ปชน. ยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 สอนมวยนักร้อง ไม่กลัวโดนร้องยุบพรรค

28 ก.ย. 67

 

โฆษกพรรคประชาชน ยกรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 สอนมวยนักร้อง หลังจี้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา บอกไม่กลัวโดนร้องยุบพรรค

วันที่ 28 ก.ย. 67 นาย พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคประชาชน (ปชน.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีนักร้องไปยื่นต่อ กกต.เพื่อให้มีหนังสือไปยังพรรคประชาชนถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ไม่อย่างนั้นอาจดำเนินการร้องยุบพรรคว่า 

การยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรากระทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เขียนเอาไว้ชัดว่า สมาชิกรัฐสภาสามารถยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราได้ และที่ผ่านมาการประชุมรัฐสภาตั้งแต่ปี 2562 ก็เห็นมีการยื่นแก้ไขรายมาตราหลายครั้ง และมีร่างที่ผ่านความเห็นชอบรัฐสภา จนมีผลบังคับใช้อีกด้วย 

เช่น เรื่องการแก้ระบบเลือกตั้ง ยืนยันเราเดินหน้ายื่นแก้ไขรายมาตราแน่นอน เพราะไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องที่เราได้มีการแถลงว่า หากมีความจำเป็น พรรคประชาชนก็จะพักเรื่องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรฐานจริยธรรมเอาไว้ก่อนนั้น ที่พักไม่ใช่ว่าเป็น เพราะเรื่องมาตรฐานจริยธรรม เป็นสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่เหตุผลคือเพื่อไม่ให้พรรคอื่น นำเอาร่างดังกล่าวไปเป็นเงื่อนไขที่จะไม่พิจารณาร่างแก้ไขรายมาตรา แพ็กเกจ อื่นๆ  

โฆษกพรรคประชาชน กล่าวอีกว่า เข้าใจว่านิติสงคราม เป็นการกระทำที่เราเห็นกันอย่างต่อเนื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วพรรค ก็ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ตามที่เราเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประเทศ และเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราทุกฉบับที่เราเสนอไป แม้กระทั่งแพ็กเกจที่เกี่ยวกับการแก้ไขมาตรฐานจริยธรรม มันเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256  

เมื่อถามย้ำว่า พรรคประชาชนกลัวหรือเปล่า จะโดนนิติสงครามมาเล่นงานอีกแล้ว นายพริษฐ์ กล่าวว่า พรรคเราตั้งแต่อนาคตใหม่มาสู่ก้าวไกล ยันพรรคประชาชน เราเผชิญกับนิติสงครามมาโดยตลอด สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำ คือไม่ทำให้สภาวะนิติสงครามมาสร้างสภาพแวดล้อมแห่งความหวาดกลัวหรืออุปสรรคคต่อการเดินหน้าในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เราคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม