“บิ๊กป้อม” ปัดหนีประชุมสภาฯ ยันใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับ

18 ก.ย. 67

“สามารถ” ป้อง “บิ๊กป้อม” ปัดหนีประชุมสภาฯ ยันใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับ ซัดกลับ ‘เด็จพี่’ นี่ไม่ใช่โรงลิเก ตะเพิดไปตรวจสอบพรรคตัวเอง

วันนี้ (18ก.ย.67)จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่สส.ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส.หรือไม่

ล่าสุด นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ให้สัมภาษณ์ว่า นายพร้อมพงศ์ คงลืมไปว่าที่นี่คือสภาฯ เป็นที่ออกกฎหมาย ไม่ใช่ที่เล่นลิเก การจะตรวจสอบพล.อ.ประวิตร คิดง่ายๆ นายพร้อมพงศ์ ควรตรวจสอบสส.ของพรรคเพื่อไทยก่อนว่าคนไหน ว่าคนไหนขาดประชุม ลาประชุม ไม่ใช่ตรวจสอบข้ามพรรคแบบนี้ ยกตัวอย่างบริษัทเวลาจะตรวจสอบว่าพนักงานคนไหนกินเงินเดือน แล้วไม่ทำงาน เขาก็ตรวจสอบบริษัทตัวเอง แต่วันนี้จะมาตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐ นายพร้อมพงศ์ ควรจะลาออกจากพรรคเพื่อไทย แล้วมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่คิดว่าคุณสมบัติของนายพร้อมพงศ์ คงไม่ผ่านนายทะเบียน

s__9707586_0

“ผมเชื่อว่า พล.ประวิตร ปฏิบัติตามข้อบังคับ อย่างถูกต้องไม่มีอะไรที่ไม่เหมือนเพื่อนสมาชิก  พล.อ.ประวิตร ก็เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เหมือนคน 500 คน ใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับทุกประการ”  

เมื่อถามถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ แสดงความห่วงใยอาจจะโดนมิตรใกล้ตัวแอบถ่ายคลิปเสียงพล.อ.ประวิตร ไว้ นายสามารถ กล่าวว่า วันนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับคลิปไปแล้ว เชื่อว่ามิตรอะไรที่บอกคงออกไปหมดแล้ว แล้วไปอยู่ที่ไหน นายพร้อมพงศ์ ควรระมัดระวังตัวเองมากกว่า

ส่วนเรื่องของคลิปเสียง ทราบว่านายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ไปดำเนินคดีแล้ว และดำเนินคดีนายพร้อมพงศ์ ด้วยเช่นกัน การที่นายพร้อมพงศ์ มาร้องเรียนแบบนี้ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร ควรจะตรวจสอบทุกคน เช่น ตรวจสอบสส.พรรคเพื่อไทย คนใดลา ขาดประชุม ไม่เคยมาประชุม แต่กลับไม่ตรวจสอบ มาตรวจสอบพรรคอื่น แถวบ้านเรียกว่าอะไร

“ถ้าตรวจสอบต้องตรวจสอบทุกคน ไม่ควรเลือกปฏิบัติ นายพร้อมพงศ์ แสดงให้เห็นว่าพยายามเป็นนักตรวจสอบ ก็ต้องตรวจสอบคนอื่นด้วย เห็นไป ป.ป.ช. ก็ไม่ตรวจสอบนายทักษิณ ชินวัตร เรื่องคลิปชั้น14 แล้วที่สภาฯมีรัฐธรรมนูญมาตรา170 ประกอบมาตรา82 ให้สส.เข้าชื่อตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีได้ ใช้สส.1ใน10 พรรคเพื่อไทยมีสส. 140 คน ทำไมไม่เข้าชื่อตรวจสอบน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนเคลือบแคลงสงสัยว่าถือครองที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์ น่าจะขาดจริยธรรม เพราะประชาชนได้ประโยชน์มากกว่าการมาตรวจสอบการมาประชุมสภาฯของพล.อ.ประวิตร แบบนี้เรียกว่าเลือกปฏิบัติ หลับตาตรวจสอบคนอื่น แต่พรรคตัวเองไม่ตรวจสอบหรือไม่ ทำไมนายพร้อมพงศ์ไม่ให้เพื่อน สส.เข้าชื่อ ถ้ากลัวเข้าชื่อไม่พอ พรรคพลังประชารัฐ20คน มั่นใจว่าลงชื่อสนับสนุนด้วย”

เมื่อถามว่าการที่นายพร้อมพงศ์ มายื่นตรวจสอบเวลาการเข้าประชุมสภาฯของพล.อ.ประวิตร ต้องมีการเตรียมหลักฐานเพื่อชี้แจงหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ไม่ต้องเตรียมหลักฐานอะไร เพราะพล.อ.ประวิตร ก็บอกว่าไม่เคยทำอะไรผิดข้อบังคับ ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่า พล.อ.ประวิตรยื่นใบลาประชุมสภาฯ นายสามารถ กล่าวว่า ไม่มีอะไรที่ผิดข้อบังคับ ถ้าพล.อ.ประวิตร ขาดเกิน 3 ครั้งโดยไม่ลา ก็หลุดจากการเป็นสส.กระบวนการตรวจสอบมีอยู่แล้ว ข้อบังคับการประชุมสภาฯใช้กับสส.ทุกคน ไม่ได้เลือกบังคับใช้กับบุคคลใด มีสิทธิ์มีเสียง เสรีภาพเท่ากัน ไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่น ฝากนายพร้อมพงศ์ด้วยว่าที่นี่คือสภาฯ ไม่ใช่โรงลิเก ลิเกเล่นกลางคืน ไม่ใช่กลางวัน

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม