นายก​รัฐมนตรี​ ลั่น​ คนกรุงฯไม่ต้องกลุ้มใจ​ น้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี​ 54 แน่นอน​

2 ต.ค. 67

 

นายก​รัฐมนตรี​ ตรวจเยี่ยมกรมชลฯ  สั่งศึกษาแผน​ป้องกันน้ำท่วม​ บอก​งบเยียวยาสูงขึ้นทุกปี​ ลั่น​คนกรุงฯไม่ต้องกลุ้มใจ​ น้ำไม่ท่วมซ้ำรอยปี​ 54 แน่นอน​ 

วันที่ 2 ต.ค. 67 น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายก​รัฐมนตรี​ เดินทางลงพื้นที่ ตรวจราชการการบริหารจัดการน้ำ ณ กรมชลประทานปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี​ โดยมีนางนฤมล​ ภิญโญ​สิน​วัฒน์​ รมว.​กระเกษตรและสหกรณ์​ นายชูชาติ รักจิตร

รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน​ นายชัชชาติ​ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการ​กรุงเทพ​มหานคร​ และผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ 

ทั้งนี้รักษาการอธิบดีกรมชลประทาน​ รายงานว่า​ พื้นที่เขื่อนเหนือลุ่มน้ำเจ้าพระยายังเหลือปริมาณกักเก็บน้ำได้อยู่​ เช่น​ เขื่อนภูมิพล​ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 60 ของความจุเขื่อน เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำอยู่ร้อยละ 90 ของความจุเขื่อน​ ส่วนการตัดยอดน้ำ เพื่อระบายออกอ่าวไทยนั้น​จะระบายออกทางแม่น้ำท่าจีน​ และอีกทางจะระบายออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา​ ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำ เนื่องจากน้ำทะเลหนูสูง โดยในวันที่ 9 -​ 21 ต.ค.นี้ 

1999065

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า​ แปลว่าหากมีน้ำทะเลหนุนสูง​ จะไม่ส่งผลกระทบทำน้ำท่วมยังบริเวณชั้นใน​ เมื่อน้ำทะเลหนุนขึ้นมาในระดับสูงสุด​ และขณะนี้ปริมาณความจุแต่ละอ่างยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อยู่ 

ขณะที่นายชัชชาติ​ รายงานว่า​ ขณะนี้ความสามารถในการรองรับน้ำยังเหลืออยู่อีกมาก​ ยังไม่ถึงขั้นต้องเตือนภัยแก่ประชาชน​ และน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในวันที่​ 20 ต.ค.​ 1.31 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง​ แต่จะหนุนสูงอีกครั้งหนึ่งในช่วงเดือนพ.ย.​ ซึ่งกรุงเทพมหานคร​สามารถป้องกั้นน้ำเหนือ​ได้ เนื่องจากมีเขื่อน​ตลอดเส้นทาง เพื่อระบายไปยังคลองทวีวัฒนา​ พระโขนง​ มหาสวัสดิ์​ ซึ่งตลอดเส้นทางมีจุดอ่อนอยู่​ 120 จุด​ และแก้ไขแล้ว​ 64  จุด​ 

1998924_0

พร้อมกับกล่าวว่าขอให้มั่นใจได้ว่าเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยาคุณภาพดี​ แต่ส่วนที่ยังทำไม่เสร็จเสริมแนวกระสอบทรายแล้ว​ และกล่าวให้มั่นใจว่าปีนี้น้ำเหนือและน้ำหนุน​ ไม่เป็นที่น่าเป็นห่วงอะไร​ แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจ​ เสริมแนวกระสอบทรายตลอด​ แต่ที่เป็นห่วงคือน้ำฝน ของกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่จะต้องออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านการผันออกผ่านอุโมงค์ระบายน้ำ รวมไปถึงต้องลุยปัญหาเรื่องของสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างกับตบชวาและขยะตามแนวคลองเส้นเลือดฝอย 

ขณะเดียวนายกรัฐมนตรี​ แสดงความห่วงใยเรื่องการปล่อยน้ำของเขื่อน​ ที่ต้องแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า​ พร้อมกับระบุว่าในปี​ 2554 มีพายุเข้า​ 5 ลูก​ แต่ปีนี้พายุเข้ามาลูกเดียว​ และในปี 2554 มีพื้นที่เหลือเก็บน้ำเพียงแค่พันกว่าลูกบาศก์เมตร แต่ปีนี้เหลือกว่า 6,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังห่างจากปี 2554 มาก และปริมาณน้ำฝนมีมากกว่าเพียง 2-3 % หากคนกรุงเทพฯ กำลังกลุ้มใจว่าจะเกิดน้ำท่วม ก็ค่อนข้างที่จะไม่น่าเป็นห่วง 

img_88664_2024100211530000000

นายกรัฐมนตรี ยังฝาก รมว.เกษตรและสหกรณ์ดูพื้นที่เกษตรกรรมที่รับผลกระทบจากน้ำท่วม​ขัง​ เพื่อดูแลเกษตรกร​ พร้อมกับระบุว่า งบประมาณในการเยียวยาน้ำท่วมสูงขึ้นทุกปี​ ไม่อยากให้หมดไปกับตรงนี้ ขอให้ไปศึกษามา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม