เลือกตั้งกำนันโคราชเดือด! ผู้สมัครฯ ยื่นสอบ 2 ผู้ใหญ่บ้าน เรียกรับสินบน 1 แสน

26 ส.ค. 67

เลือกตั้งกำนันสุรนารีเดือด! ผู้สมัครฯ ยื่นหนังสือร้อง ให้สอบ 2 ผู้ใหญ่บ้าน หลังเรียกรับสินบน 100,000 บาทต่อคน เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้งกำนัน ก่อนเบี้ยวข้อตกลง

วันนี้ (26 สิงหาคม 2567) นายสัมฤทธิ์ ทูโคกกรวด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองบง ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายปัญญา ข่อมขันธ์ ทนายความ ได้เดินทางมายื่นคำร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเรื่องถึงนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ใหญ่บ้าน 2 คน ในพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความโปร่งใสในการเลือกตั้งกำนันประจำตำบลสุรนารี

1724651324755

โดยมีนายอาทิตย์ ชามขุนทด ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้มารับหนังสือร้องเรียน ซึ่งในคำร้องเรียน นายสัมฤทธิ์ ได้กล่าวหาว่า นางสาวรัชนีวรรณ 4 และนางปราณี ผู้ใหญ่บ้าน ได้เรียกรับสินบนจากตนเอง โดยตกลงจะสนับสนุนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งกำนันหากได้รับเงินจำนวน 100,000 บาทต่อคน นายสัมฤทธิ์ เปิดเผยว่า ตนเองได้มีการโอนเงินจำนวนครึ่งหนึ่งของยอดที่ตกลงกันผ่านบัญชีธนาคาร และอีกครึ่งหนึ่งถูกมอบให้เป็นเงินสดที่บ้านของนางสาวรัชนีวรรณ และลานจอดรถของตลาดเซฟวัน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผู้ใหญ่บ้านทั้งสองได้รับเงินไปแล้ว ทั้งคู่กลับไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงและเริ่มสร้างปัญหา ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ร้องเรียนและผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งส่งผลให้ผู้ใหญ่บ้านทั้งสองมีท่าทีเอนเอียงไปสนับสนุนผู้สมัครรายอื่น ที่เสนอสินบนในจำนวนที่มากกว่า นายสัมฤทธิ์เชื่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดระเบียบวินัยของข้าราชการและผิดกฎหมาย

ด้านนายปัญญา ข่อมขันธ์ ทนายความ กล่าวว่า ด้วยความกังวลต่อภาพลักษณ์ และความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง นายสัมฤทธิ์ฯ ได้พยายามเจรจาขอคืนเงินที่ได้มอบไปให้ หากผู้ใหญ่บ้านทั้งสองไม่สามารถรักษาสัญญาเดิมได้ แต่การเจรจาดังกล่าวล้มเหลว ผู้ใหญ่บ้านทั้งสองปฏิเสธที่จะคืนเงินและแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมในที่ประชุมของผู้ใหญ่บ้านตำบลสุรนารี

1724651247613

นายสัมฤทธิ์ จึงได้ตัดสินใจยื่นคำร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้ เพื่อขอให้มีการสอบสวนทางวินัยต่อผู้ใหญ่บ้านทั้งสอง รวมถึงขอให้นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้ขยายเวลาการเลือกตั้งกำนันออกไป จนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น นอกจากนี้ นายสัมฤทธิ์ ยังเสนอตนเองลาออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านด้วย เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ที่ดีของตำบล หากผู้ใหญ่บ้านที่ถูกกล่าวหายอมรับเงื่อนไขเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ

ด้านนายอาทิตย์ ชามขุนทด ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา หลังจากที่รับเรื่องร้องเรียนแล้ว ก็จะนัดคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่าย มาสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินการตามระเบียบ หากพบว่ามีการกระทำความผิด ก็จะต้องดำเนินการเอาผิดตามระเบียบไม่มีข้อยกเว้น ส่วนเรื่องการขยายเวลาเลือกตั้งกำนันนั้น เนื่องจากการเลือกตั้งใกล้จะถึงในวันที่ 5 กันยายนนี้แล้ว ตนเองก็จะรีบนำเรื่องนี้เสนอต่อนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกหรือไม่ต่อไป

1724651283309

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกำหนดการเลือกตั้งกำนันคนใหม่ ประจำตำบลสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา จะมีขึ้นในวันที่ 5 กันยายน 2567 ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามกำหนดหรือไม่.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส