ร้องอีก! “เรืองไกร” จ่อร้อง “กกต.” ตรวจสอบ “ซาบีดา-นายกฯอิ๊งค์”  

22 ก.ย. 67

“เรืองไกร” จ่อร้อง กกต. ตรวจสอบการลาออกจากกรรมการของ “ซาบีดา กับ นายกฯอิ๊งค์” ชี้หากมีการจดทะเบียนไม่ถูกต้อง อาจจะมีคนพ้นตำแหน่ง

 เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2567 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 187 ระบุว่า รัฐมนตรีจะต้องไม่เป็นลูกจ้างของบุคคลใด ดังนั้น คนที่จะเป็นรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี จะเป็นกรรมการในบริษัทใด ๆ มิได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า แต่จากหลักฐานที่ติดตามตรวจสอบมานั้น พบข้อสังเกตเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่นำมาเปรียบเทียบกับการลาออกจากกรรมการบริษัทของนางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายเรืองไกร กล่าวว่า หากพิจารณาตามแผนผังขั้นตอนที่กรมพัฒนาธุรการการค้าสรุปไว้ในเว็บไซต์ และตามความในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ก็จะพบข้อพิรุธหลายประการอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีของทั้งสองคน เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว จะพบเห็นความแตกต่างที่อาจจะไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้

นายเรืองไกร กล่าวว่า ดังนั้น ในวันที่ 23 ก.ย. 2567 เวลาประมาณ 10.10 น. ตนจะไปยื่นหนังสือที่ กกต. ด้วยตนเอง พร้อมทั้งชี้แจงข้อกฎหมายและข้อพิรุธของการจดทะเบียนให้สื่อมวลชนทราบ ซึ่งหากมีการจดทะเบียนไม่ถูกต้องหรือเป็นเท็จ อาจจะมีบางคนต้องพ้นจากตำแหน่ง และบางคนอาจมีโทษทางอาญา ตามมาได้  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม