ยุติด้วยดีปมโรงพยาบาลสลับเด็กทารก เยียวยาครอบครัวเด็กคนละ 1 แสน

16 ก.ย. 67

ยุติด้วยดีปมโรงพยาบาลสลับเด็กทารก เยียวยาครอบครัวเด็กคนละ 1 แสน และดูแลรักษาทุกโรคทุกกรณีจนกว่าเด็กจะอายุครบ 20 ปี

จากกรณีพ่อโพสต์เรื่องราวลูกสาวแรกเกิดถูกสลับตัวจากโรงพยาบาล หลังจากลูกสาวหายใจเร็วเลยต้องแยกห้องกับแม่ แม่นอนห้องพักฟื้น ลูกนอนห้องอภิบาล ต่อมาพบว่าลูกของตัวเองมีลักษณะเปลี่ยนไป ทั้งคิ้ว และทรงผม ซึ่งแตกต่างจากภาพที่ถ่ายเก็บไว้ดู แต่พยาบาลยืนยันว่า หน้าเด็กเปลี่ยนไปทุกวัน

กระทั่งออกจากโรงพยาบาล ด้วยความสงสัยจึงไปเรียกร้องให้มีการตรวจเลือด และ DNA ปรากฏว่า ลูกถูกสลับตัวจริง กับเด็กชาวพม่า ซึ่งโรงพยาบาลได้ทำการขอโทษ และสิทธิในการรักษาเป็นพิเศษ ขณะที่ผู้โพสต์ได้เรียกเงินเยียวยา 2 แสนบาท โดยจะแบ่งกับครอบครัวชาวพม่า

1726480299481

ล่าสุดวันนี้ 16 ก.ย. นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์ ธรรมวิทย์เกื้อกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระทุ่มแบน แถลงชี้แจงความผิดพลาดดังกล่าว

img_0781

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลกระทุ่มแบนออกมายอมรับผิด และขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด จากการสอบถามผู้ดูแลเด็กและหัวหน้าตึก ได้ข้อมูลว่าเด็กทั้ง 2 ราย มีอาการติดเชื้อจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือด กับให้น้ำเกลือ ช่วงที่ดูแลด้วยหัตถการ ทั้งการให้น้ำเกลือและอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้เด็กอ่อน ต้องตัดสายรัดข้อมือออก นี่อาจทำให้เกิดการผิดพลาดขึ้น นำมาสู่การสลับตัวเด็กดังกล่าว โรงพยาบาลยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงการเยียวยาดูแลรักษา ให้บริการทางการแพทย์ในระยะยาวแก่เด็กทั้ง 2 คน

1726480339464

โดยได้ข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันว่าโรงพยาบาลกระทุ่มแบนจะติดตามดูแลสุขภาพทารกของทั้งสองครอบครัวอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ และจะเร่งดำเนินการเรื่องการขอรับเงินเยียวยาต่อไป ทั้งนี้โรงพยาบาลกระทุ่มแบนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยต่อคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวของทารกทั้งสองรายไว้ ทางโรงพยาบาลฯได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทำการวิเคราะห์ทบทวนหาสาเหตุความผิดพลาดและปรับปรุงมาตรการต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

จากนั้นต่อมาทางโรงพยาบาลได้เชิญคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวของผู้เสียหายทั้ง 2 ครอบครัวมาเจรจาและรับทราบถึงความชัดเจนในการเยียวยาจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทุกฝ่ายยุติปัญหาที่เกิดขึ้นให้จบลงได้ด้วยดี

1726480283499

ทางโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ยอมรับผิดทุกอย่างและพร้อมที่จะรับผิดชอบในการเยียวยาครอบครัวผู้เสียหาย ในส่วนของการให้บริการทางด้านการแพทย์หรือการดูแลด้านสาธารณสุขนั้น ก็จะให้สิทธิในการรักษาทุกโรคทุกกรณีไปจนกว่าเด็กทั้งสองจะบรรลุนิติภาวะ ( 20 ปี) ส่วนเรื่องของการมอบเงินเยียวยาจิตใจทางโรงพยาบาลฯได้จัดมอบให้แก่ทั้ง 2 ครอบครัวด้วยเช่นกัน ครอบครัวละ 1 แสนบาท 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส