ลูกสาว ม.2 ร่ำไห้ แม่สิ้นใจที่รัสเซียเกือบ 2 เดือน ยังนำร่างกลับมาไม่ได้

21 ก.ย. 67

 

ลูกสาว ม.2 ร่ำไห้ แม่ทำงานนวดที่รัสเซีย เสียชีวิตนานเกือบ 2 เดือน ยังนำร่างกลับมาไม่ได้ แถมขาดเสาหลัก วอนรัฐช่วยด้วย 

วันที่ 21 ก.ย.67 นางเสวียด ดวงนิล อายุ 68 ปี ชาวตำบลพระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ และ ด.ญ.ณัฐธิดา หรือน้องอ๋อมแอ๋ม อายุ 14 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในตำบลพระครู ได้ออกมาวิงวอนหน่วยงานภาครัฐทั้งน้ำตา ขอให้ช่วยเหลือ 

หลังจาก น.ส.ภาวิณี ดวงนิล อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นลูกสาวของยายเสวียด และแม่ของน้องอ๋อมแอ๋ม ที่ไปทำงานเป็นหมอนวดแผนไทยอยู่ที่ประเทศรัสเซียโดยถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อหาเงินส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัวได้เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ ภายในห้องพัก เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67  

1726887036654

ซึ่งคนที่ทำงานด้วยกันแจ้งเพียงว่านอนหลับตายในห้องพัก อาจจะเพราะทำงานหนักพักผ่อนน้อย สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก อยากจะนำร่างหรืออัฐิกลับประกอบพิธีทางศาสนาหรือทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่บ้านเกิด แต่ไม่รู้จะติดต่อประสานใคร ที่ผ่านมามีเพียงอาสาสมัครแรงงานประจำตำบลพาไปยื่นเรื่องที่แรงงานจังหวัด และจัดหางานจังหวัด เจ้าหน้าที่ก็แจ้งเพียงว่ามีชื่ออยู่ในระบบเป็นแรงงานที่เดินทางไปทำงานถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องรอนายจ้างทางรัสเซียดำเนินการเรื่องเผาศพแล้วส่งอัฐิกลับมาจึงจะสามารถนำใบมรณบัตรไปเดินเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้   

1726887067671

ต่อมาลูกสาวคนโตของผู้ตายก็ได้ส่งเอกสารแจ้งความประสงค์ให้เผาร่างแม่แล้วส่งอัฐิกลับมากลับไทยแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ผ่านไปเกือบ 2 เดือนแล้วเรื่องก็เงียบ ไม่มีใครหรือหน่วยงานใดแจ้งได้ว่าจะทำพิธีเผาร่าง น.ส.ภาวิณี  และจะส่งอัฐิกลับบ้านเกิดได้ตอนไหน ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย 

1726886869536

นางเสวียด เล่าว่า ลูกสาวตัดสินใจไปทำงานนวดแผนไทย ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. 2565 เพราะค่าแรงสูงกว่าในไทย เพื่อหวังจะได้เงินส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่ที่แก่ชรา และส่งลูกอีก 2 คนเรียน ที่ผ่านมาก็ส่งให้พ่อแม่เดือนละ 6-7 พันบาท ตนเพิ่งจะคุยกับลูกสาวก่อนจะเสียชีวิตแค่ 5 วัน ลูกบอกจะครบกำหนดเดินทางกลับเดือน ต.ค.2567  ตั้งใจจะกลับมาหาพ่อแม่และลูกๆ ที่จากกันเกือบ 3 ปี และจะนำเงินเก็บมาซ่อมแซมบ้าน แต่ลูกก็มาจากไปก่อนเสียใจมาก อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือนำอัฐิลูกสาวกลับมาทำบุญ และช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการต่างๆ ด้วย รวมถึงเงินที่ลูกหักเก็บไว้และเงินเดือนๆ สุดท้ายก็ไม่มีใครรู้ 

1726886880029

ขณะที่ น้องอ๋อมแอ๋ม พูดทั้งน้ำตาว่า ตนเพิ่งคุยกับแม่ทางโทรศัพท์แค่ 3 วัน ก็ทราบข่าวว่าแม่เสียชีวิต ตอนนั้นอยู่ที่โรงเรียนไม่มีกำลังใจจะเรียน คิดถึงแม่อยากให้แม่กลับมาอยู่ด้วย แต่เมื่อแม่เสียชีวิตแล้วก็อยากให้หน่วยงานภาครัฐ ช่วยเหลือนำอัฐิแม่กลับมาทำบุญที่บ้าน            

1726886916318

ด้านนายไพศาล สุดลา อาสาสมัครแรงงานประจำตำบลพระครู  บอกว่า นอกจากครอบครัวนี้จะเศร้าโศกเสียใจที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอยู่ไกลต่างแดน แต่อัฐิก็ยังนำกลับมาทำบุญไม่ได้แล้ว ยังขาดเสาหลักจนตายายต้องไปหยิบยืมเงินญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านมาใช้จ่ายกินอยู่และเป็นค่าเล่าเรียนหลานอีก 2 คน จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือติดตามทั้งเรื่องนำอัฐิกลับมาทำบุญ รวมถึงเร่งรัดดำเนินการเงินช่วยเหลือ หรือสวัสดิการต่างๆ ที่ครอบครัวแรงงานควรจะได้รับตามสิทธิด้วย เพราะที่ผ่านมาไปยื่นเรื่องแล้วแต่ก็ยังเงียบ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส