจ เฉลิมชัย ส่งชื่อให้พรรคเพื่อไทยพิจารณา 

วันที่ 23 ส.ค. 67 นาย เดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ถึงกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทุกกลุ่มส่งชื่อผู้ที่จะเข้าร่วมคณะรัฐมนตรีไปที่พรรคเพื่อไทยหมดแล้ว และกำลังตรวจสอบประวัติกันอยู่ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ส่งชื่อไปแล้วใช่หรือไม่ว่า 

“ชื่อผมอยู่ที่หัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ไม่ทราบว่าหัวหน้าพรรคจะส่งต่อหรือยัง เพราะว่าพรรคประชาธิปัตย์เราตกลงกันว่าการเจรจาจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาลให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค คือนาย เฉลิมชัย ศรีอ่อน เพียงคนเดียว ซึ่งนี่เป็นมติของกรรมการบริหารพรรคว่า หากมีเรื่องลักษณะแบบนี้ เพื่อให้เป็นเอกภาพของพรรคก็มอบหมายให้นายเฉลิมชัยเป็นผู้ตัดสินใจเพียงคนเดียว” 

เมื่อถามว่า หมายความว่า ทั้งการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาล และการส่งชื่อรัฐมนตรีถูกต้องหรือไม่ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า “ครับผม” เมื่อถามว่า ชื่อในมือของนายเฉลิมชัยมีใครบ้าง นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนมิอาจพูดได้ เพราะเป็นหน้าที่ของนายเฉลิมชัย 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากหัวหน้าพรรคว่าส่งรายชื่อไปให้ นพ.พรหมินทร์ แล้วหรือยัง นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า “ยังไม่มีครับ เพราะผมไม่อยากถาม ผมเชื่อว่าสักวันนึงเมื่อถึงเวลาท่านจะแจ้งมาเอง” 

เมื่อถามว่า หากว่ากันตามกฎหมายพรรคการเมืองและตามข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ นายเฉลิมชัย จะส่งชื่อใครไปต้องกลับมาบอกที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่งก่อนหรือไม่ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า หลักของพรรคประชาธิปัตย์ยังเหมือนเดิม ถ้านายเฉลิมชัยตัดสินใจว่าน่าจะเข้าร่วมรัฐบาล ท่านต้องมาเข้าที่ประชุมร่วมของกรรมการบริหารพรรค และ สส.พรรค เพื่อเสนอและขอเป็นมติ 

เมื่อถามว่า แล้วนายเฉลิมชัยมีนัดหมายที่จะประชุมร่วมหรือยัง นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ยังเลย ตอนนี้ยังไม่ได้นัดประชุมเลย เมื่อถามย้ำว่าแล้วมีแผนประชุมใกล้ๆ นี้หรือไม่นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ในระยะใกล้พวกตนก็สแตนบายอยู่ว่าถ้านัดประชุมวันไหนก็พร้อมเข้าร่วมประชุมทันที 

เมื่อถามว่า แล้วแบบนี้จะทันหรือไม่ อาจจะตกขบวนได้ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ไม่เป็นไรครับ เพราะเราเป็นฝ่ายค้านมาปีกว่าแล้ว เราเป็นอะไรก็ได้ เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์แตกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม ก.ไก่ที่พูดเก่งแต่ทำไม่เป็น กับกลุ่ม ข.ที่ทำงานเป็น แต่พูดไม่เก่ง นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า จริงๆ ไม่ใช่เฉพาะในพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นทุกพรรค รวมถึงในสภาฯด้วย ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 2 กลุ่ม บางคนเขาไม่ถนัดเรื่องการทำงาน แต่ถนัดเรื่องตำหนิคนอื่น ว่าร้ายคนอื่น วิจารณ์คนอื่น ส่วนใหญ่เขาทำงานไม่เป็น ถ้าเขาไปเป็นฝ่ายบริหารเขาก็ไม่สามารถสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ได้ เขาเลยพยายามคิดและเลือกที่จะอยู่ฝ่ายค้าน 

และอีกฝ่ายหนึ่งพูดก็ไม่เก่ง แต่คิดทุกวันทุกเวลาว่าอยากทำงาน เพื่อประชาชน เพราะตอนหาเสียง สัญญากับประชาชน เอานโยบายไปขายกับประชาชน และอยู่ฝ่ายค้านก็ไม่สามารถที่จะแปลงนโยบายเป็นโครงการเพื่อตอบโจทย์ให้กับประชาชน เขาเลยคิดว่า ถ้าจะช่วยประชาชนจริงๆ ต้องอยู่ฝ่ายรัฐบาล และสามารถสร้างผลงานให้กับประเทศชาติ ประชาชน และพรรคของตัวเองได้ 

เมื่อถามว่ากลุ่ม ก.ไก่กับกลุ่ม ข.ไข่ในพรรคประชาธิปัตย์ กลุ่มไหนมีมากกว่ากัน นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ก็ต้องรอประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรค ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าฝ่ายไหนมากกว่ากัน ต้องรอมติพรรค 

เมื่อถามว่าแล้ว นาย เดชอิศม์อยู่กลุ่ม ก.ไก่ หรือกลุ่ม ข.ไข่ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ตนอยู่กลุ่มข.ไข่แน่นอน เพราะตนมาจากการเลือกตั้ง ตนไปขายนโยบายกับประชาชนและประชาชนก็เลือกตนเป็น สส. เมื่อออกพื้นที่ประชาชนเขาก็ขอร้องให้ช่วยทำโน่นทำนี่ทำนั่น ก็อยากเป็นฝ่ายรัฐบาล แต่ไปอย่างมีเกียรติยศและศักดิ์ศรี 

เมื่อถามว่านายเฉลิมชัยก็มีแนวคิดที่อยู่ในกลุ่ม ข.ไข่ด้วยใช่หรือไม่  นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น น่าจะอยู่ในกลุ่ม ข.ไข่ เพราะคนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยเฉพาะ สส.เขตเขารับฟังปัญหาของประชาชนตลอดเวลา เขาก็อยากกลับไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน เขาก็ต้องอยู่ในกลุ่ม ข.ไข่ ส่วนรายชื่อในมือของนายเฉลิมชัยจะส่งให้พรรคเพื่อไทยแล้วหรือยังต้องถามนายนายเฉลิมชัย ณ ตอนนี้วันนี้ต้องถามเฉลิมชัยศรี 

เมื่อถามว่าได้มีโอกาสสอบถามหรือไม่ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า ตนก็อยากจะถาม แต่ยังไม่กล้าถาม ณ เวลานี้ เพราะเกรงใจและให้เกียรติหัวหน้าพรรค ให้ท่านได้ทำงานอย่างสุดๆไปเลยและใช้อำนาจสุดๆไปเลย เมื่อถามว่าคิดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะได้คำตอบหรือไม่ นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า อีก 2-3 วันน่าจะมีคำตอบ 

ส่วนกรณีที่มีภาพวันเจี๊ยบกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐเมื่อวานนี้นั้น  นาย เดชอิศม์ กล่าวว่า จริงๆแล้วตนกับ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเพื่อนกันมา จำไม่ได้จุดเริ่มต้นรู้จักกันได้อย่างไร รู้เพียงแต่ว่ารู้จักกันมานานพอสมควรแล้ว รวมถึงนาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เป็นคนที่ตนให้ความรักและเคารพ โดยรู้จักกับนายชาดาก่อน เพราะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นมาด้วยกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม