กองทัพบก ใช้ “ล่อ” ขนของช่วยปชช.ประสบอุทกภัยพื้นที่สูง  

14 ก.ย. 67

 

กองทัพบก ใช้ “ล่อ” ขนเครื่องอุปโภคบริโภค-ยารักษาโรค เดินขึ้นเขา ช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัยพื้นที่สูง 

วันที่ 14 ก.ย.67 จากนโยบายของทางรัฐบาลและรมว.กลาโหมที่ให้เหล่าทัพ ใช้สรรพกำลัง และยุทธโธปกรณ์ที่มีอยู่เข้าช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ 

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยสำรวจว่า มีประชาชนในพื้นที่ใดที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย โดยเฉพาะบนที่สูงบ้าง โดยได้สั่งการไปยังกรมการสัตว์ทหารบก เพื่อให้การสนับสนุน สิ่งอุปกรณ์มีชีวิต ที่เป็นสิ่งอุปกรณ์สำคัญ ได้แก่ ล่อ และสุนัขทหาร 

กองทัพบก ใช้ “ล่อ” ขนของช่วยปชช.ประสบอุทกภัยพื้นที่สูง  

โดยหมวดบรรทุกต่าง กองกำลังนเรศวร (มว.บต.กกล.นเรศวร) จัดกำลังพลพร้อมสัตว์ต่าง ร่วมกับผู้นำชุมชน มอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนบ้านห้วยส้านใหม่ ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.เเม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลหลาก พัดสะพานเส้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านทั้งหลักและรอง ชำรุดเสียหาย ไม่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก เพื่อเป็นการบำรุงขวัญและบรรเทาทุกข์    

ขณะที่กองพันธ์สัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก (พัน.สต.กส.ทบ. ) จัดกำลังพลจิตอาสา และสัตว์ต่าง 4 ตัว ปฏิบัติภารกิจมอบข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่ม เพื่อช่วยเหลือประชาชน ชาวบ้านผานกกก ต.โป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ยานพาหนะเข้า-ออกไม่สะดวก 

กองทัพบก ใช้ “ล่อ” ขนของช่วยปชช.ประสบอุทกภัยพื้นที่สูง  

หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท (ฉก.สิงหนาท) ร่วมกับ ชุดปฎิบัติการสัตว์ต่างบรรทุก กกล.นเรศวร ได้บูรณาการ จัดเป็นชุดบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมการและเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบเหตุอุทกภัย และดินโคลนถล่ม ปิดกั้นเส้นทาง ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ที่มีลักษณะภูมิประเทศ เป็น ภูเขาสูงชัน ยานพาหนะไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยใช้ล่อ เป็นสัตว์บรรทุก นำสิ่งของเครื่องอุปโภคและ บริโภค เข้าช่วยเหลือขั้นต้น 

และชุดปฏิบัติการ กิจการพลเรือน กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก (ชป.กร.พัน.สต.กส.ทบ.) ได้จัดกำลังพลและสัตว์ต่าง เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หมู่ 15 ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำห้วยล้นตลิ่ง โดยการทำกระสอบทรายกั้นน้ำกันการเกิดภัยพิบัติซ้ำและเสริมแนวตลิ่งที่ถูกน้ำกัดเซาะ รวมทั้งนำสัตว์ต่างขนกระสอบทรายขึ้นไปซ่อมแซมถนนดินที่ถูกน้ำกัดเซาะทำลายเสียหายรถยนต์ของชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส