เมียนมาเจอมหาอุทกภัย! รัฐบาลทหารวอนโลกช่วย หลังดับทะลุ 100 ชีวิต

14 ก.ย. 67

เมียนมาแย่แล้ว! มหาอุทกภัยหนักหนา รัฐบาลยอมแล้วเอ่ยปากขอความช่วยเหลือ หลังยอดดับพุ่งเกิน 100 คน สุดหดหู่ผู้ประสบภัยติดค้างอีกเยอะ

สำนักข่าวของรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา สั่งการให้หน่วยงานภาครัฐ ติดต่อกับหน่วยงานภายนอกประเทศ เพื่อรับการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์อย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ และฟื้นฟูเหล่าผู้ประสบภัยในพื้นที่ เบื้องต้น ทางการเมียนมารายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้มีเกือบ 40 คน โดยมีรายงานเหตุดินถล่มและน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ยังเข้าถึงจุดที่เกิดภัยพิบัติไม่ได้ในหลายจุด

ขณะที่สื่อที่เกาะติดสถานการณ์ในเมียนมา กลับรายงานตัวเลขที่แตกต่างโดยสิ้นเชิง โดยองค์การที่ให้ความช่วยเหลือระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมในเมียนมานั้นคาดว่า จะอยู่ที่ 160 ถึง 230 คน

ส่วนสถานการณ์ตอนนี้น้ำยังท่วมสูงในหลายพื้นที่ โดยทางการสั่งอพยพประชาชนกว่า 235,000 คน ออกจากบ้านเรือนแล้ว โดยเฉพาะในเมืองตองอู ประชาชนต่อแพหนีน้ำท่วม และยังเห็นสภาพน้ำท่วมใกล้กับเจดีย์วัดสำคัญในพื้นที่ ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพและนำปศุสัตว์หนีน้ำขึ้นที่สูง

ด้านกู้ภัยพยายามขับเรือลุยน้ำเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และกำลังเจ้าหน้าที่บางส่วนเร่งเก็บกวาดเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2551 เมียนมาถูกพายุไซโคลนนากีสพัดถล่มพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 138,000 คน ซึ่งในเวลานั้นทางรัฐบาลทหารเมียนมาไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศทุกช่องทาง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม