บิ๊กต่าย แถลงสรุปเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ แจ้ง 4 ข้อหาหนักโชเฟอร์

2 ต.ค. 67

บิ๊กต่าย แถลงสรุปเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ แจ้ง 4 ข้อหาหนักโชเฟอร์ เร่งสอบสวนเตรียมเอาผิดไปถึงผู้ประกอบการด้วย

วันที่ 2 ต.ค.67 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงความคืบหน้าคดีอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษา ณ ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ตำรวจภูธรภาค 1

โดยมี พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รอง ผบช.ภ.1 รรท.ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.นราเดช ทิพย์รักษ์ รอง ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี , พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก. , พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผบก.นต.รพ.ตร. และ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมแถลง

โดยก่อนการแถลงข่าว พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร หรือบิ๊กต่าย รรท.ผบ.ตร.ได้เรียนเชิญทุกท่านร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

 

1727856216304

จากนั้นพล.ต.อ.กิตติ์รัฐ แถลงถึงความคืบหน้าคดีนี้ว่าในขณะเกิดเหตุมีคุณครูพานักเรียนลงมาได้ 19 คน ครูลงมาได้ 3 คน ครูที่รถติดอยู่บนรถ 3 คนและมีนักเรียนที่ติดอยู่บนรถ 16 คน ส่วนนักเรียนที่ออกมาได้ 19 คนเข้าโรงพยาบาล 3 คน อีก 16 คนปลอดภัย ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์

1727856235352

หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ของมูนิธิกู้ภัย ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พยายามที่จะหยุดยั้งการกระจายของก๊าซ ที่เป็นเชื้อเพลิงในรถให้ได้ก่อน เพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตลงมารวมแล้ว 23 ร่างด้วยกัน เป็นครู 3 ราย นักเรียน 20 ราย ทั้งหมดได้นำไปที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ โดยแพทย์และกองพิสูจน์หลักฐานกลางได้ร่วมกันตรวจเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของศพผู้เสียชีวิต หลังจากนั้นเราได้มีการตรวจนับจำนวนเด็กที่ปลอดภัยทั้งรถบัสคันที่หนึ่ง คันที่สอง และคันที่สาม และส่งเด็กกลับสู่จังหวัดอุทัยธานีเป็นที่เรียบร้อย

ในส่วนประเด็นในเรื่องของการดำเนินคดีนั้น ขณะนี้การสอบสวนมีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยเมื่อคืนนี้หลังจากที่ได้สั่งการให้ทีมสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 1 ติดตามจับกุมตัวคนขับรถคันดังกล่าวก็ได้ตัวมาประมาณเกือบสองทุ่ม

เบื้องต้นพบว่าทางตำรวจ สภ.คูคต ได้แจ้งข้อหานายสมาน โชเฟอร์รถบัส 4 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (ม.291) ,หลบหนี ไม่หยุดช่วยเหลือ ไม่แสดงตัวต่อเจ้าพนักงาน (ม.78) ,ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ (ม.390) ,และ ขับรถประมาทหวาดเสียว ม.43 (4) ,และอาจจะแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา คือ ขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส (ม.300) ซึ่งตอนนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างต้องรอผลจากใบรับรองแพทย์

1727858860860

ขณะที่นายสมาน ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้เป็นเพราะถุงลมโช้คระเบิด รถจึงเสียหลักไปพุ่งชนกับแบริเออร์ที่อยู่เกาะกลาง จึงพยายามเบรกประคองรถไว้ไม่ให้พลิกคว่ำ แต่จังหวะนั้นรถไปสีกับถนนจึงทำให้ไฟลุกไหม้ ซึ่งตอนเกิดเหตุได้พยายามเปิดประตูผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและตรงกลางรถแล้ว แต่ประตูเปิดได้แค่ด้านหน้า ประตูด้านหลังไม่เปิด

1727859300343

ส่วนประตูฝั่งคนขับก็เปิดไม่ได้เพราะติดแบริเออร์ จึงพยายามไปเปิดประตูด้านหลังอีกครั้ง ซึ่งต้องเปิดจากด้านในแต่เปิดไม่ได้ ขณะเดียวกันพยายามจะคว้าถังดับเพลิงที่อยู่ในรถ 2 ถัง แต่เข้าไปเอาไม่ได้เพราะไฟลุกแรงมาก จึงพาเด็กบางส่วนออกมาทางประตูด้านหน้า และรีบวิ่งไปคว้าถังดับเพลิงในรถบัสคันที่ 3 ที่ขับตามหลังมาเพื่อช่วยดับไฟ แต่ตอนนั้นตกใจเพราะไฟเริ่มไหม้เยอะ ยอมรับว่าไม่มีสติและกลัวโดนรุมประชาทัณฑ์ จึงตัดสินใจหนีไปขึ้นรถตู้ที่รังสิตไปตั้งหลักที่บ้านญาติใน จ.อ่างทอง

สำหรับนายสมานขับรถบัสมากกว่า 20 ปีแล้ว แต่เพิ่งมาขับกับบริษัทนี้ได้เพียง 3 ปี ยืนยันว่าไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ และยืนยันว่ามีการตรวจเช็กรถทุกครั้งก่อนขับออกมา

1727859270994

เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนในองค์ประกอบแห่งความผิดและการสอบสวนที่จะพิจารณาถึงความผิดของผู้ประกอบการด้วย

ขณะที่ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ฝ่ายปฎิบัติการ กล่าวว่า ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจําทางและไม่ประจําทางที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั้งหมดเข้ารับการตรวจสภาพกว่า 13,000 คัน พร้อมบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศในกรณีจะนํารถเช่ามาใช้บริการขนส่งนักเรียนและนักศึกษา โดยประสานขนส่งจังหวัดเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยตลอดจนให้คนขับรถและพนักงานเข้าอบรมหลักสูตรเผชิญเหตุและให้ผู้ประกอบการแนะนําข้อมูลและแนวทางการเผชิญเหตุฉุกเฉินลักษณะคล้ายกับสายการบินทุกครั้งก่อนเดินทาง

ในส่วนของความเร็วเบื้องต้นจากการตรวจสอบร่วมกับ พฐ.พบว่าความเร็วของรถคันเกิดเหตุอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามจะต้องรอผลการตรวจสอบ GPS อย่างละเอียดอีกครั้งรวมถึงกรณีขออนุญาตติดถังก๊าซ เบื่องต้นพบขอเพียง 6 ถัง แต่จากการตรวจสอบพบจํานวน 11 ถัง

สำหรับการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์การเก็บดีเอ็นเอของศพผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ศพนั้น เสร็จสิ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา การเก็บตัวอย่างครอบครัวผู้เสียชีวิตเสร็จสิ้นแล้ว 22 รายเมื่อคืนที่ผ่านมา ส่วนอีกหนึ่งรายเรารู้แล้วว่าเด็กชายเป็นใคร แล้วก็อยู่ระหว่างรอแม่เดินทางมาจากจังหวัดอุทัยธานี

ศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ศพ เรามีความพร้อมที่จะส่งกลับสู่จังหวัดอุทัยธานี โดยการบริหารจัดการโดยรถของมูลนิธิกู้ภัยที่จะให้บริการให้บริการกับญาติจะนำศพผู้เสียชีวิตหนึ่งศพต่อหนึ่งคัน และรถแอมบูแลนส์ให้ญาตินั่งไปด้วยอีกหนึ่งคัน 1 ขบวนจะประกอบไปด้วย 5 ศพ มีรถทางหลวงนำและรถตำรวจปิดท้าย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

1727859579744

ในระหว่างที่เดินทางก็จะมีการหยุดตรงจุดเกิดเหตุ เพื่อประกอบพิธีในการเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตที่ริมถนน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการจราจร และในระหว่างทางก็มีการกำจัดความเร็วเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ระบุว่า สิ่งที่ตนอยากจะพูดปิดท้ายในการแถลงวันนี้ คือเรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียใจและเศร้าโศกต่อพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ อยากจะเรียนพี่น้องสื่อมวลชนว่า ขณะนี้มีภาพต่างๆเผยแพร่ออกไป อยากจะขอความกรุณาว่าช่วยกันประชาสัมพันธ์บอกกล่าวไปยังสาธารณะชนทั่วไปว่าขอให้งดการเผยแพร่ภาพต่างๆ อาจจะทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตรู้สึกสะเทือนใจ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส