ภูมิธรรม เชื่อ พรรคเพื่อไทย สนับสนุนกระบวนการยุติธรรม รอศาลชี้ขาด คดีตากใบ

18 ก.ย. 67

 

ภูมิธรรม เชื่อ พรรคเพื่อไทย สนับสนุนกระบวนการยุติธรรม รอศาลชี้ขาด คดีตากใบระบุ พล.อ.พิศาลยังเป็นผู้บริสุทธิ์ รอเจ้าตัวปรับทุกข์ ขอฟังปมเหตุตัดสินใจวันนั้น 

วันที่ 18 ก.ย. 67 ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวทางของพรรคเพื่อไทย ในการส่งตัว สส.บัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีตากใบให้กับเจ้าพนักงานว่า เรื่องใดที่เป็นคดีความ เราต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นเอกชน หรือข้าราชการ หรือใครก็ตาม ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่การเข้าสู่กระบวนการนั้น ก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ทุกคน จนกว่าศาลจะตัดสินคดีเป็นที่สิ้นสุด 

ส่วนกระแสเรียกร้องของภาคประชาชนในการให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่ง เป็น 1 ใน 8 ผู้ต้องหาเข้ามามอบตัวนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่พบท่าน ถ้าได้พบก็จะพูดคุยปรับทุกข์กันว่า ในการปฎิบัติหน้าที่ครั้งนั้นเป็นยังไงบ้าง เพราะไม่มีใครรู้เท่ากับท่าน ที่อยู่ ณ ที่นั้นและตัดสินใจ ณ ตอนนั้น และถือเป็นเรื่องที่ต้องให้ท่านชี้แจงเอง ไม่เหมาะที่ใครจะไปชี้แจงแทนได้ 

ส่วนจะขอให้มาพบเจ้าพนักงานหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่เจอท่าน ซึ่งธรรมชาติของมนุษย์ การปรับทุกข์ก็เป็นเรื่องการพูดคุย ในเรื่องที่คุยกันได้ ไม่ใช่เป็นการตั้งเป้าเอาความผิดไปให้หรือการไปสอบสวนท่าน  ทั้งนี้เป็นเรื่องที่เราควรเข้าใจคนทำงานและหาจุดที่ดีที่สุดที่จะเดินหน้าต่อไป 

ส่วนที่มีการมองว่า พล.อ.พิศาล เป็นเตรียมทหารรุ่นพี่ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีผลทำให้กระบวนการยุติธรมสะดุดหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในส่วนของตนไม่ได้เป็นเลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคแล้วทั้งสิ้น แต่ในกระบวนการพรรคเพื่อไทยหรือพรรคการเมืองไหนก็ตาม มีหน้าที่ส่งเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทำตามสิ่งที่ถูกต้อง ในรายละเอียดเราไม่สมควรไปวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าไม่ทราบเรื่องจริง เพราะการวิจารณ์มากโดยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงอาจจะมีผลต่อสังคมในการที่ผู้ถูกกล่าวหาเสียหาย เมื่อเรื่องเกิดขึ้นก็ควรให้โอกาสเจ้าตัวเป็นผู้ชี้แจง 

ส่วนที่มองว่า เรื่องดังกล่าวแม้จะเกิดช่วงรัฐบาลไทยรักไทย แต่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยนั้น นาย ภูมิธรรม กล่าวว่า คงไม่มีผลกระทบ เพราะเราเคารพการตัดสินใจของศาลอยู่แล้ว และที่ผ่านมา รัฐบาลหลังจากนั้นก็มีการตัดสินใจ ในการดูแลเยียวยาไปพอสมควรแล้ว แต่ถ้ายังเป็นประเด็นใหม่ที่อยากจะร้องก็ค่อยว่าไปตามกระบวนการว่ามีเหตุมีผลอย่างไรและศาลจะเป็นผู้วินิจฉัย 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะหลายคนมองว่าจะเป็นบาดแผลทางการเมือง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่กังวลเพราะในทุกเรื่องในโลกนี้รวมทั้งในประเทศไทยมีสิ่งที่เป็นบาดแผลและสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะฉะนั้นอะไรก็ตามไม่ควรจะมุ่งไปที่อดีตมากเกินไป ตนคิดว่าอดีตเป็นบทเรียน ถ้ามันผิดพลาดก็ต้องทำไม่ให้มันผิดพลาดอีก 

“ผมเชื่อว่าการดำเนินการของทุกฝ่าย และทุกคนไม่ได้ตั้งใจให้เกิดโศกนาฏกรรมหรือปัญหา เพราะทุกคนตั้งไจทำตามหน้าที่ แต่เวลาชุลมุนก็อาจเกิดอะไรที่เกินเลยหรือหนักไปบ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งก็ว่ากันไปตามกฏหมายถ้าเห็นว่าเกินขอบเขต” นายภูมิธรรม ระบุ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม