หมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด ยังไม่ถึงเดือน คนแห่ซื้อตั๋วดูทะลุ 13 ล้านบาท

21 ก.ย. 67

หมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยตั้งแต่ 1 ก.ย. คนแห่ซื้อตั๋วทะลุ 13 ล้านบาท คาดทั้งเดือนยอดนักท่องเที่ยว แตะ 1.2 แสนคน 

วันที่ 21 ก.ย. 67 ที่จ.ชลุบรี นายณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยถึงปัจจัยที่ทำให้ หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ กลายเป็นกระแสว่า เกิดจากสองอย่างด้วยกันคืออย่างแรก ชื่อที่มีความเหมาะสมและตรงกับพฤติกรรมส่วนตัว อีกทั้งยังมาจากการโหวตของประชาชนที่มีส่วนร่วม อีกปัจจัยหนึ่งคือ zookeeper ที่มีความครีเอทให้แฟนคลับและประชาชนทั่วไปได้เห็น 

ส่วนกรณีดรามาชาวต่างชาติที่ออกมาโจมตีสวนสัตว์เปิดเขาเขียวนั้น นายณรงค์วิทย์ ระบุว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวอยู่ภายใต้การดูแลกำกับองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย มีภารกิจหลัก 4 ด้าน คือ อนุรักษ์ วิจัย ให้การศึกษา และพักผ่อนหย่อนใจ และ ยังอยู่ในสมาคมสวนสัตว์โลก และสวนสัตว์สมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีมาตรฐานในการดูแล และมีการตรวจประเมินทุกปี ปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยการส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถในการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ 

ซึ่งยืนยันว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียวผ่านการประเมินเรื่องนี้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทุกคนได้รับการฝึกฝน และอบรมในการดูแลสวัสดิภาพสัตว์ จึงยืนยันในความเป็นมาตรฐานของ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รวมถึงมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีโครงการอนุรักษ์สัตว์ป่าและขยายพันธุ์สัตว์ป่านอกถิ่นอาศัย ซึ่งฮิปโปแคระก็เป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์มีในโลกประมาณ 3,000 ตัวเท่านั้น 

ส่วนกรณีดรามาที่อยากให้เปลี่ยนผู้ดูแลหมูเด้งจากผู้ชายเป็นผู้หญิง นายณรงค์วิทย์  ระบุว่า keeper มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งการวางตัวผู้ดูแลจะต้องขึ้นอยู่กับธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด โดยสัตว์ที่มีความดุร้ายหรือแข็งแรง หากใช้ keeper ที่เป็นผู้หญิง อาจมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการสูญเสีย จึงมองเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ อีกทั้งในธรรมชาติ ฮิปโปแคระถือเป็นสัตว์ที่ดุร้าย จึงวาง keeper  ที่เป็นผู้ชายสามารถรับแรงเสียดทานนี้ได้ 

ส่วนการจัดการในการเข้ามาดู หมูเด้งหลังจากเกิดกระแสไวรัลสวนสัตว์ได้มีการจัดคิวให้นักท่องเที่ยวเข้ามาดูรอบละ 40-50 คน รอบละประมาณ 5 นาที ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ฮิปโปเป็นสัตว์ดุร้ายและรักสันโดษ ใช้ระยะเวลาส่วนใหญ่นอนและแช่น้ำ โดยทางสวนสัตว์จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ โดยไม่ปลุกขึ้นมาแสดง แต่หากใครต้องการที่จะเห็นชัดๆ จะมีช่วงเวลาสองช่วงคือประมาณ 08.30 น. -09.30 น. ที่เจ้าหน้าที่จะมีการล้างทำความสะอาดบ่อ แม่จะขึ้นมากินอาหาร และช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ที่จะให้หญ้าสด โจน่าแม่ของหมูเด้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นชัด 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ หมูเด้งเป็นไวรัลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เป็นต้นมา ยอดการจำหน่ายบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 80,000 กว่าคน และคาดการณ์ว่าในเดือนนี้จาก หมูเด้งเป็นไวรัลซุปเปอร์สตาร์ และเกิดมีมต่างๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมสวนสัตว์ประมาณ 120,000 คน  ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีรายได้ประมาณ 200 ล้านบาท และคาดว่าจากความไวรัลของเด็ก จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่านี้อีกมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส