จบดรามา "แองเจิล"แพะรับบาปน้ำท่วมเชียงราย อ. เฉลิมชัย ขอนำไปไว้เอง

15 ก.ย. 67

จบดรามาประติมากรรม "แองเจิล"แพะรับบาปน้ำท่วมเชียงราย อ.เฉลิมชัย ลั่นบ้าไปแล้ว ขอนำกลับสู่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย 

จากกรณีดรามารูปปั้นสาวชาติพันธุ์ หรือ แองเจิล ที่ตั้งอยู่หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งหลังมีน้ำท่วมชายแดน แต่รูปปั้นดังกล่าวยังคงตั้งอยู่ไม่ได้รับความเสียหาย จนกลายเป็นเรื่องราวดรามาไปถึงความเชื่อต่างๆ รวมถึงวิจารณ์ว่ารูปปั้นดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่

458976346_2018041031999730_85_1

ล่าสุดอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่บ้าไปแล้ว ทำไมถึงบ้าขนาดนี้ ไปโทษประติมากรรมและรูปปั้น หวาดกลัวอะไรกันนักหนา ตนไม่เข้าใจว่าศิลปะไปทำร้ายใครได้อย่างไร จึงขอให้นำรูปปั้นกลับไปที่พิพิธภัณฑ์ของหอศิลปร่วมสมัยเมืองเชียงราย อ.เมืองเชียงราย แล้วมาดูกันว่าพิพิธภัณฑ์ของเราจะเจ๊งไหม บ้าจริงๆ โลกเขาไปถึงไหนแล้วบ้าจริงๆ

1726369197949

ก่อนหน้านี้อาจารย์ไกรวุฒิ ดอนจักร์ ศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย เจ้าของประติมากรรมชิ้นนี้ได้เคยเปิดใจผ่านอมรินทร์ทีวีว่าที่นำไปติดตั้งบริเวณหน้าด่านพรมแดนนั้น เป็นการจัดงานแสดงศิลปะนานาชาติหรือไทยแลนด์ เบียนนาเลย เชียงราย เมื่อเดือน ต.ค.2566

564671

เป็นการผสมผสานจากกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ กว่า 10 ชาติพันธุ์ ไม่ได้ระบุถึงกลุ่มชาติพันธุ์ใด จุดประสงค์คือเพื่อความสวยงาม ไม่ได้มีการปลุกเสก ไม่ได้มีการปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส