อีสานโดน “ซูลิก” ก่อนเพื่อน ศูนย์กลางห่างจ.นครพนม 250 กม.

19 ก.ย. 67

อุตุฯ เผย พายุ “ซูลิก” เข้าภาคอีสานโดนก่อนเพื่อน ศูนย์กลางห่างจ.นครพนม 250 กม. เผยพื้นที่ฝนตกหนัก พร้อมคาดปีนี้ไทยเจอพายุเข้า 2 ลูก

เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุ “ซูลิก” ผ่านรายการอุตุนิยมวิทยารับใช้ประชาชน รายการสถานการณ์พายุซูลิก โดย ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาและโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสถานการณ์สภาพอากาศว่า ตอนนี้พายุ “ซูลิก” ได้ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อนคือพายุโซนร้อนซูลิกเป็นพายุโซนร้อนเมื่อช่วงเวลา 7 โมงแต่เมื่อช่วง 4 โมงเย็นวันนี้ พายุได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้วแถวเมืองกว๋างจิ โดยศูนย์กลางของพายุอยู่ห่างจากจังหวัดนครพนมประมาณ 250 กิโลเมตร กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกและจะเคลื่อนเข้าสู่สปป.ลาว หลังจากนั้นพายุจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันและเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยในแนวของจังหวัดมุกดาหาร นครพนม

460332876_948389803999822_329

ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นในเวลานี้จะทำให้มีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักทางฝั่งอีสานตะวันออกไล่ไปตั้งแต่จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร นครพนม บึงกาฬ ก็จะมีฝนตก และเมื่อศูนย์กลางพายุเข้ามาเรื่อยเรื่อยก็จะทำให้สถานการณ์ครอบคลุมพื้นที่ฝั่งอีสานมากขึ้น โดยเฉพาะ ด้านตะวันออก และ จะไปกินพื้นที่ภาคอีสานตอนกลางถึงอีสานตอนบน ซึ่งเป็นเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่าน ไป และหลังจากพายุเข้ามาสู่อีสานลึกๆ ขึ้นจะอ่อนกำลังเป็น หย่อมความกดอากาศต่ำและเส้นทางจะเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกอาจจะค่อนเหนือเล็กน้อย

ส่วนของกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยในจังหวัดต่างๆจะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นได้ในบริเวณที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ราบต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ราบเชิงเขายิ่งต้องระวัง และที่ใกล้ทางน้ำผ่าน อาจจะทำให้มีน้ำล้นตลิ่งเกิดมากขึ้นหรือเป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนต้องระมัดระวัง

โดยทุกที่ที่พายุเคลื่อนผ่านจะทำให้เกิดฝนตกซ้ำๆ กันประมาณ 2-3 วัน และอิทธิพลของพายุยังคงอยู่ซึ่งจากกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดที่อยู่ทางตอนกลางและทางตะวันตกของภาคอีสานและตอนเหนือ และภาคกลางตอนบนเป็นหลัก

ส่วนภาคใต้จะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น และจะทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ซึ่งจังหวัดที่อยู่ฝั่งอันดามันมีโอกาสเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนภาคตะวันออกก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะจันทบุรีและตราด มีโอกาสเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลล่ะก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นเดียวกันและภูมิภาคอื่นๆก็อาจจะมีฝนตกหนักได้บ้าง อยากให้ พี่น้องประชาชนติดตามความเคลื่อนไหวของพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิดซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้เปิดศูนย์ติดตามพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงหากมีเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวจะมีการอัปเดตให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบเพื่อให้ทุกคนได้รู้เท่าทันพายุลูกนี้ว่าจะเกิดผลอะไรบ้าง ซึ่งพายุลูกนี้จะส่งผลกระทบตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 กันยายนนี้

ขณะที่มีประชาชนสอบถามเข้ามาเกี่ยวสภาพอากาศในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย โดยอากาศที่อุตรดิตถ์ร้อนมาก ทางโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าถ้าพายุลูกนี้เคลื่อนเข้าไปใกล้จังหวัดอุตรดิตถ์ก็จะทำให้เกิดผลกระทบต่อจังหวัดอุตรดิตถ์
นอกจากนี้ยังมีประชาชนสอบถามถึงสถานการณ์ที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายว่าจะโดนพายุเรื่องนี้หรือไม่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า สถานการณ์ที่แม่สายอาจจะไม่เท่าทางภาคเหนือตอนกลางและตอนล่าง ก็อาจจะมีฝนตกมากแต่อาจจะไม่เท่ากับ จุดที่เป็นเส้นทางพายุเคลื่อนที่ผ่าน

“ถ้าลูกนี้อีสานโดนก่อนเพื่อน ในรูปของพายุโซนร้อน ตอนนี้โดนแล้ว มาดีเปรสชันอีสานก็โดนอีกและเมื่อพายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำก็ได้รับผลกระทบ เพราะฉะนั้นในแนวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันที่ทำให้มีฝนตกเยอะ เมื่อเข้าสู่ภาคเหนือและภาคกลางตอนบนช่วงนั้นพายุพรุ่งนี้อ่อนกำลังลงก็จะได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาน้อยลงไปด้วย”

นอกจากนี้ยังมีภาพเรดาร์อากาศที่มองเห็นฝนตกในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทางโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าตอนนี้มีหลายจังหวัดที่มีฝนตกลงมา ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมาและจังหวัดทางตอนกลาง-ตอนบนของภาคอีสาน

ทิ้งท้ายด้วยการสรุปลักษณะอากาศและจุดที่ต้องเฝ้าระวังพื้นที่ใดเป็นพิเศษ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า อยากให้พี่น้องประชาชนติดตามศูนย์ติดตามพายุซูลิก จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในตอนนี้ก็คือภาคอีสาน โดยพายุได้เข้ามาแล้วและแนวทางการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้จะไปในแนวภาคอีสานตอนกลางและตอนบน จากนั้นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคเหนือตอนล่าง โดยตามเส้นทางที่พายุเคลื่อนผ่านจะทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นโดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่จะเป็นเหตุให้มีฝนสะสมมากทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะในพื้นที่ลาดเชิงเขาหรือใกล้ลำน้ำไหลผ่านมีโอกาสที่จะเกิดน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำป่าไหลหลากได้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนระมัดระวังกันด้วยเพราะถ้าฝนตกบนเขามีปริมาณเยอะ น้ำหลากลงมา เราจะได้หาทางป้องกันได้ทันจึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจกับสถานการณ์แต่ให้ติดตามการรายงานข่าวอย่างต่อเนื่องกรมอุตุนิยมวิทยาจะให้ข้อมูลอย่างใกล้ชิด

460245777_948389857333150_320_2

โดยมีข้อมูลว่าจังหวัดอุบลราชธานี ฝนตกหนักนานถึง 5 ชั่วโมงปริมาณฝนเป็น 100 มิลลิเมตรในหลายจุด ซึ่งเป็นผลกระทบจากพายุซูลิก เป็นผลทำให้น้ำเจิ่งนองตามนาข้าวบางแห่ง

อย่างไรก็ดี มีคำถามเกี่ยวกับพายุที่กระทบประเทศไทยในปีนี้มีกี่ลูก ทางโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าพายุซูลิก นี้ถือเป็นพายุลูกแรก ที่ศูนย์กลางของพายุเข้ามาในประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ไว้ว่าปีนี้จะมีพายุเข้าไทย 2 ลูก ลูกแรกก็คือพายุซูลิก ส่วนอีกลูกหนึ่งยังคงต้องจับตาเรื่องของการก่อตัวและการเคลื่อนที่ แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีการก่อตัวของพายุแต่อย่างใด

 

 460398652_948389943999808_596_2

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส