ภูมิธรรม เผย นายกฯ เตรียมตั้ง กก.ฉุกเฉินแก้ปัญหาน้ำท่วมบ่ายนี้

16 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม เผย สั่งการกองทัพภาคที่ 2 เข้าดูแลน้ำท่วมหนองคายแล้ว นายกฯ เตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้ง กก.ฉุกเฉินแก้ปัญหาน้ำท่วม 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 16 ก.ย. 67 ที่กระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.หนองคายว่า ตั้งแต่ได้ลงไปในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้รับฟังรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำ ได้พูดถึงว่าน้ำไหลไปที่ อ.เชียงคาน จ.เลย จึงได้สั่งการกองทัพภาคที่ 2 เข้าไปเตือนประชาชนและช่วยอพยพ และเคลื่อนย้ายสิ่งของที่จำเป็น และสัตว์เลี้ยง ซึ่ง สส.หนองคายได้รายงานว่า ได้ช่วยเหลือเป็นอย่างดี ดำเนินการเรียบร้อยก่อนที่น้ำจะมา 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังจากน้ำท่วมแล้วได้สั่งการกองทัพภาคที่ 2 ได้ดูแลต่อเนื่อง ส่วนกองทัพภาคที่ 3 ดูแลที่จ.เชียงราย อ.แม่สาย ได้สั่งการให้ทำบิ๊กคลินนิ่งให้จบก่อน ให้นำโคลนออกจากบ้านเรือน ถนนและจุดต่างๆ ที่สำคัญ เพราะถ้าปล่อยไว้จะทำให้ดินแห้งและการฟื้นฟูจะหนักมากขึ้น 

ขณะที่หน่วยซีลได้ถอนกำลังจากจ.เชียงราย ไป จ.หนองคายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้ทำงานร่วมกันกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายและทุกภาคส่วน และวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกียวข้องอีกครั้งว่าจะกำหนดแต่ละส่วน ทำอะไรบ้าง โดนอาจตั้งคณะกรรมการอำนวยการในเรื่องน้ำท่วมเป็นคณะกรรมการฉุกเฉิน และอาจจะมีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง ที่มีทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม และส่วนที่เกียวข้องต่างๆ 

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ใน จ.เชียงรายมีปัญหาที่วัดถ้ำผาจม ที่มีโคลนค่อนข้างมาก ขณะนี้ได้ประสานงานให้กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทยเข้าไปช่วยเหลือจัดการแล้ว สำหรับบนดอยที่เราไม่ค่อยพูดถึงเป็นพื้นที่ดินถล่ม เส้นทางขาด ไม่สามารถลงมาซื้ออาหารได้ โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปส่งอาหารในแต่ละพื้นที่แล้ว พร้อมกับยืนยันจะพยายามทำให้ทั่วถึงมากที่สุด และพยายามคลี่คลาย และจะวางแผนในรายละเอียดในส่วนต่างๆ เพราะเห็นอยู่แล้วว่า น้ำในบางจุดที่เป็นชายตลิ่งอย่างหนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้น้ำทะลักเร็ว ก็พยายามแก้ปัญหานี้ 

สำหรับโคลนที่มากับน้ำ จะดำเนินการอย่างไรนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า หน่วยงานได้จัดหาสถานที่พอที่จะเอาโคลนไปลงแล้ว คิดว่าไม่มีปัญหา ในค่ายทหารก็รองรับได้ หลายๆที่ก็รองรับได้ 

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลประชาชนในพื้นที่ ที่อาจจะต้องรองรับต่อจาก จ.หนองคอยว่า ได้สั่งการไปแล้ว เท่าที่ดูปัญหาของเรา เราสั่งการไปแล้วแต่ยังไม่ได้ทั่วถึง เนื่องจากประชาชน ผู้สูงอายุห่วงทรัพย์สิน ไม่ยอมออกจากบ้าน แต่ก็มีหน่วยซีลช่วยเหลือได้มาก แต่มีหน่วยตชด. และกองทัพเข้าไปดูแลทรัพย์สิน 

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือมวลน้ำที่จะไหลมายัง กทม.ว่า โดยรวมคิดว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะคิดว่ น้ำในเขื่อนยังเหลือพอระบายลงมา เพราะน้ำเหนือที่ท่วมอยู่มาพร้อมกับฝนที่หลาก อย่างเช่นที่แม่สาย ถ้าพายุไม่เข้าแล้วก็ไม่มีปัญหา และอยู่ในระหว่างการเคลียร์โคลนต่างๆ ซึ่งทั้งกรมทางหลวง ทหารช่าง ทหารพัฒนา ทั้งหมดมีเครื่องมือหนักที่เข้าไปช่วยเหลือแล้ว 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งศูนย์ประสานให้สามารถทำงานบูรณาการได้มากขึ้น พร้อมย้ำว่า รัฐบาลห่วงใยกับปัญหาที่เกิดขึ้น และนายกรัฐมนตรีไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้จัดตั้งหน่วยต่างๆ ลงไปในพื้นที่ และในส่วนของตนที่ดูแลกระทรวงกลาโหม ก็ถือว่า เรื่องนี้เป็นภารกิจหนัก และทางกองทัพได้เข้าไปดูแลตั้งแต่วันแรกๆ และขณะนี้ใน จ.เชียงรายเหลืออยู่ประมาณ​ 3 จุด ซึงได้ลำเลียงออกมาได้พอสมควรแล้ว แต่ได้สั่งกำลังพลให้เข้าไปช่วยเหลือเต็มที่ แต่ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยด้วย เพราะน้ำยังเชี่ยวมาก 

นายภูมิธรรม ยืนยัน สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้คลี่คลายมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าพายุไม่ได้เข้ามาเพิ่มเติม ตนเชื่อว่า จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส