อะโวคาโดเด็ด กาแฟคุณภาพ ดินอุดมสมบูรณ์ สู่การเกษตรอย่างยั่งยืน

10 ก.ย. 67

อะโวคาโดเด็ด กาแฟคุณภาพ ดินอุดมสมบูรณ์ สู่การเกษตรอย่างยั่งยืน

โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สลอง สถานีพัฒนาที่ดินเชียงราย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต7 มีการสนับสนุน ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในเรื่องการทำปุ๋ยหมักเพื่อการปรับปรุงบำรุงดิน และลดต้นทุนการผลิต นอกจากนั้นยังร่วมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมอาชีพ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการปลูกพืชผัก ไม้ผล ชาและกาแฟ โดยใช้เทคโนโลยีด้านการพัฒนาที่ดิน นำนวัตกรรมของกรมเข้าส่งเสริม ในการปรับปรุงบำรุงดินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร มุ่งสู่ความอยู่ดีกินดีของชุมชนบนพื้นที่สูง ส่งเสริมการปลูกอะโวคาโดบนดอยแม่สลอง เป็นการสร้างรายได้ควบคู่การอนุรักษ์ ผลผลิตและกำไรที่มากขึ้น

อะโวคาโดเด็ด กาแฟคุณภาพ ดินอุดมสมบูรณ์ สู่การเกษตรอย่างยั่งยืน

ด้าน นายนิยม สุรักษ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สถานีพัฒนาที่ดินเชียงราย กล่าวว่า สำหรับสถานีพัฒนาที่ดินเชียงราย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต7 กรมพัฒนาที่ดิน ริเริ่มการดำเนินงานในพื้นที่ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่สูง ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่สูงแบบโครงการหลวงแม่สลอง ที่มีพื้นที่ทั้งหมด 64,500 ไร่ ซึ่งพื้นที่มีความลาดชัน เสี่ยงต่อการชะล้างพังทลายสูง และมีการใช้ประโยชน์ที่ดินที่หลากหลาย ส่วนใหญ่ใช้ในการปลูกข้าวโพด ข้าวไร่ โดยกรมพัฒนาที่ดิน มีการเข้ามาสำรวจ และวางแผนการใช้ที่ดินในพื้นที่ เนื่องด้วยพื้นที่มีความลาดชันเป็นอย่างมาก และมีการชะล้างพังทะลายของหน้าดินสูง กรมพัฒนาที่ดินจึงได้เข้าร่วมบูรณาการกับโครงการหลวงในพื้นที่ ช่วยในการจัดการอนุรักษ์ดินและน้ำ เดิมทีเกิดปัญหาเกษตรกรร้องขอในเรื่องของดินที่มีปัญหา และเกิดการชะล้างพังทลาย ส่วนใหญ่พื้นที่มีการ ทำการเกษตรแบบไร่เลื่อนลอย เป็นการทำการเกษตรรูปแบบหนึ่งที่เกษตรกรตัดโค่นป่าไม้ดั้งเดิมหรือป่าปฐมภูมิ และเผาพื้นที่ ก่อนเตรียมดินเพื่อปลูก พืชหลัก คือ ข้าวโพด มีการปลูกข้าวโพด ข้าวไร่ และส่งผลให้มีการใช้สารเคมีในพื้นที่สูง เมื่อเกิดการใช้สารเคมีสูงทำให้เกิดสารเคมีตกค้าง ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินมีหน้าที่ วางแผนการใช้ที่ดิน การอนุรักษ์ดินและน้ำ การปรับปรุงบำรุงดิน รวมถึงการใช้ประโยชน์ในแหล่งน้ำ ซึ่งการปฏิบัติงานในเขตพื้นที่สูงจึงมีการบูรณาการร่วมกันกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (สวพส.) และโครงการหลวง เข้าสนับสนุนและส่งเสริมเกษตรกรในกลุ่มแปลงใหญ่อะโวคาโด และเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบนดอยแม่สลองนอก ให้เกิดผลผลิตที่ดี วางแผนอนุรักษ์ดินและน้ำ การให้คำแนะนำ ในการนำปุ๋ยหมัก และน้ำหมักชีวภาพมาใช้ในการปรับปรุงบำรุงดินในพื้น

อะโวคาโดเด็ด กาแฟคุณภาพ ดินอุดมสมบูรณ์ สู่การเกษตรอย่างยั่งยืน

กรมพัฒนาที่ดินมีความสำคัญ ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานเรื่องดิน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการทำการเกษตร ดินดีส่งผลให้ได้ผลผลิตดีและมีคุณภาพที่ตรงความต้องการของตลาด กรมพัฒนาที่ดินจึงเข้าสนับสนุนและส่งเสริม เรื่องของการทำปุ๋ยหมัก และการทำน้ำหมักชีวภาพ รวมถึงการทำแนวคันดิน ระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชะล้างพังทลายของหน้าดิน นอกจากนั้นยังคง ต่อยอดให้พื้นที่ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นพื้นที่ต้นแบบอย่างยั่งยืน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม